Những ngón tay và chiếc áo dính bùn

.

Trước trận giao hữu với El Salvador vừa rồi, khi được hỏi về phản ứng của mình trước câu đùa cợt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, huấn luyện viên đội tuyển Brazil Tite xòe năm ngón tay để nhấn mạnh rằng đất nước mình đã có đến những 5 chiếc cúp thế giới và rằng các nhà lãnh đạo cần biết rõ hơn về lịch sử sân cỏ.

Trận giao hữu đội tuyển Brazil và Mỹ. Ảnh: Internet
Trận giao hữu đội tuyển Brazil và Mỹ. Ảnh: Internet

Số là tháng rồi, nhân lúc tiếp Chủ tịch FIFA Infantino tại thủ đô Washington, trước lúc trả lời câu hỏi của một phóng viên người Brazil, ông Trump đã buông lời châm chọc: “Xứ sở bóng đá, tôi nghĩ các bạn vừa gặp một vấn nạn gần đây”. Có lẽ xung quanh câu chuyện bóng đá, bằng sự nghịch ngợm và hăng say có lúc thiếu kiềm chế, người đứng đầu Nhà Trắng nhắc khéo chuyện Brazil bị loại ở vòng tứ kết World Cup. Ông Trump hẳn không ngờ lời nói vui của mình chạm phải nỗi đau của đất nước từng 5 lần quán quân thế giới và gợi lại kỷ niệm đáng quên của Brazil tại sân cỏ nước Nga hè rồi.

Truyền thông Brazil có vẻ hả dạ với cuộc trả đũa đầy thâm ý của thuyền trưởng đội nhà. Đội tuyển của họ đang trên đường làm lại với nhiều dự phóng, nhiều ý tưởng cách tân hướng đến hiệu quả. Thất bại trên đất Nga cần được quên đi và thế hệ cháu con của Pele đang làm hết sức để tạo dựng gương mặt mới. Brazil vừa thắng Mỹ 2-0 ngay trên đất khách với Neymar giữ vai trò đầu tàu trong chiếc băng đội trưởng.

Nhưng quá khứ dẫu oai hùng đến mấy đôi lúc chỉ mang giá trị hoài niệm và không khéo lại trút thêm gánh nặng đắng cay cho một sắc áo nếu thành quả vinh quang không được tiếp nối một cách bài bản. Ông Trump có lẽ không sành nguyên lý bóng đá, không am tường nắng mưa sân cỏ và đường đi vô lường của trái bóng nên không biết đáp trả. Nếu biết, có thể ông sẽ mang diễn biến mới nhất của sân cỏ thế giới để… chọc lại ông Tite, rằng không phải cứ giỏi ở giải đấu vừa kết thúc thì tất phải thắng thế ở vận hội tiếp theo; không phải cứ 5 lần vô địch thì rồi anh vẫn ngồi đó mà nghênh ngang kênh kiệu với đời.
Thất bại nặng nề 0-6 của Croatia trước Tây Ban Nha ở UEFA Nations League là lời cảnh báo mới nhất.

Chỉ một tháng rưỡi sau lúc trở thành Á quân thế giới với phong độ và lối chơi thuyết phục, đội bóng này đã bị làm nhục bởi một đối thủ vốn bị loại từ vòng 1/8 ở chính sân chơi này. Không ai nhận ra chân tướng Croatia ở cuộc đọ sức tại Elche. Các chiến binh vừa được tụng ca hết lời sau World Cup bỗng nặng nề mờ nhạt trước những Asensio, Niguez, Rodrigo trẻ trung thanh thoát của đội chủ nhà. Tây Ban Nha giữ thế áp đảo với 71% thời gian kiểm soát thế trận, sút bóng nhiều gấp 4 lần so với đối phương và từ phút 70, các cầu thủ của Enrique đã kết liễu số phận nhà Á quân thế giới với 6 bàn cách biệt.

Một vết bùn trên chiếc áo còn tinh tươm của á quân, không thể nói khác hơn điều này. Tất nhiên đây mới là trận đầu của Croatia tại giải đấu mới mẻ của UEFA, còn nhiều cơ hội để Modric và đồng đội vớt vát thể diện. Dù vậy, cú vấp ngã của Croatia vào lúc màu bạc trên chiếc huy chương mà họ quàng vào hãy còn lóng lánh gửi vào sân cỏ đương đại thông điệp không hề xa lạ: Truyền thống chỉ đẹp khi người ta không dừng lại.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.