Pháp luật

Lún sâu sai lầm

08:04, 07/01/2023 (GMT+7)

Mắc sai lầm, lâm cảnh nợ nần, người mẹ hai con tên Đ.T.K.T (SN 1987, trú quận Sơn Trà) bất chấp quy định pháp luật lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều người. Cái giá của lòng tham khiến T. phải sống trong chốn lao tù trong thời gian dài và nhận bản án lương tâm của một người mẹ…

Bị bắt tạm giam gần 1 năm nên khi có mặt tại pháp đình, T. dáo dác tìm người thân và các con, nhưng rơi vào cảnh vô vọng. Bởi hôm xét xử, người thân, họ hàng bị cáo không đến, chỉ có những bị hại đến dự đòi quyền lợi, với hy vọng được trả lại khoản tiền tích góp nhiều năm. Suốt phiên xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tổ chức vào tháng 12-2022, T. liên tục cúi đầu bày tỏ sự hối hận về những gì mình gây ra cho các bị hại. Ít ai ngờ, người phụ nữ với dáng vóc thấp bé đứng trước bàn khai báo lại có thể dùng lời nói mật ngọt để lừa đảo tiền tỷ của nhiều người.

Sau khi lập gia đình, từ năm 2013 - 2019, T. lần lượt sinh hai con. Với mong muốn cuộc sống ổn định, T. kinh doanh lĩnh vực giáo dục mầm non nhưng do tài chính hạn hẹp, kinh nghiệm ít nên liên tục thua lỗ. Từ tháng 11-2020 đến tháng 11-2021, T. đưa ra các thông tin gian dối về việc cần tiền để nộp thuế đất, đầu tư đất và thuê người làm giả 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lừa đảo chiếm của 7 bị hại tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Tất cả số tiền chiếm đoạt của các bị hại, T. trả nợ và tiếp tục đầu tư kinh doanh nhưng rồi vẫn khó khăn. Sự việc vỡ lỡ, vợ chồng T. xảy ra mâu thuẫn không thể hàn gắn được nên đưa nhau ra tòa ly hôn…

Đứng trước bàn khai báo, T. ngậm ngùi nói những tính toán sai lầm đã nối tiếp sai lầm, người thân, họ hàng oán trách, con cái đối mặt với tương lai bất định. “Suốt thời gian dài bị cáo luôn sống trong cảm giác lo sợ, ám ảnh khi liên tục bị đòi nợ”, T. kể. Khi được nói lời sau cùng, T. chậm rãi lên tiếng: “Bị cáo đã biết lỗi và rất ăn năn hối hận. Mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời và chăm lo cho các con còn thơ dại. Bị cáo hy vọng người khác không vì lòng tham mà làm những việc phạm pháp, để rồi tự đẩy bản thân vào cảnh tù tội, con cái bơ vơ, thiếu vòng tay chăm sóc của người mẹ”.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo H. là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong nhân dân. Bị cáo đang trong độ tuổi lao động, có sức khỏe tốt nhưng không chăm chỉ lao động chân chính để có thu nhập hợp pháp mà lợi dụng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe. Sau khi xem xét quy định pháp luật và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đ.T.K.T mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; đồng thời, buộc hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Nhận mức án, gương mặt T. tái xám, giàn giụa nước mắt. Rồi đây, những đứa con thơ, nhất là đứa trẻ mới 3 tuổi sẽ thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người mẹ. T. cúi đầu rơi lệ, lên xe đặc chủng về trại giam thi hành án. Sự việc của T. tiếp tục là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ có ý định lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người khác để chiếm đoạt tài sản; đồng thời đây cũng là cảnh báo dành cho những người muốn mua bán, chuyển nhượng tài sản với giá rẻ cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

TRÍ DŨNG

.