Rèn luyện kỹ năng sống

.

Giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động thực tiễn là rất cần thiết đối với các em có hoàn cảnh khó khăn. Dự án “Em nuôi” của Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng (thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh) đã đem lại những kết quả bước đầu cho nhiều trẻ em nghèo thông qua các chương trình hoạt động hè.

Các em học sinh trong dự án “Em nuôi” tham gia dọn rác trên bán đảo Sơn Trà.  (Ảnh: Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng cung cấp)
Các em học sinh trong dự án “Em nuôi” tham gia dọn rác trên bán đảo Sơn Trà. (Ảnh: Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng cung cấp)

Hôm 14-8, Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng đã tổ chức cho các em trong dự án cùng nhau thực hiện thu gom rác thải tại các khu vực bán đảo Sơn Trà như hồ Xanh, chùa Linh Ứng, bãi Rạn; đồng thời cam kết trong toàn bộ hành trình không sử dụng túi nilon và chai nhựa. Đây là một trong những hoạt động offline đầy ý nghĩa nằm trong chương trình “Trại hè chung tay vì cộng đồng” được Hội tổ chức trong “72 giờ trải nghiệm” (kéo dài từ 14 đến 17-8-2019) tại Quảng Nam và Đà Nẵng cho khoảng 300 em đến từ 10 tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung. Thông qua chương trình này, các em thuộc dự án được nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Điểm mới của chương trình năm nay là thay vì các em sẽ được trải nghiệm ở khách sạn thì các em sẽ ngủ trại để nâng cao hoạt động sinh tồn và tham gia các hoạt động ngoài trời để bảo vệ môi trường.

Hình ảnh hoạt động của các em thường xuyên được cập nhật trên trang Fanpage của Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng để truyền đi thông điệp yêu thương và chia sẻ đến các bậc phụ huynh và cộng đồng xã hội. Trong đó có đoạn: “72 giờ mỗi năm offline chung với nhau trong hành trình 6 năm, các em được quây quần về một chỗ. Những nỗi nhớ, niềm vui dành trọn cho nhau qua mỗi cung bậc cảm xúc để dần hiểu nhau hơn. Hạnh phúc khi các con làm việc bằng tình yêu thương và sự giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành mục tiêu mà Ban tổ chức đã đặt ra. Rác là một thứ mà chúng tôi được quy định bằng hình thức chịu trách nhiệm “hít đất 20 cái” nếu các con không bỏ đúng nơi quy định. Và cứ như thế những đứa trẻ đã hoàn thành mục tiêu với cam kết không sử dụng túi nilon và chai nhựa. Đừng nghĩ rằng trái đất là một quả cầu vô tri. Trái đất biết lắng nghe, biết thở dài, biết cựa quậy... Chúng ta hãy gìn giữ tổ ấm của mình”.

Trước những gì mà dự án mang lại, một facebooker có tên Lê Phi xúc động viết: “Cho đi hạnh phúc sẽ nhận được hạnh phúc. Chúc các em vui, khỏe và nhớ mãi những phút giây bên nhau cùng bạn bè, anh chị”.

Với ý nghĩa của hoạt động offline, chương trình đã thu hút nhiều tình nguyện viên hưởng ứng. Như anh Trung Đào đã đồng hành và chia sẻ cùng các em trong suốt hành trình để đáp ứng mục tiêu chung của chương trình. Trong khi đó, chị Hà Thị Thu Hương và tập thể lớp Yoga tại Đà Nẵng đã cùng các em tập luyện trên bãi biển và gửi tặng 6 triệu đồng cho bữa ăn sáng giàu tình yêu thương. Các hoạt động chân trần trên cát như một bài massage bấm huyệt, giúp cơ thể các em nghỉ ngơi, thư giãn.

Anh Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng cho biết, ngoài hoạt động cộng đồng như dọn vệ sinh xung quanh bán đảo Sơn Trà, các em còn tham quan phố cổ Hội An, các làng nghề truyền thống, khu đô thị FPT Complex và các hoạt động vui chơi giải trí. “Trại hè là sân chơi bổ ích cho các em trong dự án, qua đó các tình nguyện viên sẽ rèn luyện cho các em kỹ năng sống, kỹ năng tự lập, kỹ năng sinh tồn. Đây cũng là mong muốn của Ban quản lý dự án “Em nuôi” cũng như Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng”, anh Danh khẳng định.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.