Năm mới để bắt đầu

.

Ngày cuối năm, người ta thường tổng kết những gì đã đạt được, những gì chưa làm được, đôi khi buồn phiền hối tiếc nhiều hơn niềm vui, thấy mất nhiều hơn được. Để rồi những ngày đầu năm mới, việc đầu tiên là khởi động kế hoạch, vạch ra dự định. Nhận ra, năm mới đến và thực sự đến để chúng ta có những bắt đầu.

Mọi sự bắt đầu đều khởi nguồn từ một kết thúc nào đó. Thế giới vận hành theo đúng quy luật: thành trụ hoại diệt. Hết đông lạnh giá thì xuân ấm áp sẽ về, lá rụng rồi hoa nở, hết mưa thì hửng nắng. Hiểu được vô thường đó, có người sợ hãi bởi tàn phai đang tới, có người vui vẻ đón đợi đổi thay. Tâm thế đón nhận thế nào thì hành trang bước đi sẽ tương ứng vậy. Bình thản đối diện thì tích cực lạc quan sẽ là sức mạnh để vượt qua và ngược lại, tiêu cực bi quan rũ rượi khi chỉ chăm chăm vào những cái đã mất, những gì chưa được.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Tôi thấy khâm phục những người chơi hoa mai hay hoa lan bởi ở họ luôn có sự ẩn nhẫn, sự chờ đợi điềm tĩnh dầu đôi khi kết quả không hẳn như mong muốn. Họ không thể chắc chắn cây sẽ trổ nụ, đơm bông đúng mùa bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điển hình như thời tiết. Ví như bao gốc mai ở xóm tôi từng trổ bông vàng rực ở mùa xuân trước, thế mà năm nay không có dấu hiệu bung nở. Thế nhưng, những người chơi hoa không hề từ bỏ, không hề nao núng và bớt đi nhiệt thành khi dốc tâm sức vào từng gốc cây như thể chỉ cần hết sức thì bất cứ đổi thay nào cũng đáng giá.

Hồi còn nhỏ, bé Út nhà tôi luôn được dì dượng dặn dò sáng mồng một nhớ chạy qua nhà dì xông đất. Ba mẹ thì ngại, luôn dặn con cái sáng đầu năm khoan đi đâu kẻo xông đất nhà người ta, nếu nhà họ năm đó tốt đẹp thì không sao chứ có chi xui rủi lại mang tiếng. Vậy mà bé Út thì ngược lại, sáng mồng một, Út thay đồ đẹp rồi làm nhiệm vụ đi xông đất. Dì dượng cười độ lượng, nói Út vui vẻ, lễ phép, nhà dì một năm sắp tới cũng chỉ cần vui vẻ thôi. Út có “thâm niên” xông đất phải đến mười mấy năm, sau này lớn, đi học xa, ít sang nhà dì chơi nên “suất” xông đất đó được truyền lại cho một đứa nhỏ khác trong xóm.

Nhiều người như dì dượng tôi, quan niệm người xông đất chỉ cần hoạt bát vui vẻ, chẳng cần phải thành đạt, giàu sang gì để “xin vía”. Suy cho cùng, đầu năm, ai cũng chỉ mong bình an, may mắn, ai cũng chúc nhau vui vẻ, thâm tâm họ thực sự muốn vậy nhưng hình như hành động và mong cầu lại khác. Mong nhiều hơn về vật chất, cầu nhiều hơn về danh lợi. Mà càng cầu càng mong, càng chạy theo danh lợi vật chất thì bình an trong tâm dần dà rơi rớt bởi bao lo lắng, mệt mỏi chất chứa. Chỉ cần lòng an thì mọi sự khắc an, để an trong lòng thì bắt buộc phải bớt mong cầu. Vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại, rõ ràng đầu năm ta chỉ mong bình an nhưng cuối năm phải thu xếp bao ngổn ngang hỗn tạp. Tâm trí cứ mâu thuẫn bởi vô vàn động niệm không yên.

Năm mới sẽ bắt đầu bằng những dự định mới mẻ hay tiếp nối nhiều kế hoạch bỏ dở của năm cũ vừa qua. Người ta lại nối hy vọng vào hy vọng, vào những dang dở lửng lơ, những chần chừ, dự định. Ai cũng mong sẽ có nhiều năng lượng, nhiệt huyết và quyết tâm. Gieo hy vọng, gieo niềm tin lên tất cả mọi sự. Chỉ cần bắt đầu thì mọi chuyện sẽ không còn như cũ, sẽ có tiến triển, có kết quả. Tôi luôn tin vậy, rằng cuộc đời này trở nên hấp dẫn bởi chúng ta không biết điều gì đang chờ đợi phía trước. Phải bắt đầu, phải hành động thì mới có kết quả hoặc cũng có khi là hậu quả, là bài học nào đó chúng ta phải trải qua và chấp nhận.

Những ngày đầu năm luôn dễ chịu bởi không khí vui vẻ, ai nấy đều dành cho nhau bao lời chúc tốt đẹp, cư xử với nhau hòa nhã, hào phóng trao nhau những nụ cười. Người nào cũng tránh tranh cãi vào ngày đầu năm, trót chuyện gì không vừa ý cũng dễ dàng bỏ qua, xua tay đầy thông cảm, thôi bỏ qua đi, quên đi, đầu năm đầu tháng mà. Thế nên mọi chuyện hay dở ở đời, quan trọng nhất vẫn là thái độ nhìn nhận. Càng lớn tôi càng nhận ra những gì càng đơn giản lại càng đáng quý, kể cả suy nghĩ, cả thái độ về mọi thứ, càng đơn giản càng khỏe. Mười hai tháng đã qua đó, dầu gì cũng qua rồi, hãy nghĩ một cách tích cực rằng chúng ta lại sắp có mười hai tháng mới để có thể làm mọi thứ, để bắt đầu lại từ đầu.

DIỆU ÁI

;
;
.
.
.
.
.