.

Viking - đời sống và huyền thoại

.

Cuộc triển lãm lớn nhất ở nước Anh từ hơn 30 năm trước đây với chủ đề “Đời sống và huyền thoại của người Viking” sẽ được viện Bảo tàng Anh tổ chức vào ngày 6-3 tới đây. Qua các tư liệu, tranh ảnh và những vật dụng được trưng bày, người xem sẽ được khám phá thế giới người Viking với nhiều điều mới mẻ.

Nhà thám hiểm Leif Erikson.
Nhà thám hiểm Leif Erikson.

Cái tên Viking thường được áp dụng cho các dân tộc Bắc Âu từ cuối thế kỷ thứ 8 cho đến khoảng năm 1100. Họ sống trong một số vương quốc nhỏ, nhưng như nhà lãnh đạo của họ đã tìm cách tăng sự giàu có và quyền lực, các vương quốc nhỏ đã được hấp thụ bởi các nước láng giềng mạnh hơn, nên họ đã tạo ra các vương quốc hiện đại của Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển.

Giai đoạn Viking bắt đầu vào năm 793 với một cuộc tấn công vào tu viện Lindisfarn của nhóm hải tặc từ Scandinavia. Trong những thế kỷ tiếp theo, tàu thuyền của họ nhanh chóng đủ khả năng tấn công vào các cảng ven biển và sông ngòi, các căn cứ không có phòng thủ hay bảo vệ, đồng thời tấn công vào thị xã và các tu viện của các nước Tây Âu và còn tiếp tục tấn công xa hơn nữa để cướp bóc tài sản, nô lệ và chiếm dụng đất đai để tạo lập lãnh thổ cho mình.

Lưỡi rìu dát bạc của người Viking.
Lưỡi rìu dát bạc của người Viking.

Đánh phá chỉ là một khía cạnh của thời đại Viking, việc khai quật các khu định cư và nghĩa trang của họ chỉ ra rằng họ chủ yếu là nông dân, ngư dân và thợ săn, thợ thủ công có tay nghề cao. Những truyện dân gian mang tính văn học của người Viking cho thấy một xã hội có thứ bậc hẳn hoi nhưng trong một  nền văn hóa phức tạp. Nó được cai trị bởi nhiều vị vua hay các cấp chỉ huy và tự nguyện phân chia lãnh thổ cho nhau, những vị vua và chỉ huy này có quyền mang vũ khí và nói chuyện tại hội đồng địa phương và bắt những người không có quyền hành làm nô lệ cho họ.

Những người Viking mở rộng về phía đông vào Nga cũng như phía tây đến Anh và Bắc Đại Tây Dương. Tuyến đường thương mại của họ liên kết Bắc Âu với Byzantium và thế giới Hồi giáo.

Thanh kiếm và rìu, tiền xu và đồ trang sức, tích trữ, bùa hộ mệnh và hình ảnh tôn giáo thể hiện người Viking đã tạo ra một mạng lưới quốc tế kết nối các nền văn hóa trên bốn châu lục. Ở trung tâm của triển lãm sẽ là các loại gỗ còn sót lại của một tàu chiến Viking có chiều dài 37 mét, chiếc tàu dài nhất chưa từng được tìm thấy.

Sườn chiếc thuyền dài 30 mét của người Viking.
Sườn chiếc thuyền dài 30 mét của người Viking.

Triển lãm này khám phá những hoạt động Viking ở Ireland một cách chi tiết hơn. Các cuộc tấn công Viking đầu tiên trên Ireland diễn ra vào năm 795 sau công nguyên, bắt đầu khi các hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía Bắc và phía Tây bị Viking đánh phá, cướp bóc. Sau đó, một đội tàu Viking xuất hiện khắp bề mặt nhánh sông chính. Đối tượng chủ yếu Viking đánh cướp là tu viện, của cải, thực phẩm và nô lệ. Trong số các hiện vật trưng bày là một bản sao của một tàu đánh cá Viking. Bản gốc chiếc tàu chiến đã được tìm thấy với kích thước lớn hơn so với chiếc tàu trưng bày, được tìm thấy nơi chôn cất tàu  thuyền xa xưa tại Gokstad, Na Uy.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày một số hiện vật tìm thấy ở các ngôi mộ của các lãnh chúa Viking tại Kilmainham và Islandbridge, Dublin. Các chiến binh Viking tử vong được chôn cất với thanh kiếm dài - thanh kiếm có nguồn gốc Ireland. Các vật dụng, trang sức của phụ nữ Bắc Âu cũng được trưng bày.

Triển lãm khái quát những chi tiết đời sống và huyền thoại người Viking ở Ireland còn giới thiệu chi tiết về người Viking qua một số nước Bắc Âu như Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển… Đặc biệt, có một số tranh vẽ như tranh về Leif Erikson, nhà thám hiểm nổi tiếng người Viking, sinh ra ở Iceland khoảng năm 970, người giong buồm tới Bắc Mỹ trước cả Christopher Columbus. Truyền thuyết kể rằng ông khởi hành  từ Na Uy đến Greenland rồi ông đã vô tình chèo thuyền đến Mỹ và ông trở thành người châu Âu đầu tiên thực hiện chuyến đi dài.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.