Khát khao của Arsenal

.

Leandro Trossard đi vào lịch sử Premier League với tư cách cầu thủ đầu tiên có 3 pha kiến tạo trong hiệp một của trận đấu Arsenal đánh bại chủ nhà Fulham 3-0 ở vòng đấu thứ 27. Với thắng lợi này, "Pháo thủ" trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 5 chiến thắng liên tiếp trên sân khách ở derby London mà không để lọt lưới. Quan trọng hơn nữa, đây là tuần thứ ba liền Arsenal duy trì được cách biệt 5 điểm với đội nhì bảng Manchester City.

Các cầu thủ Arsenal ăn mừng chiến thắng 3-0 trên sân Fulham.  Ảnh: Reuters
Các cầu thủ Arsenal ăn mừng chiến thắng 3-0 trên sân Fulham. Ảnh: Reuters

Cách biệt 5 điểm không phải lớn khi giải đấu còn 11 trận đấu nhưng HLV Pep Guardiola của Manchester City thừa nhận Arsenal đang quá khát khao vô địch. Manchester City từng nổi tiếng với những bàn thắng muộn của cựu danh thủ Sergio Aguero nhưng mùa này đương kim vô địch chưa có bàn thắng nào như vậy.

Ngược lại, Arsenal có 1 bàn thắng muộn vào lưới Bournemouth, 2 bàn như thế trước Aston Villa và 1 bàn với kình địch Manchester United đúng phút 90. “Chúng tôi không có được bàn thắng muộn ở mùa giải này. Dường như cầu thủ của tôi đã hết động lực vì vô địch 2 mùa liên tiếp. Arsenal lại đang quá khát khao vô địch sau gần 20 năm chờ đợi. Với tôi, bàn thắng muộn là một chỉ dấu về quyết tâm thi đấu của toàn đội trên con đường giành được ngôi vô địch”, ông Pep Guardiola nhận định.

Nếu xét về đẳng cấp của các trụ cột, Manchester City vượt trội Arsenal. Đương kim vô địch có Erling Haaland đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới (28 bàn), có Kevin de Bruyne giữ ngôi số một kiến tạo (12 pha). Bù lại, đội hình Arsenal chất lượng khá đồng đều. Không có đội bóng Premier League nào có được 2 cầu thủ ghi được 10 bàn thắng trở lên thì Arsenal có tới 3 cầu thủ như thế. Martinelli 12 bàn, Saka và Odegaard cùng có 10 bàn.

Arsenal là đội thứ hai sau PSG ở Ligue 1 (Pháp) có 3 cầu thủ ghi từ 10 bàn thắng trở lên tính cho tới thời điểm này trong số 10 giải vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu. Cựu danh thủ Jamie Redknapp nhận xét về đội trưởng Arsenal là Odegaard: “Trước đây, mọi người hay nói về Kevin de Bruyne là tiền vệ số một không chỉ ở Premier League mà cả thế giới. Tuy nhiên, mọi việc bây giờ đã khác, bởi Martin Odegaard mới là số một. Odegaard vừa kiến tạo vừa ghi bàn. Và với chiếc băng đội trưởng trên tay, anh luôn thúc giục toàn đội xông lên giành chiến thắng”.

Mikel Arteta từng là đội trưởng Arsenal dưới thời cựu HLV Arsene Wenger. Ông chọn con đường làm trợ lý cho HLV Guardiola ở Manchester City sau khi nghỉ thi đấu vào năm 2016. Ba năm hỗ trợ cho đồng hương Tây Ban Nha đã giúp ông Arteta tự tin nhận nhiệm vụ HLV trưởng Arsenal vào giữa tháng 12-2019.

Trận thắng Fulham đánh dấu lần chiến thắng thứ 100 của HLV Arteta sau 167 trận cầm quân, tỷ lệ chiến thắng là 59,88%. Thầy cũ của ông là Wenger cần tới 179 trận mới có 100 chiến thắng đầu tiên cho Arsenal. Ông Arteta là HLV trẻ tuổi nhất (40 tuổi) và Arsenal là đội bóng có độ tuổi trung bình nhỏ nhất (24,7) ở Premier League mùa này. Sự khát khao chiến thắng của sức trẻ có thể đưa Arsenal lần đầu tiên đăng quang sau 19 năm chờ đợi.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.