Pháp luật

Nhiều quán karaoke bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

08:25, 24/12/2022 (GMT+7)

Dù bị cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ vì không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), song một số cơ sở kinh doanh karaoke vẫn mở cửa hoạt động, đón khách. Việc ngang nhiên mở cửa hoạt động khi chưa khắc phục cơ sở vật chất theo đúng quy định tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho khách.

Một cơ sở karaoke trên đường Ngô Văn Sở mở cửa hoạt động dù đang bị tạm đình chỉ (Ảnh chụp tối 22-12). Ảnh: P.V
Một cơ sở karaoke trên đường Ngô Văn Sở mở cửa hoạt động dù đang bị tạm đình chỉ. (Ảnh chụp tối 22-12). Ảnh: P.V

Những ngày gần đây, nhiều người dân phản ánh một số cơ sở karaoke tọa lạc trên đường Ngô Văn Sở (quận Liên Chiểu) vẫn mở cửa hoạt động, bất chấp việc đình chỉ, tạm đình chỉ của cơ quan chức năng. Khoảng 20 giờ ngày 22-12, phóng viên Báo Đà Nẵng khảo sát thực tế, ghi nhận bên cạnh một số quán karaoke chấp hành nghiêm quy định, đóng cửa, vẫn còn nhiều quán karaoke nằm trong danh sách bị đình chỉ, tạm đình chỉ trước đó vẫn sáng đèn và có nhân viên đứng sát đường mời gọi khách vào hát như: Melody, Amazon, Rừng trong phố, Galaxy… Mỗi lần thấy người đi qua, nhân viên các quán này liên tục vẫy tay mời chào vào hát khiến tuyến đường Ngô Văn Sở trở nên khá nhộn nhịp.

Sau khi ghi nhận tình trạng trên, phóng viên liên hệ lãnh đạo hai phường Hòa Khánh Nam (số lẻ đường Ngô Văn Sở) và phường Hòa Khánh Bắc (số chẵn đường Ngô Văn Sở) để xác minh sự việc. Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Nguyễn Thiện Chương cho biết, các quán karaoke này hiện vẫn đang bị tạm đình chỉ, không đủ điều kiện hoạt động trở lại. Những ngày qua, lực lượng công an phường thường xuyên tuần tra, kiểm tra đột xuất nhưng không phát hiện tình trạng các quán karaoke này đón khách.

Còn Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Phan Văn Đại cho biết, thời gian qua, đã chỉ đạo công an phường và các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở karaoke đã bị đình chỉ và tạm đình chỉ nhưng vẫn lén lút hoạt động… Lãnh đạo hai địa phương trên tiếp nhận phản ánh của phóng viên và cho biết sẽ triển khai lực lượng xuống kiểm tra, xác minh sự việc. Tối cùng ngày, phóng viên liên hệ Đội phòng, chống tệ nạn (Đội kiểm tra liên ngành 178) quận Liên Chiểu để phản ánh và cũng nhận được câu trả lời sẽ cho lực lượng xuống kiểm tra.

Quận Liên Chiểu có số cơ sở karaoke bị tạm đình chỉ, đình chỉ nhiều nhất với 18 cơ sở (chiếm hơn 50% số cơ sở karaoke bị đình chỉ, tạm đình chỉ trên địa bàn thành phố), tập trung chủ yếu ở đường Ngô Văn Sở. Qua tìm hiểu, đa số những cơ sở karaoke bị định chỉ và tạm đình chỉ nằm trên đường Ngô Văn Sở đều được xây dựng từ lâu nên không đáp ứng yêu cầu PCCC theo Thông tư số 147/2020/TT-BCA ngày 31-12-2020 của Bộ Công an. Theo cơ quan công an, trước đây, các cơ sở này đáp ứng yêu cầu nên được giấy phép để hoạt động nhưng theo quy định mới thì không còn đáp ứng yêu cầu PCCC nên bị lực lượng chức năng rút giấy phép.

Ngày 23-12, lãnh đạo Công an phường Hòa Khánh Bắc và Công an phường Hòa Khánh Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị liên tục phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các tổ liên ngành của quận tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở karaoke bị đình chỉ và tạm đình chỉ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, giám sát, lực lượng lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu chủ, quản lý các cơ sở ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và các quyết định của cơ quan Nhà nước.

“Hầu hết các cơ sở karaoke trên đường Ngô Văn Sở đều được xây dựng từ lâu, cơ sở xuống cấp nên không còn đáp ứng các quy định mới của pháp luật. Trong khi đó, những người kinh doanh dịch vụ karaoke tại đây đều thuê cơ sở vật chất nên không thể nâng cấp, cải tạo lại. Đa số các cơ sở karaoke này đều kết hợp giữa nhà ở và kinh doanh nên việc mở cửa và đỏ điện thường xuyên xảy ra. Vì vậy, khi kiểm tra lực lượng chức năng phải phát hiện có khách hát mới có thể lập biên bản xử lý được. Hiện tại, nhiều người kinh doanh cơ sở karaoke trên tuyến đường này đang đàm phán với chủ nhà để trả lại mặt bằng, không kinh doanh nữa”, một cán bộ Công an phường Hòa Khánh Bắc cho biết.

Cùng ngày, ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu (kiêm Đội trưởng Đội kiểm tra liên ngành 178 quận) cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, địa phương đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ, lực lượng liên ngành giám sát chặt chẽ, kiểm tra và kịp thời tham mưu xử lý triệt để các trường hợp không chấp hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ của cơ quan quản lý; bên cạnh đó, lên kế hoạch rà soát lại toàn bộ các cơ sở karake đã bị tạm đình chỉ. Nếu các cơ sở không khắc phục, cải tạo cơ sở vật chất sẽ đình chỉ ngay. Đối với các trường hợp cố tình đưa vào sử dụng khi chưa bảo đảm về PCCC để xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị điều tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật để răn đe...

NHÓM P.V

.