Little Richard sống mãi với Rock 'n' Roll

.

“Little Richard đã sống cùng em trai ở Nashville. Ông đã chiến đấu với căn bệnh ung thư xương trong nhiều năm qua. Lần cuối cùng tôi nói chuyện với ông ấy là khoảng 2-3 tuần trước”. Đó là thông báo của Đại diện Công ty quản lý của Little Richard khi huyền thoại nhạc Rock ‘n’ Roll qua đời vào sáng 9-5, thọ 87 tuổi.

Hình ảnh ca sĩ Little Richard biểu diễn trong thập niên 1990. Ảnh: WTKR
Hình ảnh ca sĩ Little Richard biểu diễn trong thập niên 1990. Ảnh: WTKR

Little Richard tên đầy đủ là Richard Wayne Penniman, sinh ngày 5-12-1932. Ông vừa là ca nhạc sĩ, vừa là nhà sản xuất thu âm và là diễn viên người Mỹ. Ông được coi là chìa khóa cho giai đoạn chuyển tiếp giữa nhạc R&B và Rock ‘n’ Roll vào thập niên 50 của thế kỷ 20.

Được coi là cha đẻ của dòng nhạc Rock ‘n’ Roll, Richard có hợp đồng thu âm đầu tiên với hãng RCA năm 1951 và nhanh chóng nổi tiếng với các bản hit như: Tutti Frutti, Long Tall Sally, Rip It Up, Good Golly Miss Molly... Những bản nhạc này đã nhanh chóng giúp ông trở thành ngôi sao lớn ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Richard cũng gây chú ý với phong cách trình diễn khá kỳ quặc bằng cách ăn mặc quần áo sặc sỡ và trang điểm đậm với đôi mắt chuốt mascara. Nhờ phong cách diễn khoa trương, giọng hát cao trên nền piano nhanh, mạnh, âm nhạc của ông đã gây ảnh hưởng lớn tới Rock ‘n’ Roll. Khi lên sân khấu, ông thường nhảy và hát với những động tác quyến rũ, nổi loạn. Little Richard từng nói về phong cách của mình: “Âm nhạc và phong cách diễn của tôi đồng cảm với nhiều khán giả. Nó dành cho những người không biết cách bộc lộ phần bản năng đó ra ngoài. Tôi giống một người vận chuyển, một sự giải thoát với họ”.

Trong sự nghiệp ca hát kéo dài hơn 7 thập kỷ, Little Richard đã không ngừng thay đổi, tạo ra những xu hướng âm nhạc mới để đem đến sự phấn khích và cảm giác được tận hưởng, đắm say trong âm nhạc dành cho khán giả. Sự mâu thuẫn giữa âm nhạc và tôn giáo luôn là chủ đề cốt lõi trong suốt 87 năm cuộc đời của vị huyền thoại âm nhạc này. Phong cách âm nhạc của Little Richard đã tạo cảm hứng sáng tạo âm nhạc cho nhiều siêu sao như Elton John, Paul McCartney…

Với sự cống hiến cho nền âm nhạc, ông đã mang về nhiều thành tựu, giải thưởng lớn cho sự nghiệp ca hát của mình. Ông đã lọt vào nhóm các nghệ sĩ đầu tiên được đề cử vào Đại sảnh Danh vọng Rock ‘n’ Roll năm 1986 và là một trong 4 nghệ sĩ duy nhất (cùng Ray Charles, James Brown, và Fats Domino) có được giải Thành tựu trọn đời của Rhythm và Blues Foundation. Năm 2003, Little Richard có tên trong Songwriters Hall of Fame.

Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp ông ở vị trí số 8 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất. Năm 2007, ca khúc huyền thoại của ông - Tutti Frutti, đứng vị trí số một trong danh sách “100 ca khúc làm thay đổi thế giới” của tạp chí Mojo cùng với lời bình “ca khúc khai sinh ra Rock ‘n’ Roll”. “Ca khúc có phần hát độc đáo cùng nhạc nền không thể cưỡng lại, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của làng nhạc”, Hiệp hội Ghi âm quốc gia của Thư viện Quốc hội Mỹ nhận xét về ca khúc Tutti Frutti của ông.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)
 

 

;
;
.
.
.
.
.