Nay thắng, mai thua

.

HLV Jose Mourinho có một câu nói đã trở thành triết lý của bóng đá thực dụng hiện đại: “Nếu bạn thắng 10-0, bạn chỉ hủy diệt một trận đấu, còn nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn sẽ hủy diệt cả giải đấu”. Đó là lời khẳng định của “Người đặc biệt” về bản chất thứ bóng đá mà ông theo đuổi và đã từng thành công: lạnh lùng, chú trọng kết quả cuối cùng hơn số lượng bàn thắng.

Dù nỗ lực, Liverpool vẫn phải đón một mùa giải trắng tay trên mọi đấu trường.  Ảnh: Reuters
Dù nỗ lực, Liverpool vẫn phải đón một mùa giải trắng tay trên mọi đấu trường. Ảnh: Reuters

Ở bóng đá châu Âu mùa này, phong độ lên xuống thất thường của Liverpool - một đối thủ cũ của chiến lược gia người Bồ Đào Nha chính là sự phản ánh rõ ràng nhất cho triết lý “1-0” vừa nêu.

Theo quan điểm của Mourinho, trong một mùa giải đua đường dài trên bảng xếp hạng, một trận thắng đậm hay một trận thắng với tỉ số tối thiểu cũng mang ý nghĩa như nhau, cũng đều mang về 3 điểm cho đội chiến thắng. Số bàn thắng ghi được nhiều hay ít chỉ quan trọng trong trường hợp ban tổ chức xét đến hiệu số bàn thắng/thua và kết quả đối đầu giữa những đội bằng điểm.

Liverpool có một mùa giải không mấy thành công khi trắng tay ở tất cả các đấu trường mà họ tham dự. Nguyên do từ chủ quan lẫn khách quan. Có thể kể đến sự ra đi của Mane (về Bayern Munich), những công thần như Salah, Van Dijk hay Trent Alexander-Arnold không có phong độ cao, rồi “bão” chấn thương khiến HLV Kloop đau đầu vì thiếu vắng nhiều trụ cột, các tân binh hòa nhập chậm… Những đối thủ cạnh tranh dần hoàn thiện đội hình và chiến thuật. Đã có thời điểm đội chủ sân Anfield vật vờ ở giữa bảng xếp hạng Premier League, mất điểm trước nhiều đội “chiếu dưới”.

Sự đầu tư mạnh tay vào bản hợp đồng Cody Gakpo ở kỳ chuyển nhượng mùa đông và phong độ cải thiện của tân binh đắt giá Nunez trong thời gian vừa qua phần nào đem lại tín hiệu tích cực cho các cổ động viên của The Kop. Kết quả rõ ràng nhất là bộ ba Salah - Gakpo - Nunez đã “hành hạ” một Manchester United đang bay cao với tỉ số kỷ lục 7-0 tại vòng 26 Ngoại hạng Anh cách đầy 2 tuần.

Những tưởng thắng lợi mang tính “làm nhục” đại kình địch nước Anh này sẽ là bước đệm để “Lữ đoàn đỏ” tiếp đà thắng lợi. Thế nhưng cú sảy chân trước đội bét bảng Bournemouth với tỷ số 0-1 chỉ một tuần sau đó đã khiến Liverpool bị nhiều chỉ trích.

Gần nhất, rạng sáng 16-3, tại trận lượt về vòng 16 đội Champions League, các học trò của Kloop dù thi đấu đầy nỗ lực vẫn gục ngã với tỉ số 0-1 (tổng tỷ số 2 lượt là 2-6) trước một Real Madrid quá già dơ.

Thắng 1 trận với tỷ số hủy diệt 7-0 và thua liền 2 trận sau đó với tỷ số 0-1, cùng với chuỗi trận bết bát trước đó, đồ thị phong độ đi theo hình sin của Liverpool dường như đang chứng minh quan điểm của Mourinho là đúng.

Hãy nhìn bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh đến hiện tại - sau vòng 27, dù hàng công của Liverpool đã ghi được 47 bàn thắng và đứng thứ 4 trong số những hàng công tốt nhất mùa giải (sau Manchester City với 67 bàn, Arsenal với 62 bàn và Tottenham với 49 bàn), họ vẫn phải đứng ở vị trí thứ 6 với 42 điểm.

Đồng thời cũng xếp sau những đối thủ cạnh tranh top 4 là Newscatle (vị trí thứ 5, 44 điểm) và Manchester United (vị trí thứ 3, 50 điểm). Đáng chú ý, hàng công của Newscatle chỉ ghi được 37 bàn còn đội bóng vừa thất bại ê chề trước chính Liverpool là Manchester United có 41 bàn.

Nói một chút về Manchester United, sau thất bại trước Liverpool, các học trò của HLV Ten Hag đã kịp xốc lại tinh thần và giành thắng lợi 4-1 trước Real Betis cùng trận hòa 0-0 trước Southamton trong thế bị thiếu người do Casemiro bị thẻ đỏ, qua đó tiếp tục kéo dài số trận bất bại và chứng minh trận thua kia chỉ là tai nạn.

Quỷ đỏ đã vô địch Carabao Cup mùa này, đồng thời còn nguyên cơ hội đoạt được chức vô địch Cúp FA, chức vô địch Europa League và trên lý thuyết vẫn có tỷ lệ nhỏ cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh (trong trường hợp Arsenal và Manchester City sẩy chân ở các vòng còn lại). So sánh Liverpool với M.U và các đối thủ cạnh tranh khác như trên để thấy, những trận thắng tưng bừng của họ không che lấp được sự thật: Một mùa giải trắng tay.

Sau khi bị Real loại khỏi Champions League mùa này, Liverpool không còn cơ hội “hủy diệt” giải đấu nào, dù mùa giải còn dài nhưng mục tiêu còn lại duy nhất của Salah và các đồng đội là tấm vé tham dự đấu trường này vào mùa sau. Đồng nghĩa phải xốc lại tinh thần cho những trận đấu căng như dây đàn cho một vị trí trong top 4. Ngã thì làm lại. Sẽ là những trận thắng ổn định hay “nay thắng, mai thua”? Chỉ có HLV Kloop và các học trò mới có thể trả lời.

LÊ MAI

;
;
.
.
.
.
.