Điều chế nước rửa tay sát khuẩn

.

Để phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, một số trường đại học (ĐH) trên địa bàn thành phố đã điều chế nước rửa tay khô nhằm phục vụ sinh viên (SV), giảng viên và cán bộ nhà trường.

Giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng điều chế nước rửa tay sát khuẩn.Ảnh: H.T
Giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng điều chế nước rửa tay sát khuẩn.Ảnh: H.T

Bắt đầu thực hiện từ ngày 5-2 đến nay, nhóm giảng viên, SV Khoa Hóa học, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng đã pha chế được 150 lít nước rửa tay khô với thành phần gồm: ethanol, glycerol, hydrogen peroxide, thêm tinh dầu sả và hương bưởi. Nước rửa tay sau khi pha chế xong được đặt ở vị trí đông người như: các phòng, ban, hành lang trường học, ký túc xá SV để mọi người tiện sử dụng.

Tiến sĩ Trần Đức Mạnh, Phó Trưởng khoa Hóa học cho biết, dung dịch rửa tay có công dụng làm sạch và kháng khuẩn nhanh, dễ sử dụng. Trước khi sử dụng, người dùng cần rửa tay trước, sau đó rót 3ml dung dịch lên tay, chà xát tối thiểu 30 giây và không cần rửa lại bằng nước.

“Nước rửa tay hiện được phục vụ trong nhà trường, tuy nhiên chúng tôi dự định sẽ hỗ trợ dung dịch này cho các trường lân cận để cùng nhau giữ gìn sức khỏe, phòng bệnh tốt hơn”, tiến sĩ Mạnh chia sẻ.

Ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác SV, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng cho hay, khó khăn hiện tại là giá thành của bình đựng nước rửa tay rất đắt, khó triển khai theo quy mô lớn. Nhà trường đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung cấp vỏ chai giá thành rẻ để nhóm có thể điều chế nhiều dung dịch hơn. Trước mắt, nhóm triển khai việc đổi dung dịch sát khuẩn để lấy bình nhựa có vòi đã qua sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí ban đầu.

Bạn Phạm Bá Phú Quang, SV Khoa Hóa của trường, bộc bạch: “Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi tham gia hoạt động này. Có dung dịch rửa tay phục vụ ở những khu vực công cộng sẽ giúp mọi người ý thức hơn về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng tránh”.

Những ngày này, tại phòng thí nghiệm của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, nhóm giảng viên Khoa Hóa và Sinh - Môi trường cũng bận rộn với hoạt động pha chế nước rửa tay khô. Theo Th.S Lê Lý Thùy Trâm, Trưởng bộ môn Công nghệ sinh học, khi điều chế nước rửa tay, các giảng viên dựa theo công thức do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

“Chúng tôi sử dụng nguồn nguyên liệu từ thực phẩm chứ không sử dụng nguồn nguyên liệu từ công nghiệp để bảo đảm vệ sinh tuyệt đối. Hiện chúng tôi đã pha chế hơn 250 lít dung dịch rửa tay khô để phục vụ giảng viên, SV, người lao động nhà trường”, cô Trâm chia sẻ.

Tương tự, hơn nửa tháng qua, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã triển khai công tác phòng, chống lây lan Covid-19 bằng nhiều hình thức như tích cực tuyên truyền, trang bị cho SV những kiến thức cơ bản để bảo vệ bản thân và gia đình. Thêm vào đó, từ ngày 2-2, nhóm SV, giảng viên Khoa Dược của trường cũng bắt tay điều chế dung dịch rửa tay, sát khuẩn.

Theo Th.S Nguyễn Thanh Quang, giảng viên Khoa Dược, người trực tiếp tham gia, theo sát và chỉ đạo hoạt động này cho biết: “Nước rửa tay sát khuẩn được điều chế theo công thức chuẩn, mức độ sát khuẩn cao và chủ yếu phục vụ trong nội bộ nhà trường. Chúng tôi mong muốn qua hoạt động này tuyên truyền cho mọi người về tầm quan trọng của việc vệ sinh cá nhân, cùng nhau phòng chống, dịch bệnh”.

HUYỀN TRÂM

;
;
.
.
.
.
.