"Tenet" - phép thử cho sự vực dậy của Hollywood

.

Sau một thời gian các rạp phim bị đóng băng do ảnh hưởng bởi Covid-19, bộ phim bom tấn “Tenet” của đạo diễn Christopher Nolan sắp ra mắt, được kỳ vọng sẽ vực dậy các rạp chiếu toàn cầu. Theo The Verge, “Tenet” không chỉ là một trong những “bom tấn” được trông đợi nhất năm mà còn là phép thử để xem liệu Hollywood đã sẵn sàng đưa phim trở lại rạp chưa.

Diễn viên John David Washington và Robert Pattinson trong bộ phim “Tenet”. Ảnh: Cinemablend
Diễn viên John David Washington và Robert Pattinson trong bộ phim “Tenet”. Ảnh: Cinemablend

Bộ phim bom tấn trị giá 205 triệu USD này vừa ra mắt trailer trên Fortnite trước khi ra mắt rộng rãi trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội. Trong phim, nam chính do diễn viên John David Washington thủ vai, cùng nhân vật của Robert Pattinson được một tổ chức bí ẩn chiêu mộ, sử dụng một thứ được gọi là “Tenet” - được cho là “có thể mở ra những cửa đúng” và “vài cửa sai” nhằm ngăn chặn Thế chiến thứ 3 từ trước khi nó xảy ra.

Thay vì du hành thời gian, phương pháp nó hoạt động là “nghịch đảo” những gì đã có. Cũng chính vì thế, xuyên suốt trailer là hàng loạt phân cảnh “tua ngược” như đang rơi từ tòa nhà thì lại “bay ngược” lên trên, chiếc xe hơi vỡ nát sau khi va chạm thì quay ngược trở lại trạng thái ban đầu...

Nhiều khán giả bày tỏ thích thú với ý tưởng đặc sắc này, giống tựa đề “Tenet” có thể đọc xuôi hay ngược vẫn giữ nguyên nội dung. Đặc biệt, nhiều chi tiết trong phim khá bất ngờ và khó hiểu. Ngôi sao chính của phim, John David Washington cũng thừa nhận rằng, anh đã phải liên tục thắc mắc với đạo diễn Nolan về hàng loạt chi tiết “hack não” khi bấm máy. “Ngày nào tôi cũng phải đặt ra vài câu hỏi cho vị đạo diễn này. Nhưng rất may là anh ấy khá “chill” và kiên nhẫn giải thích từng chút một cho chúng tôi.

Điều quan trọng nhất khi làm phim là các diễn viên phải nắm được kịch bản và theo sát cốt truyện để có được diễn xuất hoàn hảo nhất. Nolan đã cực kỳ nhẫn nại với chúng tôi”, John David Washington nói.
Bên cạnh khâu kịch bản đậm chất viễn tưởng và hack não ra, dự án “Tenet” lần này còn đón chào sự trở lại của Lee Smith. Anh là chuyên viên kỹ xảo chuyên nghiệp đã từng tham gia rất nhiều bộ phim của Nolan và anh thừa hiểu cách làm việc của vị đạo diễn này để làm nổi bật những ý tưởng của ông một cách độc đáo và ảo nhất có thể. Trước đó, Lee cũng tiết lộ rằng, anh chắc chắn sẽ có những cảnh trong “Tenet” khiến khán giả phải vò đầu bứt tai vì chẳng hiểu gì cả.

Tuy được chiêu mộ nhiều diễn viên tên tuổi cho phim như Pattinson, Washington, Michael Caine hay Kenneth Branagh..., nhưng đạo diễn Christopher Nolan vẫn là cái tên gây chú ý nhất của dự án phim “Tenet”. Trong hai thập niên trở lại đây, Nolan nổi lên như một quái kiệt của làng điện ảnh với những bộ phim có lối kể chuyện đặc sắc, kỹ xảo gây sững sờ hay những cái kết khiến người xem nhớ mãi. Ngoài phim bom tấn “The Dark Knight”, Nolan còn có những tác phẩm ấn tượng như “Memento”, “Inception”, “Interstellar” hay “Dunkirk”...

Trong thời gian dịch bệnh hoành hành toàn cầu, nhiều bộ phim được mong chờ như “Fast and Furious 9”, “No Time to Die”, “Black Widow” hay “A Quiet Place 2”... đều phải lùi lịch chiếu so với dự kiến ban đầu. “Tenet” cũng không ngoại lệ khi bộ phim phải dời lịch ra mắt vào ngày 17-7 và hiện hãng Warner Bros đã đưa thông tin này trở lại trong các trailer quảng báo phim. Nếu được ra rạp và công chiếu thành công, “Tenet” sẽ mở đường cho những bộ phim mùa hè khác như: “The Spongebob Movie: Sponge on the Run” hay “Wonder Woman 1984”. Trong trường hợp Warner Bros thay đổi lịch, các hãng phim khác cũng sẽ phải thay đổi lịch chiếu theo để cạnh tranh với “bom tấn” của Nolan.

Đoàn Gia Huy (theo Cinemablend)
 

;
;
.
.
.
.
.