.

Đánh cắp cổ vật ở Olympia

.


Hai tay cướp có vũ trang, đeo mặt nạ đột nhập vào một nhà bảo tàng cổ vật ở nơi chốn hình thành Thế vận hội Olympic thời cổ, phía Nam Hy Lạp, họ sử dụng búa, đập vỡ tủ kính và lấy đi hàng tá  đồ cổ có tuổi từ 3.200 năm. Đây là vụ trộm xảy ra tại nhà bảo tàng chính thứ hai trong thời gian Hy Lạp rơi vào tình trạng nợ nần, lụn bại.

Những tượng đồng nhỏ ở bảo tàng Olympia.
Những tượng đồng nhỏ ở bảo tàng Olympia.

Theo lời một thành viên Công đoàn của Bộ Văn hóa, việc cắt giảm chi tiêu đã tác động đến tình trạng giữ gìn an ninh hàng trăm viện bảo tàng trên khắp đất nước. Với tình trạng thất nghiệp ở mức 21% và tỷ lệ tội phạm, vô gia cư cũng đang tăng lên trong năm thứ 5 kinh tế suy thoái tại Hy Lạp.


Thành phố Archaia Olympia (Ancient Olympia) được chính quyền địa phương cải cách 2011 bởi sự hợp nhất của 4 thành phố: Archaia Olympia, Foloi, Lampeia, Lasiona. Tại Olympia, Thế vận hội Olympic bắt đầu từ hơn 2.700 năm trước đây.  

Mặt nạ cổ bằng đồng.
Mặt nạ cổ bằng đồng.

Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp Pavlos Geroulanos đệ đơn từ chức sau khi vụ cướp tại bảo tàng cổ vật tại Olympia xảy ra. Đơn đã được chấp nhận của Thủ tướng Lucas Papademos. Thị trưởng Efthimios Kotzas của Olympia cũng thúc giục chính quyền cải thiện an ninh. “Mức độ an ninh thực sự là thiếu”, Kotzas nói với đài truyền hình Nhà nước - “Đây là những kho báu, một phần của di sản thế giới đã bị mất... Cám ơn những tên trộm, từ đây, tôi mong rằng chính quyền nên lưu tâm hơn và an ninh nên nghiêm trọng hơn”.

Nhận xét về tình trạng trộm cướp tại các bảo tàng ở Hy Lạp trong thời gian vừa qua, Mark Lowen, phóng viên BBC cho biết, vào mùa thu năm ngoái, một nhân viên thâm niên của nhà bảo tàng đã gửi kiến nghị đến chính quyền rằng việc cắt giảm ngân quỹ đã giảm bớt nhân viên ở đây, một vị trí đặc biệt mà tình trạng an ninh sẽ không được bảo đảm. Thị trưởng Olympia đã phát biểu rằng có một sự liên kết trực tiếp giữa tình trạng trộm cắp hôm nay, chính sách cắt giảm và tình hình khủng hoảng kinh tế ở Hy Lạp. Cộng đồng quốc tế cần phải nhận rõ sự quan trọng về các báu vật này đối với Hy Lạp.

Hiện, cảnh sát phải vòng quanh khép kín bên ngoài nhà bảo tàng trong thời gian việc điều tra đang tiếp diễn bên trong. Có bao nhiêu cổ vật bị hư hại, thất thoát bên trong, hiện vẫn chưa được biết rõ. Điều này dấy lên nhiều nghi vấn về lực lượng an ninh ở Hy Lạp, khi trong nhiều tuần lễ qua, sau khi Viện Bảo tàng Quốc gia ở Athens bị trộm, trong số hiện vật mất cắp có

 Bình gốm cổ.
Bình gốm cổ.

cả tranh Picasso và Piet Mondrian.  Kẻ trộm cũng lấy một bản vẽ bút và mực in diễn tả một cảnh tôn giáo của Ý thế kỷ 16 của họa sĩ Guglielmo Caccia. Một tác phẩm thứ tư của Mondrian cũng đã được gỡ bỏ từ Thư viện Nghệ thuật Quốc gia tại một trong những khu vực canh phòng cẩn mật nhất của trung tâm Athens. Không có vụ bắt giữ nào đã được thực hiện. Tình trạng khủng hoảng kinh tế đã tạo nên ảnh hưởng khó ngờ đến ở xứ sở châu báu cổ đại này.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.