Giấc mơ có thật

.

Trải qua quá trình tìm hiểu, yêu nhau, ai cũng muốn về chung một nhà bằng một lễ cưới. Nhưng với nhiều đôi trẻ có điều kiện kinh tế khó khăn thì một lễ cưới “bằng chị bằng em” đôi khi cũng không dễ thực hiện. Hiểu được điều đó, từ năm 2015, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức “Lễ cưới tập thể đoàn viên” để sẻ chia cùng người lao động khó khăn. Và trải qua 3 mùa (năm 2015, 2016, 2018), chương trình đã hiện thực hóa giấc mơ về một đám cưới cho 17 cặp đôi.

Vợ chồng anh chị Đỗ Trọng Khôi - Lê Thị Hà sánh bước cùng nhau trong Lễ cưới tập thể đoàn viên 2018. Ảnh: Liên đoàn Lao động thành phố cung cấp
Vợ chồng anh chị Đỗ Trọng Khôi - Lê Thị Hà sánh bước cùng nhau trong Lễ cưới tập thể đoàn viên 2018. Ảnh: Liên đoàn Lao động thành phố cung cấp

1. Trong căn phòng trọ rộng chừng 60m2 trên đường Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu, anh Đỗ Trọng Khôi (sinh năm 1982, hiện đang làm tại một nhà máy nhựa trong Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) đang lúi húi nấu bữa tối cùng vợ. Vợ anh là chị Lê Thị Hà nhỏ hơn anh 8 tuổi hiện đang làm công nhân tại Công ty TNHH Daiwa, Khu Công nghiệp Hòa Khánh. Hai anh chị cùng quê Thanh Hóa.

Khoảng giữa năm 2015, chị Hà và anh Khôi cùng làm tại phòng máy của một nhà máy nhựa trong Khu Công nghiệp Hòa Khánh. Hoàn cảnh cùng quê, hai anh chị kết bạn rồi yêu nhau lúc nào không hay. Vẫn nhớ rõ ngày, tháng của buổi hẹn hò chính thức đầu tiên, chị Hà hạnh phúc: “Buổi hẹn hò đầu tiên của vợ chồng tôi trúng y ngày 8-3-2016. Hôm ấy, tôi đã chủ động hỏi anh Khôi rằng “Anh có thích em không?” thì anh ấy liền bảo “Thích cái gì. Anh yêu em!”. Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 2015, anh Khôi được lên làm quản lý, còn chị Hà thì vẫn là một công nhân nên anh chị thống nhất với nhau sẽ giữ bí mật về chuyện tình cảm của mình, cứ lên nhà máy là coi như không quen biết nhau.

Yêu nhau gần 2 năm, điều kiện kinh tế còn khó khăn, gia đình hai bên cũng không khá giả gì nên dù đã rất nhiều lần vẽ ra trong đầu về đám cưới của chính mình nhưng chính anh chị cũng chưa biết được, khi nào mới đủ khả năng tổ chức đám cưới. Một ngày, chị Hà vô tình thấy băng-rôn ghi thông tin về lời kêu gọi tổ chức một lễ cưới tập thể dành cho các đối tượng đoàn viên, công nhân khó khăn được treo trên đoạn đường chị đi làm. Chị thuyết phục anh, rồi hai vợ chồng lại tiếp tục thuyết phục bố mẹ hai bên rồi mới đăng ký tham gia vì mọi người lo, nếu tổ chức tập thể thì đám cưới sẽ không được tươm tất, không bảo đảm đúng các lễ nghi của một lễ cưới truyền thống.

Chị Hà chia sẻ: “Xem ti-vi, biết ở thành phố Hồ Chí Minh có chương trình đám cưới tập thể là tôi thích lắm. Sau khi lên mạng tìm hiểu, biết ở Đà Nẵng cũng có thì tôi mong mình sẽ được tham gia. Không chỉ giúp gia đình chúng tôi tiết kiệm được phần nào mà cách tổ chức của lễ cưới tập thể cũng đúng với những gì mà tôi vẫn hay nghĩ về đám cưới của mình, một đám cưới đơn giản, ít người tham dự thôi nhưng vui vẻ, ấm cúng”. Tại thời điểm diễn ra đám cưới cũng là lúc anh Khôi, chị Hà chính thức công khai tình yêu của mình với bạn bè, đồng nghiệp. Ai ai cũng bất ngờ, gửi đến anh chị những lời chúc phúc.

2. Ở một câu chuyện khác, sau lễ cưới tập thể 2018, vợ chồng anh Lê Văn Thành và chị Nguyễn Thị Thư (hiện cùng làm việc tại Công ty TNHH V.) vừa chào đón đứa con gái đầu lòng cách đây hơn 1 tháng.
“Chúng tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Mặc dù trước đó không quen biết nhau nhưng cơ duyên nào đó đã giúp chúng tôi gặp gỡ, yêu nhau rồi đến bên nhau”, anh Thành mở đầu câu chuyện về tình yêu của hai vợ chồng. Anh Thành, chị Thư yêu nhau vào năm 2017, lúc ấy, trong một lần anh Thành từ Sài Gòn, còn chị Thư thì từ Đà Nẵng, về thăm quê, hai người tình cờ gặp nhau. Lần đầu gặp gỡ, mến cô gái cùng quê ở sự giản dị, thật thà, thế rồi anh Thành liền ngỏ lời yêu và quyết định về chung một nhà sau một năm tìm hiểu.

Anh Thành chia sẻ: “Khi Công đoàn công ty thông tin về đám cưới tập thể, chúng tôi đã rất đắn đo. Lúc đó, thật sự là chưa thể hình dung ra đám cưới tập thể sẽ như thế nào, hình thức tổ chức ra sao… Hai vợ chồng đã bàn bạc từ ngày này qua ngày khác và đã có ý định không tham gia nhưng nhờ các anh chị trong Công đoàn công ty động viên, chúng tôi mới mạnh dạn đăng ký. Nhưng ngay cả sau khi đăng ký, chúng tôi vẫn không khỏi hoang mang và lo lắng vì không biết đám cưới tổ chức có chu đáo không, có đầy đủ nghi lễ không, phần vì sợ không chu đáo sẽ rất ngại với khách mời của mình”.

Khi biết mình là 1 trong 4 cặp đôi trong lễ cưới tập thể, vợ chồng anh Thành đã rất hồi hộp, mong ngóng tới ngày diễn ra lễ cưới và không ít lần gọi điện đến Liên đoàn Lao động thành phố để hỏi thăm về tình hình tổ chức trước ngày lễ cưới diễn ra. Anh Thành vẫn nhớ như in, hôm ấy, vợ chồng anh dậy từ lúc 4 giờ sáng để chuẩn bị vì được hẹn có mặt lúc 5 giờ sáng để trang điểm tại Nhà Văn hóa Lao động Đà Nẵng. Tại đây, anh Thành - chị Thư cùng cặp đôi anh Khôi - chị Hà và 2 cặp đôi khác chụp hình lưu niệm, có rất nhiều phóng viên tới quay phim, chụp ảnh. Tiếp đó, cả 4 cặp đôi cùng bố mẹ hai bên di chuyển đến khách sạn Công đoàn để tổ chức tiệc cưới bằng xe xích lô. Trên đường đi, cả đoàn cùng dân hương tại Đài Tưởng niệm thành phố.

“Hôm đó đúng là một ngày đặc biệt và đáng nhớ nhất trong đời của hai vợ chồng. Phải nói, chúng tôi rất may mắn khi được tham gia lễ cưới tập thể bởi vì đã được hỗ trợ phần nào kinh phí tổ chức lễ cưới. Hai vợ chồng tôi cũng như gia đình hai bên đã có những kỷ niệm đáng nhớ và chúng tôi mong Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức nhiều hơn nữa những đám cưới tập thể như vậy để giúp những người lao động còn khó khăn”, anh Thành bộc bạch.

Đã gần 1 năm trôi qua kể từ cái ngày “đặc biệt” ấy, nhưng những cảm xúc vẫn luôn nguyên vẹn, tròn đầy trong anh Thành - chị Thư, anh Khôi - chị Hà cũng như 15 cặp đôi còn lại. Có cặp đôi đã có con trước khi tham gia lễ cưới, có cặp đôi vừa chào đón đứa con đầu lòng, có cặp đôi đang trông ngày được làm cha làm mẹ… Mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh, không ai giống ai, song qua những lời chia sẻ, tôi tin chắc rằng, họ đã, đang rất hạnh phúc bên người bạn đời của mình và lễ cưới tập thể sẽ mãi là kỷ niệm đẹp, là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của họ.

MAI HIỀN


 

;
;
.
.
.
.
.