Đồng cảm và sẻ chia

.

Nhiều người đến với công tác từ thiện vì muốn san sẻ yêu thương theo quan niệm “Lá lành đùm lá rách”, nhưng cũng có không ít người chỉ đơn giản vì họ có cùng cảnh ngộ nên đồng cảm. Và anh Ngô Văn Đức, 24 tuổi, ở Điện Bàn, Quảng Nam là một người như thế.

Anh Ngô Văn Đức thăm các em mồ côi và khuyết tật.
Anh Ngô Văn Đức thăm các em mồ côi và khuyết tật.

Cách đây 2 năm, Đức là học viên của Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng. Sau khi học may xong, anh xin vào làm công nhân cho một công ty tại Khu Công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc (Quảng Nam). Đức đã thường xuyên quay trở về giúp đỡ các em khuyết tật ở trung tâm. Để duy trì hoạt động từ thiện của mình, anh thành lập nhóm thiện nguyện Từ tâm với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các bạn là học viên cũ của Trung tâm và các bạn sinh viên, trong đó có 6 bạn khuyết tật. Nói về cơ duyên đến với công việc này, Đức chia sẻ: “Mình cũng là người khuyết tật nên thấu hiểu những khó khăn của các em nơi đây. Hoạt động từ thiện là xuất phát từ tâm nên mình thấy có khả năng làm được gì để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh thì mình sẽ làm”.

Kể từ khi ra trường, Đức không nhớ đã trao bao nhiêu suất quà nhưng những việc làm của anh luôn đem lại niềm vui và tiếng cười cho các em nhỏ ở Trung tâm. Mở đầu cho hoạt động từ thiện năm 2019, trong tháng 1 này, nhóm Từ tâm sẽ tổ chức chương trình “Xuân lan tỏa yêu thương” tại Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện để tặng khoảng 50 suất quà Tết cho các em khuyết tật đang học nghề nơi đây. Với một người bình thường đi vận động đã khó thì đối với một người khuyết tật, công việc này lại càng khó khăn hơn. Đức cho biết: “Những người ủng hộ cho nhóm Từ tâm chủ yếu là bạn bè, người quen trên mạng xã hội. Nhờ duy trì các hoạt động thường xuyên, nhiều người biết đến nhóm nên họ muốn san sẻ một phần nào với các em khuyết tật. Như thường lệ, cứ vào cuối năm, nhóm Từ tâm đều đi vận động các mạnh thường quân tặng quà Tết cho các em ở Trung tâm để các em có một phần quà Tết mang về quê”.

Ngoài làm từ thiện ở Trung tâm hướng nghiệp từ thiện, Đức còn tham gia các hoạt động thiện nguyện ở Trung tâm trẻ em mồ côi. Theo Đức, nơi đây có rất nhiều em nhỏ từ 2 đến 6 tháng tuổi nên rất cần sự quan tâm, chăm sóc của xã hội. Dù bận công việc, lại gặp khó khăn trong việc đi lại nhưng với tâm huyết của mình, trong thời gian qua Đức đã tổ chức được khoảng 7 chương trình từ thiện cho các em khuyết tật và mồ côi. Đặc biệt, anh đã đứng ra tổ chức thành công chuyến đi thiện nguyện cho nhóm Từ tâm đến xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam. Tuy quà tặng chủ yếu là nhu yếu phẩm hằng ngày như bánh kẹo, sữa, áo quần, gạo, mì tôm, ba lô, sách vở... nhưng các em rất phấn khởi. Hiện Đức đang thuê trọ ở Điện Bàn để đi làm công nhân. Dẫu khó khăn là vậy, anh vẫn luôn nghĩ về các em khuyết tật và mồ côi, bởi hơn ai hết, anh là người thấu hiểu được hoàn cảnh của các em và nhận thấy cần phải có trách nhiệm giúp đỡ để các em có thêm động lực vững tin vươn lên trong cuộc sống.

TÂM NHƯ

;
;
.
.
.
.
.