Sinh viên khởi nghiệp cùng Shark Liên

.

Những chia sẻ của bà Đỗ Thị Kim Liên (còn gọi Shark Liên), Chủ tịch Tập đoàn AquaOne tại talkshow "Khởi nghiệp cùng Shark Liên" diễn ra mới đây giúp sinh viên Đà Nẵng có cơ hội trao đổi, giải đáp thắc mắc cũng như tự tin ươm mầm khởi nghiệp trong tương lai. Chương trình do các trường Đại học Duy Tân, Đại học Đông Á, Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) phối hợp Thành Đoàn và Hội Sinh viên thành phố tổ chức.

Bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) trong buổi Talkshow “Hành trình khởi nghiệp” tại Trường Đại học Duy Tân. Ảnh: T.V
Bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) trong buổi Talkshow “Hành trình khởi nghiệp” tại Trường Đại học Duy Tân. Ảnh: T.V

Chương trình talkshow diễn ra tại Trường Đại học Duy Tân, sinh viên Huỳnh Thị Thu Tâm (năm 2, ngành quản trị kinh doanh) háo hức nói: “Khi có thông tin sự kiện, em rất mong chờ được lắng nghe những chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của Shark Liên. Vì đam mê kinh doanh, em có khá nhiều ý tưởng khởi nghiệp nhưng chưa dám bắt đầu. Buổi trò chuyện giúp em định hướng những việc cần làm khi khởi nghiệp cũng như kỹ năng nắm bắt cơ hội cho người mới bắt đầu”.

Cùng mong muốn học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp từ Shark Liên, sinh viên Đỗ Thị Thanh Hằng, Trường Đại học Đông Á cho hay, tinh thần khởi nghiệp, nhiệt huyết, đam mê trên con đường lập thân, lập nghiệp ở mỗi người luôn là câu chuyện đầy thú vị. Những bài học khởi nghiệp của Shark Liên đã truyền cảm hứng, lan tỏa động lực kinh doanh cho nhiều bạn trẻ trong và ngoài nước. Vì vậy, được tham khảo kinh nghiệm thực tế từ Shark Liên giúp Hằng có thêm nhiều kiến thức kinh doanh mới mẻ.

Theo Shark Liên, xác định khởi nghiệp, mỗi người cần chuẩn bị tâm lý đón nhận cả thành công lẫn thất bại, bởi hai điều đó luôn song hành và bản thân người khởi nghiệp không có quyền lựa chọn. “Nó buộc chúng ta thay đổi góc nhìn, biến điều tiêu cực thành tích cực, cân bằng tất cả cảm xúc để có thể mạnh mẽ vượt qua thất bại”, Shark Liên bày tỏ.

Trả lời câu hỏi của Nguyễn Thanh Phương, sinh viên năm 3, ngành Marketing, Trường Đại học Kinh tế về việc làm thế nào thuyết phục người đồng hành, nhà đầu tư rót vốn cho công ty khởi nghiệp, Shark Liên nhấn mạnh: “Muốn đưa một sản phẩm ra thị trường, các bạn cần khảo sát nhu cầu khách hàng, tính toán lộ trình đầu tư, rủi ro đầu tư, thế mạnh và sự khác biệt so với những sản phẩm cùng phân khúc, khoảng lỗ những năm đầu và thời gian bao lâu sẽ có lợi nhuận… Điều quan trọng, sản phẩm cung cấp cần mang tính bền vững, thân thiện môi trường. Tôi quan niệm, khởi nghiệp không chỉ để kiếm tiền mà cần để lại di sản cho thế hệ mai sau. Đó là quy tắc của tôi khi muốn chi vốn vào một doanh nghiệp”.

Đồng quan điểm, Thạc sĩ Trần Nhật Tân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân cho rằng, khởi nghiệp không giới hạn ở việc lập một doanh nghiệp, một công ty hay mở một dịch vụ mà còn là khởi đầu sự nghiệp của bản thân, tạo giá trị tích cực cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Để có thể thành công trong cuộc sống cũng như trong hành trình khởi nghiệp, chúng ta cần nuôi dưỡng khát vọng lớn, rèn luyện tinh thần thực và hành. Theo ông Tân, buổi chia sẻ của Shark Liên sẽ giúp các em hình thành những nhận định chiến lược và áp dụng vào ý tưởng kinh doanh.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự đan xen văn hóa, giáo dục, kinh tế, công nghệ, mạng xã hội… mang đến thách thức không nhỏ cho thế hệ trẻ. Do đó, vai trò thực học và sáng tạo là nền tảng quan trọng mà sinh viên cần trang bị trên con đường khởi nghiệp. "Với mong muốn tạo điều kiện giúp bạn trẻ có thêm kiến thức, nhận thức về khởi nghiệp cũng như phát triển kỹ năng vốn có, Thành Đoàn sẽ tổ chức chuỗi talkshow “Khởi nghiệp cùng Shark Liên” tại 12 trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, thời gian từ ngày 18-2 đến 12-3", ông Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng thông tin thêm.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.