Trong giấc mơ ai

.

Dự đoán đầu năm 2019 của một tạp chí thể thao châu Âu cho rằng Brazil sẽ trở lại thời vàng son, khởi đầu từ giải đấu lớn của khu vực Nam Mỹ. Những Neymar, Jesus, Coutinho sẽ là đầu tàu cho các chiến công của đội tuyển này và làm sống lại các giá trị truyền thống mà thế hệ cha anh của họ từng gầy dựng. Trên cái nền của những đối thủ ngày càng hao mòn, thiếu vắng tài năng sân cỏ, cuộc hồi sinh của bóng đá ở đất nước từng sản sinh những Pele,  Garrincha, Zico sẽ mang lại nhiều cảm hứng cho khán giả toàn cầu...

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chỉ là dự đoán thôi nhưng ý tưởng của tạp chí này có vẻ phản ánh khao khát của một bộ phận người hâm mộ môn thể thao “vua” bây giờ: tìm thấy và thưởng ngoạn cái đẹp sân cỏ vốn có lúc nhạt nhòa vì các tính toán thực dụng. World Cup vừa kết thúc ở Nga mùa hè 2018 để lại nhiều ấn tượng đẹp về trình độ tổ chức, các cách tân trong điều hành, các kết cục mang yếu tố bất ngờ song có vẻ chưa làm thỏa mãn người xem về chất lượng cần thiết của một vận hội bóng đá 4 năm mới có một lần. Nhà vô địch Pháp dường chưa đủ uy lực giữ phần chủ chốt của một tiệc hội có sức lôi cuốn cao độ, dấu ấn của những Griezmann, Mbape (ảnh) để lại từ ngôi quán quân thế giới vì thế chưa nhiều. Họ vẫn dễ bị lãng quên trước Ronaldo và Messi dù hai cầu thủ này không còn trẻ nữa và trên thực tế chẳng đủ sức đưa đội tuyển Bồ Đào Nha và Argentina đi sâu vào giải.

Ronaldo và Messi! Lại vẫn hai cái tên này được dự báo tiếp tục tỏa sáng trong năm mới 2019. Ronaldo được chờ đợi góp phần đắc lực cho thành công của Juventus trên đấu trường Champions League để mang chiếc cúp danh giá nhất châu Âu về với đất Ý. Messi, dù chưa biết có tiếp tục khoác áo đội tuyển Argentina hay không, vẫn được dự đoán sẽ lấy lại Quả bóng vàng- danh hiệu vừa thuộc về tuyển thủ Croatia Modric năm 2018. Những người đưa ra dự đoán hẳn đánh giá cao tài năng, sức đóng góp của cầu thủ vừa bước sang tuổi 32 này chỉ trong màu áo câu lạc bộ Barcelona. Và thế có nghĩa là đội chủ sân Nou Camp sẽ lại thống lĩnh giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha và đi sâu trên trận địa Champions League.

Các nhà bình luận thể thao của tạp chí này chắc chắn có đủ cơ sở, dữ liệu khi đưa ra các dự đoán để không bị chê là thiếu thực tế và quá phiêu lưu viễn tưởng. Tuy vậy, với tính vô lường bất trắc của sân cỏ, bất cứ dự đoán nào, dù khoa học và công tâm đến mấy, cũng dễ rơi vào cảnh rủi ro, cũng đi gần với ước vọng chủ quan. Sẽ dễ chịu hơn với người hâm mộ toàn cầu vốn có sở thích đa dạng, lối thưởng ngoạn đa chiều khi xếp các dự đoán trên vào... ngăn kéo của các giấc mơ.

Trong giấc mơ của mỗi người có sẵn các tập thể mà họ ưa thích, các cá nhân mà họ ngưỡng mộ. Mong đội tuyển này lên ngôi, tài năng sân cỏ kia tỏa sáng thường đồng nghĩa với việc cầu cho sở thích, ước vọng và tình yêu sân cỏ của mình trở thành hiện thực để sống vui hơn với các giá trị mà sân cỏ mang lại. Tất nhiên, những trái tim tỉnh táo, công tâm coi trọng cái đẹp trong trẻo vĩnh hằng của sân cỏ sẽ không cho phép mình đi xa thực tế để mơ mộng viễn vông và rước về tuyệt vọng.
Cứ ước mơ đi, theo tình yêu của mình và rồi sân cỏ 12 tháng tới sẽ trả lời...

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.