.
Mẹ và bé

Những điều mẹ nên biết khi tắm nắng cho trẻ

.

Tắm nắng cho trẻ là một điều cần thiết giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên, có nhiều điều cần lưu ý trong việc tắm nắng cho trẻ mà không phải mẹ nào cũng biết.

Nên cho bé mặc ít quần áo khi tắm nắng.
Nên cho bé mặc ít quần áo khi tắm nắng.

* Vì sao phải tắm nắng?

Nếu trẻ không được tắm nắng, trẻ dễ phải đối mặt với chứng còi xương do sự thiếu hụt vitamin D. Tắm nắng là phương pháp dùng ánh sáng mặt trời buổi sáng sớm tiếp xúc trực tiếp lên da để tổng hợp vitamin D. Vitamin D đóng vai trò quyết định trong việc thành lập và tăng trưởng xương của trẻ em do làm tăng hấp thu canxi và phốt pho ở niêm mạc ruột.

Với trẻ nhỏ, 80% vitamin D được tổng hợp ở da dưới tác dụng của tia cực tím tiếp xúc trực tiếp lên da, 20% vitamin D còn lại có từ sữa mẹ và thức ăn (thịt, dầu cá thu, cá mòi, trứng, bơ, nấm, đậu…) vì thế, để tổng hợp vitamin D nhanh chóng thì cách tốt nhất chính là tắm nắng.

Thiếu vitamin D sẽ gây giảm hấp thu canxi, làm giảm canxi trong máu khiến trẻ bị còi xương, biến dạng xương. Vì vậy, để phòng còi xương cho bé, các mẹ nên cho trẻ tắm nắng hằng ngày.

* Khi nào bé có thể tắm nắng

Ở nước ta các bà, các mẹ thường có thói quen bao bọc, ủ ấm trẻ sơ sinh quá kỹ, khiến cho các bé ít có cơ hội tiếp xúc với không khí trong lành bên ngoài. Do đó, tỷ lệ còi xương của trẻ ở nước ta vẫn khá cao. Để tránh tình trạng này, các mẹ có thể cho bé tắm nắng từ 2 tuần tuổi.

* Cách tắm nắng tốt nhất

Các mẹ nên chọn nơi thoáng mát, sạch sẽ, nhiều ánh sáng mặt trời để tắm nắng cho bé. Ban đầu, có thể vén áo, quần để tắm nắng tay, chân và mông trẻ. Sau đó tùy tiết trời dần dần mở rộng phạm vi để hở da thịt trẻ. Nếu cảm thấy nhiệt độ cơ thể bé tăng lên, bạn mới dần dần cởi bớt áo quần cho bé. Làm như vậy sẽ khiến bé cảm thấy rất sảng khoái mà lại bảo đảm sức khỏe cho bé.

Sau khi tắm nắng xong, nên mặc thêm quần áo cho bé luôn bởi trong lúc phơi nắng, các lỗ chân lông nở to ra nên khi bạn đưa bé vào nhà hoặc nơi râm mát, các khí lạnh sẽ dễ dàng thâm nhập qua lỗ chân lông khiến cơ thể bé ngấm lạnh nhanh, thậm chí dẫn đến cảm lạnh.

* Thời gian tắm nắng là bao lâu

Thời gian tắm nắng tốt nhất chính là vào sáng sớm, lúc mặt trời mọc chưa nóng. Về mùa hè nên tắm nắng từ 6giờ 30 đến 7giờ 30, không nên tắm nắng buổi chiều. Về mùa đông, buổi sáng thường ít nắng và nhiều gió, các mẹ có thể tranh thủ cho bé tắm nắng từ 16giờ -17giờ  chiều.

Vì trẻ còn nhỏ, các mẹ nên tập cho bé làm quen dần với việc tắm nắng. Lúc đầu chỉ nên tắm nắng trong vài phút đều đặn mỗi ngày, sau tăng dần lên. Khi trẻ được 3 tháng trở lên có thể tắm trong khoảng nửa giờ. Trung bình yêu cầu 2 tiếng/tuần hay 10-15 phút/ ngày, tùy vào khả năng phơi nắng của trẻ và mức độ phát triển xương vận động (nếu trẻ ít ốm hoặc trẻ có biểu hiện của chớm còi xương có thể phơi nắng lâu hơn).

Chú ý tránh tắm nắng cho trẻ nơi gió lộng. Cả mẹ và bé cùng tắm nắng để tạo cảm giác thân thương, gần gũi, giúp bé thích thú khi tắm nắng.

Một số lưu ý khi tắm nắng cho con:

- Nên để hở chân, tay của trẻ dưới nắng non.

- Tránh để ánh nắng chiếu thẳng vào mặt và đầu trẻ, nên cho trẻ đội mũ.

- Không nên phơi nắng qua cửa kính vì như thế không có tác dụng.

- Thời gian tắm nắng quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ.

- Ngay cả trong mùa đông vẫn có thể tắm nắng cho trẻ nếu trời có nắng. Tuy nhiên nên tránh những ngày thời tiết bất thường hoặc giao mùa.

C.M (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.