Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

13:17, 19/02/2022 (GMT+7)

1. Hoàng Cầm 100 bài thơ (NXB Dân Trí, 2022) được ấn hành nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hoàng Cầm (22-2-1922 - 22-2-2022). Sách do nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha tuyển chọn những tác phẩm điển hình cho phong cách của nhà thơ Hoàng Cầm; bên cạnh đó có những bài viết về Hoàng Cầm của Nguyễn Duy, Nguyễn Thị Minh Thái, Lê Thiết Cương… Trong sách còn có nhiều hình ảnh đời thường của nhà thơ Hoàng Cầm do nhiếp ảnh gia Hà Tường và Nguyễn Đình Toán chụp trong nhiều năm.

Thông qua 100 bài thơ, bạn đọc gặp lại những tác phẩm quan trọng để có cái nhìn bao quát về sự nghiệp của Hoàng Cầm. Ông là một trong những thi sĩ đóng góp cho phong trào kịch thơ ở thời kỳ hậu Thơ mới (1943-1945) với tác phẩm tiêu biểu như Hận Nam Quan, Kiều Loan. Trong kháng chiến chống Pháp, ông đã có bài Bên kia sông Đuống nổi tiếng.

Dịp này, cuốn sách Về Kinh Bắc cũng được Hội Nhà văn ấn hành, được nhóm biên soạn thực hiện đối chiếu với 3 phiên bản xuất bản trước đó: Về Kinh Bắc (NXB Văn học, 1994), Hoàng Cầm - Tác phẩm - Thơ (NXB Hội Nhà văn và Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Đông Tây, 2002), Hoàng Cầm - Thơ (NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, 2011).

2. Tâm lý học nhân cách (NXB Lao Động, 2021) của tác giả Thomas Erikson - diễn giả và chuyên gia hành vi người Thụy Điển - là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới, đã được dịch sang hơn 40 ngôn ngữ.

Trong cuốn sách, tác giả cung cấp chiến lược giao tiếp đơn giản nhưng đột phá tại văn phòng, dựa trên cơ sở chia con người thành 4 loại tính cách - bốn “màu sắc” Đỏ, Vàng, Xanh lá, Xanh dương; đồng thời cung cấp những phương pháp cụ thể để giao tiếp và ứng xử với từng loại tính cách. Erikson giúp bạn thấu hiểu bản thân, trau dồi kỹ năng giao tiếp, tự tin giải quyết xung đột và hòa đồng hơn với các đồng nghiệp. Ông cũng chia sẻ những thủ thuật về ngôn ngữ cơ thể và cách phòng tránh xung đột.

Với lối viết dí dỏm, cụ thể của Erikson, cuốn sách có thể được xem là cẩm nang dễ đọc với bất kỳ ai, dù là những người nghiên cứu sâu về tâm lý hay những người chỉ muốn tìm hiểu sơ qua. Ngoài ra, sách còn có những bài cung cấp kiến thức chuyên sâu về tâm lý học cũng như lịch sử phát triển của môn này, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ngành khoa học đã có lịch sử từ hàng nghìn năm trước.

KHÁNH LINH

.