Lạc lối

.

Từ một sinh viên chăm ngoan, chịu khó nhưng chỉ vì hám lợi trước mắt, Đ.N.D (SN 2001, trú huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) đã đánh mất tương lai, gây buồn đau cho cha mẹ nơi quê nhà.

Cách đây hơn 2 năm, khi hay tin D. trúng tuyển một trường đại học tại Đà Nẵng, ba mẹ vừa mừng, vừa lo bởi phía trước dần mở ra cánh cửa tươi sáng cho D. nhưng cũng đầy lo toan, tính toán cho gia đình. Ngày D. rời vùng núi cao, ra thành phố học tập, ba mẹ phải gom góp từ nhiều nguồn mới đủ tiền học phí, tàu xe, thuê trọ, ăn uống và sinh hoạt cho con. Thương ba mẹ khổ cực, phải dầm mưa dãi nắng trên nương rẫy, D. chăm chỉ học tập và tiết kiệm chi tiêu.

Khi thích ứng với môi trường đô thị, D. xin làm nhân viên phục vụ cho quán karaoke trên đường Ngô Văn Sở (quận Liên Chiểu) để bớt gánh nặng cho cha mẹ. Trong môi trường đầy rẫy sự cám dỗ này, D. dần đánh mất bản thân. Qua nghe ngóng, D. biết một số khách đến quán hát có nhu cầu mua ma túy để sử dụng, nên quyết định “làm thêm”. D. cùng nhân viên khác của quán là N.N (SN 2003, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhiều lần mua ma túy bán lại cho khách kiếm lời. Rồi cuối cùng chuyện gì đến cũng phải đến...

Khoảng 0 giờ 15 ngày 8-7-2022, N.T.T (SN 1991, trú huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) rủ 4 người bạn đến quán karaoke trên đường Ngô Văn Sở ca hát. Tại đây, T. liên hệ N.N nhờ mua thuốc lắc để cả nhóm dùng. Nhận tiền của T., N. gặp D. hỏi mua “hàng”. Sau đó, D. liên hệ thanh niên tên T. (không rõ lai lịch) mua 3 viên thuốc lắc. Nhận thuốc lắc từ T., D. đưa cho N. giao cho T. Có “hàng”, T. bẻ ra chia cho các bạn cùng sử dụng. Đến khoảng 2 giờ 15 cùng ngày, lực lượng công an kiểm tra phát hiện và bắt giữ.

Tại phiên xét xử lưu động về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy” do Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu tổ chức vừa qua, D. cúi mặt khi trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử. Thỉnh thoảng, chàng trai dáng vẻ thư sinh nhìn về phía cha mẹ đang ngồi ở hàng ghế dự khán rồi lấy vạt áo lau vội những giọt nước mắt...

Cứ thầm nghĩ đứa con ngoan hiền của mình đang tích cực học tập nơi phố thị nên khi nhận thông tin từ công an địa phương, ba mẹ D. gần như chết lặng. Ngồi dưới hàng ghế dự khán, nghe con thuật lại quá trình phạm tội, bà N.T.H.T (SN 1977, mẹ của D.) ôm mặt khóc nức nở. Lau vội những giọt nước mắt chảy dài, bà T. nói: “Gia cảnh nghèo khó nhưng vẫn cố cho con học đến nơi đến chốn. Mong sau này con có được tương lai tươi sáng nhưng giờ thì mọi thứ đổ sông đổ biển”.

Khi hội đồng xét xử nhắc đến gia cảnh và công việc của ba mẹ, D. cúi đầu rơi lệ. Thương ba mẹ D. bao nhiêu, những người dự khán trách D. bấy nhiêu. Được nói lời sau cùng, D. bày tỏ: “Chỉ vì hám lợi trước mắt, bị cáo đánh mất tương lai và gây buồn khổ cho ba mẹ. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời. Bị cáo hy vọng mọi người, nhất là những người trẻ hãy tránh xa ma túy, chú tâm lao động và học tập để không phải hối hận về sau”.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu tuyên phạt N.T.T 8 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Đ.N.D 8 năm tù và N.N 7 năm 6 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vì ma túy, nhiều sinh viên phải sớm rời giảng đường, bước vào vòng lao lý với các hành vi: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nghiện ngập, gieo rắc “cái chết trắng”… Sự việc của D. thêm lời cảnh tỉnh cho những sinh viên đã và đang lao vào “cái chết trắng”. Phiên tòa kết thúc, bà N.T.H.T cùng chồng nâng bước chân trĩu nặng lẳng lặng rời pháp đình, đón xe trở về quê nhà trong nỗi đau tột cùng.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.