Ngẫm về những cơn mưa cuộc đời

.

Đó là thông điệp của bộ phim The art of racing in the rain (Tạm dịch: “Nghệ thuật đua xe trong mưa) do FOX 2000 sản xuất và Simon Curtis đạo diễn. Qua góc nhìn của một chú chó, bộ phim sẽ giúp khán giả hiểu sâu sắc hơn về những hy sinh, nghị lực can trường giữa một cuộc đời đầy rẫy những cơn mưa.

Một cảnh thân mật giữa chú chó Enzo và ông chủ Denny. Ảnh: Collider
Một cảnh thân mật giữa chú chó Enzo và ông chủ Denny. Ảnh: Collider

Dựa trên tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Garth Stein, bộ phim đặt người xem vào góc nhìn và lời kể của chú chó Golden Retriever tên Enzo khi sống cùng gia đình của Denny Swift với người vợ xinh đẹp Eve và con gái Zoe.

Enzo yêu quý Denny vô cùng, xem gia đình ông như gia đình lớn của chính mình, nguyện dùng cả trái tim và bản thân để yêu thương, bảo vệ. Gia đình đó có khi đã yên vui, hạnh phúc tột cùng, lấp lánh bao ước mơ và hoài bão; nhưng cũng đã có lúc đớn đau, tuyệt vọng, đầy tổn thương khi cuộc sống vốn dĩ không phải chỉ toàn nắng ấm. Và khi cơn mưa cùng mây mù xám xịt ập đến, họ phải biết cách vượt qua, lướt đi trong cơn mưa ấy, chờ đến khi nắng ấm lại trở về. Và trong Enzo luôn cháy bỏng một khát khao: “Có lần tôi đã xem một phim tài liệu. Nó nói về loài chó ở Mông Cổ. Nó nói là kiếp sau của một con chó - một con chó đã sẵn sàng bỏ lại bản tính chó của mình - là người. Tôi đã sẵn sàng”.

Enzo hiểu rằng không nên quanh quẩn bên bàn ăn khi chủ dùng bữa, và chú cũng học được những điều lớn lao hơn như tình yêu thương và những thăng trầm của cuộc sống. Đặc biệt, chú cũng mê đua xe, nhất là đua xe trong mưa, đòi hỏi thông minh khéo léo can trường - là những điều phải có để sống giữa cuộc đời vốn không thiếu những “cơn mưa” này.

“Nghệ thuật đua xe trong mưa” thực chất là nghệ thuật vượt qua những trở lực mà cuộc sống mang đến với một tinh thần can trường, tươi vui. Hãy cứ khóc khi tổn thương và đau đớn. Nhưng điều ta phải làm là quên đi quá khứ và tiếp tục sống cuộc sống của đời mình, điều ấy hữu hiệu hơn bất kỳ thuốc giải độc cho tâm hồn nào. Bởi lẽ hơn bao giờ hết, cuộc sống này vẫn đang tiếp diễn từng ngày.

Những ai đã từng có những tổn thương, rạn nứt và muốn hàn gắn tâm hồn thì bộ phim này sẽ là một liều thuốc rất hiệu quả để xem. Qua lối kể chuyện tự nhiên và hóm hỉnh của một chú chó thông minh mang tâm hồn “rất người”, khán giả sẽ đắm chìm trong tình yêu thương bao la và “sống mỗi ngày như thể nó được đánh cắp từ tay tử thần”, dù cho câu chuyện này có lúc khiến mình bật cười hay tuôn rơi nước mắt.

Hiện bộ phim đang ở trong giai đoạn hậu kỳ với sự tham gia lồng tiếng của diễn viên Kevin Costner cho nhân vật chính Enzo và dự kiến ra mắt vào ngày 9-8-2019. Được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh hay của năm dành cho lứa tuổi thiếu nhi và cả người lớn bởi những giá trị nhân văn sâu sắc, bộ phim muốn gửi đến người xem một thông điệp rằng: Hãy làm chủ cuộc đời mình xuyên qua mọi giông bão.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.