.

Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn

.

Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn để hướng tới mùa hè Brazil hứa hẹn nhiều sôi động là cảm nhận của nhiều đội tuyển sau loạt trận giao hữu tiến tới World Cup diễn ra rạng sáng 6-3 (giờ Việt Nam).

Loạt trận này được xem là cuộc rà soát cuối cùng đối với nhiều đội tuyển trước khi chốt lại đội hình chính thức để gửi đến Ban tổ chức vào giữa tháng 5 tới. Trong niềm lạc quan vì đội tuyển của mình vừa giành chiến thắng, có ít nhất hai cầu thủ nói lên điều này: Thiago Silva của Brazil và Pedro của Tây Ban Nha.

Pedro (11) ghi bàn duy nhất cho Tây Ban Nha.  (Nguồn: Internet)
Pedro (11) ghi bàn duy nhất cho Tây Ban Nha. (Nguồn: Internet)

Với tư cách đội trưởng Brazil, sau chiến thắng cách biệt đến 5-0 trước chủ nhà Nam Phi ngay tại Johannesburg, Thiago Silva nói rằng đội tuyển của anh đã khép lại quá trình chuẩn bị bằng một dấu ấn đậm nét kích thích tinh thần toàn đội hướng tới chức vô địch. “15 trận thắng trong hành trình chuẩn bị tiến tới vòng chung kết, điều này khiến chúng tôi thêm lạc quan. Brazil sẽ tận dụng tối đa lợi thế sân nhà để đoạt cúp!”, anh nói.

Một đồng đội của anh, hậu vệ Dani Alves thì hết lời ca ngợi tài cầm quân của huấn luyện viên Filipe Scolari, người trở lại băng ghế chỉ huy của đội bóng vàng-xanh từ tháng 11-2012: “Dưới tài dẫn dắt của ông ấy, chúng tôi lại được thế giới kính trọng”. Mới thấy các đội tuyển chuẩn bị dự vòng chung kết World Cup coi trọng chiến công như thế nào! Dù đây chỉ là một trận giao hữu, đối thủ của họ chỉ là một Nam Phi thiếu khát vọng, các chân sút Brazil tha hồ tung hoành bắn phá nhưng thắng lợi ấy rõ là vẫn đủ sức tăng thêm sức mạnh tinh thần đội chủ nhà World Cup. Khi đứa con cưng Neymar biết tận dụng cơ hội để lập hat-trick thứ hai và nâng tổng số bàn thắng của mình trong màu áo tuyển thủ quốc gia lên 30 bàn, chắc chắn Brazil tràn đầy hưng phấn nghĩ tới cúp vàng.

Pedro cũng cùng giọng điệu như Thiago Silva khi anh ghi bàn duy nhất mang chiến thắng về Tây Ban Nha trong trận giao hữu với Ý ở Vincente Calderon trong trận đấu lần đầu chân sút gốc Brazil Diego Costa khoác áo tuyển thủ xứ bò tót để khẳng định rằng đội đang giữ cúp vàng quyết không để cúp rơi về tay đối thủ khác. Chiến thắng này giúp họ kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 31 và thêm một lần khẳng định tài cầm quân xuất sắc của Vincente Del Bosque. Nhưng những khoảnh khắc đậm chất nhân văn của trận đấu này lại dành cho một người đã khuất, cố huấn luyện viên Luis Aragones. Trong màu áo đen, các tuyển thủ Tây Ban Nha bước vào hiệp hai với chiếc băng tang trên cánh tay để tưởng nhớ người thầy. Hơn cả một người thầy, ông Aragones chính là kiến trúc sư của thời đại hoàng kim mà bóng đá Tây Ban Nha đang thụ hưởng.

Nhưng không phải ai cũng hài lòng trong cuộc sát hạch cuối cùng chuẩn bị cho vòng chung kết. Dù đội tuyển Anh giành chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch nhưng ông Roy Hodgson không mấy yên tâm. Nhà cầm quân này phê bình các cầu thủ của mình di chuyển không nhanh, tấn công không hiệu quả nên đội Anh còn phải chấn chỉnh nhiều điều nếu muốn đi sâu hơn ở vòng chung kết. Trước một “quân xanh” nhẹ ký như Romania mà ứng cử viên vô địch Argentina không thể đưa bóng vào lưới đối phương thì quả là dấu hiệu chẳng thể lạc quan. Trong ngày kình địch Ronaldo ghi những 2 bàn vào lưới Cameroon để lập kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Bồ Đào Nha (49 bàn trong 110 trận), cảnh trắng tay và hình ảnh nôn khan trên sân cỏ của Messi hẳn để lại nhiều điều kém vui cho những ai trông đợi vào sự tỏa sáng của cầu thủ này.

Nhưng nếu bóng đá đôi lúc không thể tách rời cuộc sống, không thể bàng quan với thời cuộc thì dấu ấn đáng nhớ nhất trong loạt trận này có lẽ thuộc về hai tuyển thủ Ukraine Andriy Yarmolenko và Marko Devic. Hai anh đã ghi bàn quyết định chiến thắng 2-0 cho đội tuyển nước mình trước đội Mỹ trong trận giao hữu trên đảo Síp. Trận này lẽ ra diễn ở thành phố Kharkiv nhưng vì tình hình bất ổn ở Ukraine nên phải chuyển đến sân bóng của thành phố Larnaca. May mà đội nhà đã thắng, chứ nếu thua thì người Ukraine sẽ lo biết mấy!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.