Pháp luật

Làm rõ đường dây làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức

10:13, 23/05/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 23-5, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố cho biết, vừa phát hiện và làm rõ đường dây chuyên mua bán, vận chuyển và làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

Các tang vật liên quan đến vụ án. Ảnh: L.H
Tang vật liên quan đến vụ án. Ảnh: L.H

Trước đó, trong quá trình trinh sát, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố phát hiện đường dây chuyên làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức trên khắp cả nước. Kết hợp thông tin của Công an quận Ngũ Hành Sơn khi phát hiện đối tượng có hành vi đặt mua bằng cấp giả để sử dụng trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, qua đó xác định N.T.C.T (trú quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, chủ một bưu cục tại quận Bình Thạnh) là đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Tiến hành xác minh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố xác định, trong quá trình thực hiện công việc của bưu cục là vận chuyển các loại hàng hóa bình thường khác, N.T.C.T còn là đầu mối tổ chức mua bán, vận chuyển các loại giấy tờ giả.

N.T.C.T phụ trách việc quản lý, vận chuyển tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; đồng thời tuyển chọn và kết hợp với P.X.T (trú quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, chủ một bưu cục tại Thành phố Hà Nội) để phụ trách công tác quản lý, vận chuyển ở các tỉnh phía Bắc. Riêng các tỉnh khác, N.T.C.T và P.X.T tuyển chọn người có quen biết, tin tưởng để phụ trách việc vận chuyển nhằm mở rộng mạng lưới. Tại Đà Nẵng, đối tượng B.L (trú quận Hải Châu) được tuyển chọn để phụ trách việc vận chuyển tại đây. 

Sau khi thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 19-5, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố hoàn tất hồ sơ, tài liệu và chuyển vụ việc cho Công an quận Ngũ Hành Sơn thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. 

Được biết, để che mắt lực lượng chức năng khi vận chuyển các loại giấy tờ giả, các đối tượng bọc kín trong bao nilon màu đen, bên ngoài được ngụy trang bởi tên mặt hàng là “tranh phong thủy”, đây cũng là quy ước tên hàng giữa đối tượng sản xuất và người mua. Nếu hàng được chuyển đến mà bên ngoài không có tên như trên thì tuyệt đối không nhận.

Với mỗi đơn hàng chứa giấy tờ giả được vận chuyển, N.T.C.T hưởng lợi 24.000 đồng cộng với 1% giá trị đơn hàng. Quá trình điều tra xác định, chỉ tính từ đầu năm 2022 đến khi bị phát hiện, N.T.C.T đã vận chuyển hơn 20.000 đơn hàng với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng.

LÊ HÙNG

.