Đà Nẵng cuối tuần

Trái ngọt cho sự kiên trì

19:02, 08/04/2017 (GMT+7)

Học hết THCS, không có điều kiện học tiếp, Nguyễn Ngọc Tiến (sinh năm 1993, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu) trải qua rất nhiều công việc như phục vụ ở quán cà-phê, bán hàng trực tuyến… Và cái duyên đã đưa Tiến trở thành chàng trai thiết kế và sản xuất thương hiệu giày của riêng mình, giày RieNevan.

Tiến kiểm tra lại sản phẩm trước khi giao cho khách hàng.(Ảnh nhân vật cung cấp)
Tiến kiểm tra lại sản phẩm trước khi giao cho khách hàng.(Ảnh nhân vật cung cấp)

Không nản chí trước thất bại

Năm 2012, Tiến bắt đầu con đường kinh doanh các mặt hàng có sẵn như giày, quần áo thời trang… Lúc chưa có vốn nhiều, cứ ai đặt thì Tiến lấy hàng về bán lại cho khách. Được một thời gian, Tiến ra Hà Nội làm thuê cho một cửa hàng bán giày. Hơn 9 tháng lăn lộn ở thủ đô, có được số vốn nho nhỏ, Tiến quay trở lại Đà Nẵng và bắt đầu nghĩ đến việc thiết kế áo, giày của riêng mình. Ban đầu, Tiến chủ yếu tập trung thiết kế, bán áo thun nhưng chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên đã bị thất bại ngay từ lô hàng đầu tiên và bị “cụt” vốn.

Vốn có niềm đam mê đặc biệt với loại giày sneaker, để có tiền tiếp tục theo đuổi việc thiết kế giày, Tiến vừa đi làm thuê tích lũy vốn, vừa dành thời gian tìm hiểu về quy trình cho ra đời một đôi giày hoàn thiện. Nhận thấy ngoài những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike, Vans… loại giày sneaker ở Việt Nam rất ít nên Tiến nung nấu ý định tạo ra những đôi giày của người Việt.

Tiến chia sẻ: “Ban đầu em không nghĩ để làm ra một chiếc giày hoàn chỉnh lại khó đến thế. Do không biết gì về đồ họa nên em thể hiện bản vẽ hoàn toàn trên giấy và nhờ bạn bè hỗ trợ chuyển thành bản vẽ đồ họa. Em đã mất khoảng 3 năm từ lúc có bản vẽ đến khi đôi giày đầu tiên ra đời”. Lý giải cho quãng thời gian dài, Tiến cho biết, quá trình tìm xưởng gia công ở Việt Nam rất khó. Những xưởng lớn thường yêu cầu những đơn hàng lên tới hàng ngàn đôi, trong khi vốn ít, Tiến chỉ làm được số lượng nhỏ; những xưởng nhỏ đồng ý làm thì giá gia công lại rất cao. Tới khi tìm được một xưởng nhận gia công, chưa kịp mừng vui chờ đón sản phẩm cũng là đứa con tinh thần đầu tiên thì lại sớm thất vọng vì sản phẩm ra đời không như mình mong muốn.

Phải tới lần thứ 9 Tiến mới thành công, 100 đôi giày ra đời sau rất nhiều thất bại. Nhưng mới được lô hàng đầu tiên thì phía gia công đế giày cắt đơn hàng khiến Tiến như đi vào ngõ cụt vì không có nguyên liệu sản xuất. “Lúc này, em nghĩ phải thiết kế mẫu đế giày của riêng mình, có như vậy mới chủ động trong việc sản xuất được. Nhưng việc cho ra đời một mẫu đế cũng không đơn giản bởi liên quan đến các vấn đề kỹ thuật, công nghệ… Mất thêm gần nửa năm nữa em mới có thành phẩm của một đôi đế tự sản xuất nhưng đáng buồn là lại thất bại. Thậm chí em đã rút kinh nghiệm từ thất bại trước và có phương án dự phòng để làm lại, nhưng rồi phương án dự phòng cũng tiếp tục thất bại”, Tiến nhớ lại.
Không nản chí, Tiến kiên trì tìm hiểu và may mắn tìm được một đơn vị uy tín trong ngành, làm ra thành phẩm đúng như yêu cầu nhưng lại vấp phải vấn đề khác như phải chỉnh sửa rất nhiều trên các thiết kế. Sau đó là thử các loại cao su để chọn ra được nguyên liệu phù hợp với chất lượng.

Bài học từ thất bại

Đến thời điểm hiện tại, Tiến đã có được những bộ đế của riêng thương hiệu RieNevan. Tiến lý giải, từ “Rie” trong “Valkyrie”, là tên gọi các nữ thần của Bắc Âu, tượng trưng cho ánh sáng, cho những điều tốt đẹp; còn “Nevan”, tượng trưng cho bóng tối và những điều tệ hại. Hai cái tên này ghép lại tạo nên một nhãn hiệu hướng về sự tương phản của vạn vật; phán ánh mặt xã hội trong mỗi sản phẩm; luôn sáng tạo theo mọi phương diện, thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán trong đường nét liền mạch và sắc bén trên sản phẩm. Một trong những ưu điểm trong sản phẩm là đế giầy được làm hoàn toàn bằng cao su, có độ bám tốt, tạo cảm giác dễ di chuyển, linh hoạt, phần thân được làm bằng da thật… Ngoài ra, đế giầy có sử dụng những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam với họa tiết mang hơi hướng của hình ảnh trống đồng Việt như một cách khẳng định thương hiệu, sản phẩm của người Việt.

Chặng đường 5 năm không hề ngắn, nhưng với ý chí bền bỉ và quyết tâm, cùng với sự hỗ trợ của những người bạn trong các khâu thiết kế, sản xuất, quảng bá…, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, Tiến đã đưa ra thị trường 500 đôi giày RieNevan hoàn chỉnh và nhận được những phản hồi rất tích cực từ người sử dụng.

Nếu như trước đây, Tiến thường sản xuất giày theo đơn đặt hàng của khách nhưng có nhược điểm khách phải chờ đợi rất lâu để có sản phẩm thì hiện tại Tiến đang tiến hành sản xuất đồng loạt với nhiều cỡ giày khác nhau. Giữa tháng 4 này, lô giày tiếp theo của Tiến sẽ đến được tay khách hàng.

Từ những thất bại liên tiếp, Tiến có được những bài học đáng giá khi trải qua khó khăn, đó là sự cẩn trọng khi tính toán hạn chế những phát sinh không đáng có, đó là kiểm tra cẩn thận những đôi giày mẫu khi nhận về từ xưởng gia công, đó là cần có kế hoạch dự phòng những bất trắc có thể xảy ra…, để có thể hạn chế tối đa thua lỗ trong kinh doanh nhưng cũng phải mang đến những sản phẩm ưng ý nhất cho khách hàng. Bởi mong muốn của Tiến là những đôi giày do anh thiết kế có thể đến được với mọi người dùng. Và dù biết con đường mình đang đi đầy chông gai, khó khăn, nhưng chắc chắc Tiến sẽ không dừng lại.

Với khẩu hiệu “make yourself”, Tiến muốn nói rằng “hãy tạo ra cá tính của bạn, chất riêng của bạn”. Khi nguồn sản phẩm ổn định Tiến sẽ mở cửa hàng để tiện cho khách mua sắm. Thương hiệu giày RieNevan đã được Tiến đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu. Mỗi đôi giày được bán với giá 850.000 đồng.

NHẬT HẠ

.