.

“The Gunners” thuộc về người Mỹ

.
Cuối cùng, “The Gunners” cũng thuộc về người Mỹ khi thương gia Stan Kroenke, một doanh nhân 63 tuổi, đã đồng ý mua cổ phiếu của hai cổ đông lớn khác là Danny Fiszman và Lady Bracewell-Smith, với tổng chi phí đến 230 triệu bảng Anh. Trước đó, đã có 4 CLB Premier League cũng có chủ nhân là người Mỹ. Chelsea, Manchester City, Fulham, Blackburn và Birmingham cũng thuộc sở hữu của người nước ngoài.

Mô tả ảnh.
Stan Kroenke (trái), ông chủ mới của Arsenal.
Fiszman, người đang bị ung thư rất nặng, có cổ phần 16,1% và Bracwell-Smith, người đã loại khỏi ban giám đốc trong năm 2008, sở hữu 15,9%. Kroenke từng là cổ đông lớn nhất với 29,9% và với giao dịch tiếp theo của mình - dù với Fiszman hoặc Bracewell-Smith - sẽ đưa ông ta vượt ngưỡng 30% để có thể tiếp quản chính thức Arsenal. Thực tế, hiện tại, cổ phiếu của Stan đã lên đến 62%.

Đã 4 năm, kể từ khi Kroenke lần đầu tiên trở thành một cổ đông của Arsenal và trong từng ấy thời gian, cả cổ phần lẫn ảnh hưởng của ông đều tăng dần để đến tháng 9-2008, Stan được mời vào Hội đồng Quản trị Arsenal và từ đó, ông đã mua cổ phần của các thành viên Ban Giám đốc, kể cả của Chủ tịch Peter Hill-Wood. Công ty The Red and White Holding của họ hiện đang sở hữu chỉ hơn 27% và về lý thuyết, họ cũng có thể vượt quá 30% cổ phần. Tuy nhiên, với 62% cổ phần, Kroenke gần như đã được bảo đảm. Điều này đồng nghĩa với việc Stan có quyền bổ nhiệm Giám đốc cũng như các quyết định khác trong Hội đồng Quản trị, bao gồm cả vấn đề người kế nhiệm Wenger.

Những cổ động viên quan ngại về những nhà đầu tư nước ngoài tại Premier League phần nào yên tâm khi biết về những việc mà Kroenke đã làm với thể thao nước Mỹ.

Công ty của Stan là Kroenke Sports Enterprises (KSE), ngoài việc đang sở hữu CLB bóng đá Colorado Rapids - đương kim vô địch Major League Soccer, họ còn là chủ đội bóng đá kiểu Mỹ St Louis Rams, CLB bóng rổ thuộc NBA Denver Nuggets, CLB Khúc côn cầu trên băng Colorado Avalanche NHL và CLB lacrosse Colorado Mammoth.

Bày tỏ trước sự kiện này, Kroenke cho biết:

- Arsenal là một CLB tuyệt vời với một lịch sử đặc biệt và có truyền thống cùng một nhà quản lý tuyệt vời là Arsène Wenger. Chúng tôi dự định sẽ  xây dựng trên di sản phong phú ấy và đưa CLB đến thành công mới. Tôi rất vui mừng khi Peter Hill-Wood đã đồng ý hỗ trợ chúng tôi bằng cách tiếp tục làm Chủ tịch.

Mô tả ảnh.
Với Stan Kroenke, Arsenal (quần sẫm) đang hy vọng sẽ tìm lại được cảm hứng.
Nhà cầm quân Arsenal Wenger hân hoan trước thông tin này và nói: “Tôi đã làm việc với Stan Kroenke tại các cuộc họp Hội đồng Quản trị trong những năm qua và tôi tin rằng, ông đặt lợi ích tốt nhất của Arsenal trong tim”.

Stan Kroenke đã chấp nhận giá trị của Arsenal lên đến 1,2 tỷ USD để khẳng định sự chắc chắn và lâu dài về mối quan hệ của mình cùng “The Gunners”: “Chúng tôi rất vui mừng về những cơ hội làm tăng sự tham gia của chúng tôi với những cam kết lâu dài cùng Arsenal”. Ông cũng cam kết sẽ “hỗ trợ và tuân thủ các mô hình kinh doanh tự duy trì” ở Arsenal; trong đó, có một truyền thống đang vận hành rất tốt, tránh các phi vụ chuyển nhượng với kinh phí quá lớn và tin cậy vào các tài năng phát triển thông qua các tuyến trẻ của mình.

Trong khi đó, Chủ tịch Arsenal Peter Hill-Wood khẳng định, Kroenke “sẽ là một giám sát viên an toàn” cho tương lai của Arsenal. Không chỉ với tài sản ước tính đến 3 tỷ USD cũng như được nằm trong danh sách 250 người giàu nhất thế giới (theo Forbes) mà Stan được tin tưởng bởi ông chưa bao giờ bán một phần trong bất kỳ CLB thể thao nào của mình và hiện tại là chủ sở hữu có ảnh hưởng nhất của các CLB thể thao trên thế giới.

Dĩ nhiên, Kroenke sẽ phải chịu áp lực không nhỏ từ người hâm mộ với mong muốn ông phải có những khoản đầu tư cần thiết. Bởi không có thêm được một danh hiệu nào ngoài FA Cup 2005 và ngôi vô địch Premier League từ năm 2004, chừng đó đã là một sự tổn thương quá lớn với “The Gunners”. Và hơn bao giờ, hy vọng của giới cổ động viên Arsenal đang được đặt hết vào Stan Kroenke, bất chấp, bóng đá London đang mất dần bản sắc!

Nguyên An
;
.
.
.
.
.