.
Kiến trúc đời sống

Chống ồn cho nhà chung cư

.

Sống ở chung cư là chấp nhận một môi trường sống cộng đồng, không thể tránh được tiếng ồn. Cách âm cho căn hộ chung cư là nhu cầu của nhiều hộ gia đình.

Âm thanh trong không gian chính là loại ta có thể nghe thấy trong căn phòng như tiếng người nói ra, tiếng nhạc cụ... Còn âm thanh truyền trong kết cấu chẳng hạn như tiếng bước chân, tiếng xê dịch đồ nội thất. Nhiều người nghĩ rằng nếu tăng độ dày của kết cấu sẽ ngăn được tiếng ồn. Nhưng trên thực tế, tiếng ồn truyền qua một kết cấu đặc sẽ dễ dàng hơn truyền qua không khí.

Để ngăn chặn âm thanh lan truyền qua lại, có hai cách xử lý, đó là dùng kết cấu nặng hoặc dùng khoảng không. Cần một cấu trúc đặc, nặng để ngăn cản loại âm thanh truyền trong không gian, nhưng với loại âm thanh truyền qua kết cấu thì khoảng không lại đóng vai trò hiệu quả hơn. Do đó, tường và trần cách âm người ta thường dùng bằng thạch cao, calciumsilicate... (ảnh). Thông thường đối với vách thạch cao, người ta làm hai lớp tấm thạch cao hai bên hệ khung và một lớp vật liệu cách âm ở giữa.

Hoặc để tăng thêm hiệu quả chống ồn, có thể tập trung đầu tư thêm phần trần với việc đóng thêm 2 lớp tấm thạch cao và lớp vật liệu cách âm là 1 lớp bông thủy tinh có bạc ở giữa.

H.L (st)

;
.
.
.
.
.