Tài năng F1 Lando Norris

.

“Tôi rời trường học để tập trung vào đua xe công thức 1. Đấy là quyết định được ba mẹ tôi và tôi cùng thống nhất”, Lando Norris cho biết. Chàng trai 18 tuổi được cho là  ngôi sao mới của lò đào tạo McLaren kể từ Lewis Hamilton. 11 năm trước, Hamilton được đôn lên đội 1 của McLaren để thi đấu ở giải Melbourne với dự kiến là 11 năm sau, tức sang năm 2019, Norris cũng sẽ thi đấu ở giải Melbourne cho đội McLaren.

Tay đua Lando Norris.
Tay đua Lando Norris.

Mùa giải tới, McLaren sẽ có nhiều thay đổi nhân sự. Stoffel Vandoorne gia nhập McLaren từ 2016 nhưng thành tích rất tệ nên sẽ chia tay đội đua sau mùa giải 2018. Ban lãnh đạo McLaren kéo Carlos Sainz về thi đấu với Fernando Alonso nhưng lão tướng người Tây Ban Nha thông báo giải nghệ sau mùa giải này. Chính sự ra đi của tay đua từng 2 lần vô địch thế giới đã mở đường cho Lando Norris lên đội một sau những buổi chạy thử rất tốt ở Spa và Monza.  Nếu mọi sự thuận lợi thì Lando Norris sẽ là tay đua F1 người Anh trẻ tuổi nhất. Tới đường đua Melbourne vào năm tới, Norris được 19 tuổi 4 tháng và 2 ngày. Norris vẫn còn thua hai đàn anh là Max Verstappen (Bỉ) khởi đầu sự nghiệp F1 lúc 17 tuổi 5 tháng 15 ngày (2015) và Lance Stroll (Canada) 18 tuổi 4 tháng 26 ngày.

McLaren hy vọng Norris sẽ là Hamilton thứ hai. Thực sự, chàng trai bước qua tuổi 19 vào tháng 11 tới là đối thủ lớn tại giải đua F2 năm nay khi đang đứng thứ hai và chỉ kém George Russell 18 điểm. Kể từ khi gia nhập đội trẻ của McLaren hồi đầu năm 2017, Norris tập luyện tích cực và được đánh giá rất cao. “Đối với tôi thì phần còn lại của năm 2018 là giữ vững thành tích ở giải đua F2. Giành lấy một danh hiệu trước khi chính thức gia nhập đội đua F1. Dù mục tiêu đó không hề dễ dàng gì nhưng chính quyết định của đội đua đôn lên đội 1 trở thành động lực rất lớn cho 4 vòng còn lại”, Norris nói.

Hamilton bắt đầu sự nghiệp đua F1 ở tuổi 22 nhưng ngay lập tức về nhì ở mùa giải đầu tiên. Norris được đánh giá rất cao và từng được Toro Rosso theo đuổi bất thành nhưng chịu áp lực thành công như Hamilton là rất lớn. Norris có sự hỗ trợ rất lớn từ gia đình. Cha Norris là một cựu cuarơ chuyên nghiệp nhưng sau đó thành công trong công việc tài chính và hiện tại là một trong những người giàu nhất ở Bristol. Ông đầu tư mạnh cho sự nghiệp thể thao của con trai mình. Norris từ chỗ tập luyện môtô đã chuyển sang bốn bánh. Giám đốc điều hành McLaren là Zak Brown hào hứng nói Norris là một tài năng tuyệt vời, học hỏi nhanh chóng và rất chăm chỉ đua mô phỏng (đua trò chơi): “Cậu ta rất nhanh, học mau tiếp thu nên được đánh giá là tài năng lớn trong tương lai”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.