Sclub - kỹ năng yêu thương

.

Với sứ mệnh “Cùng nhau xây dựng cộng đồng kỹ năng mềm giàu kiến thức - mạnh kỹ năng”, CLB Kỹ năng mềm Đà Nẵng - Sclub đã tạo ra một môi trường năng động, giàu cảm xúc, giúp mỗi thành viên có thêm cơ hội học tập, rèn luyện và phát triển bản thân.

CLB Kỹ năng mềm Đà Nẵng – Sclub đã tạo ra một môi trường năng động, giàu cảm xúc, giúp mỗi thành viên có thêm cơ hội học tập, rèn luyện và phát triển bản thân. Ảnh: L.K
CLB Kỹ năng mềm Đà Nẵng – Sclub đã tạo ra một môi trường năng động, giàu cảm xúc, giúp mỗi thành viên có thêm cơ hội học tập, rèn luyện và phát triển bản thân. Ảnh: L.K

CLB Kỹ năng mềm Đà Nẵng - Sclub được thành lập năm 2009 tại Trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng với sự dẫn dắt của TS. Lê Viết Dũng, cố Phó Hiệu trưởng. Đây được đánh giá là một CLB hoạt động hiệu quả, dài hơi, tiêu biểu của ĐH Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Ngày đầu thành lập, Sclub chỉ là CLB nhỏ, tập hợp những người yêu sách và thích đọc sách.

Trong những năm đầu, hoạt động chủ yếu của nhóm là những buổi thi thuyết trình sách, nói chuyện về sách, giới thiệu sách hay…, thường được tổ chức ở các quán cà-phê sách hoặc tại phòng học ở các trường. Mục đích của CLB thời này là lan tỏa văn hóa đọc đến sinh viên (SV). Những năm tháng sau đó, khi số lượng tham gia bắt đầu đông đảo khoảng vài chục SV đến hơn một trăm SV thì CLB lại có hướng đi mới đó là rèn luyện kỹ năng sống và hoạt động thiện nguyện hướng về vùng núi cao.

Từ đây, CLB chuyển thành CLB Kỹ năng mềm Đà Nẵng, lấy tên Sclub, hoạt động bài bản với 4 nội dung chính: Hành trình S16 (hoạt động kỹ năng mềm - PV), đêm nhạc kịch gây quỹ, hội trại và hoạt động tình nguyện. Nguyễn Văn Nam (SV năm 4 ngành Kỹ thuật cơ khí, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng), Chủ nhiệm Sclub chia sẻ: “Em đến với mái nhà Sclub từ năm đầu bước chân vào đại học.

Em vốn nhút nhát, ngại đám đông, mỗi khi phải đứng nói trước đông người, em run bần bật, nói lắp bắp, thậm chí vã mồ hôi. Sau khi tham gia cùng các bạn trong CLB, được các anh chị đi trước động viên, chia sẻ kinh nghiệm, em đã tự tin hơn rất nhiều. Với em, Sclub không chỉ là nơi dạy kỹ năng mà còn tạo ra môi trường năng động và thoải mái, giúp các thành viên phát triển bản thân mình”.

S16 là hành trình kỹ năng lớn nhất của Sclub do Nguyễn Thanh Tùng (cựu Chủ nhiệm Sclub thành lập). Gọi là hành trình vì đây là một chuỗi những buổi huấn luyện do chính Tùng xây dựng khung chương trình và mời những chuyên gia trong các lĩnh vực về chia sẻ với các thành viên. Sự khác biệt của Sclub là các thành viên được trải nghiệm và ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế, thông qua các dự án cụ thể mà các chuyên gia tham gia.

Song song với hoạt động đào tạo kỹ năng mềm, hoạt động tình nguyện là một điểm sáng, gắn kết các thành viên của Sclub với nhau như một gia đình. Hoài Thương (thành viên của CLB) chia sẻ: “Khi chưa đến với Sclub, em nghĩ kỹ năng mềm chính là kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian… Em đăng ký tham gia vào CLB chính vì muốn cải thiện những kỹ năng còn thiếu ấy của mình.

Thế nhưng, Sclub cho em nhiều hơn thế. Em nhớ những ngày tất bật cùng các bạn tổ chức đêm nhạc kịch gây quỹ. Những buổi trưa nắng nóng bò lăn bò toài để tập kịch. Những đêm làm việc cùng nhau đến tận khuya để thiết kế tấm vé ấn tượng nhất.

Tụi em chỉ mong bán được thật nhiều vé, để những phần quà của em thơ có thêm hộp sữa, hộp bánh, cái áo ấm… Lúc đó, em mới nhận ra rằng, thực ra kỹ năng lớn nhất của mỗi người chính là kỹ năng san sẻ yêu thương. Chỉ cần có tình yêu, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua hết thảy mọi khó khăn”.

Nguyễn Quỳnh Nhi phụ trách truyền thông của Sclub cho biết, mỗi năm Sclub tổ chức 40 hoạt động sinh hoạt tập thể cùng trên dưới 10 cuộc thi, chưa kể những chuyến dã ngoại. Hiện tại, Sclub có trên 1.200 thành viên đang học tập và làm việc trên toàn quốc.

“Những con số thống kê trên cho thấy sự đa dạng trong chương trình tổ chức của CLB cũng như khẳng định các thành viên của Sclub là những người cầu tiến và ham học hỏi”, Nhi nói. Thầy Lê Viết Chung, giảng viên khoa Tin học, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, cố vấn của Sclub cho hay, kỹ năng sống chính là kỹ năng để con người có thể sống tử tế với nhau và lan tỏa điều tốt đẹp đó đến tất cả mọi người. Chính vì định hướng như vậy, nhiều năm nay, hoạt động của CLB đều xoay quanh chủ đề tình nguyện, chia sẻ yêu thương.

LAN KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.