Pháp luật

Ký sự Pháp đình

Vết trượt dài

08:09, 07/10/2017 (GMT+7)

Lựa chọn “gắn bó” với ma túy, cuộc đời của H. là chuỗi ngày vào tù ra tội, bỏ mặc nước mắt tủi hờn của mẹ cha…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

N.V.H (SN 1975, quận Hải Châu) sinh ra trong một gia đình khó khăn nhưng cha mẹ dù buôn thúng bán bưng vất vả vẫn cố gắng cho H. ăn học đàng hoàng. Vậy mà, H. không biết trân quý những điều tốt đẹp cha mẹ hy sinh vì mình. Những ngày đầu cấp THCS, H. thường xuyên nhậu nhẹt, đánh nhau rồi tự ý bỏ học để có thời gian tụ tập với bạn bè. Để có tiền chi tiêu, H. trộm dần những tài sản có giá trị trong nhà mang bán. Khi phát hiện, cha của H. đã uốn nắn con mình từ đòn roi cho đến nhẹ nhàng khuyên bảo. Trước sự cứng rắn của cha, H. chuyên tâm học nghề làm dép bằng lốp xe.

Với sự khôn ngoan, nhanh nhẹn, chỉ vài tháng, H. đã thành thạo, nắm bắt tất cả các kỹ thuật của nghề. Mỗi tháng, H. kiếm được vài triệu đồng từ công việc này, đây là con số rất lớn ở thời điểm ấy. Cha mẹ của H. mừng vui, khấp khởi hy vọng con trai trở về nẻo thiện, chí thú làm ăn. Nào ngờ, H. lại “ngựa quen đường cũ”. Bao nhiêu tiền kiếm được, H. nướng sạch vào các buổi nhậu hoặc những đêm ở quán bar, vũ trường. Càng ngày, H. càng lún sâu vào sai trái khi thử dùng bồ đà rồi ma túy và nghiện từ lúc nào không hay. Ngày ấy, H. chưa bước qua tuổi 20.

Phát hiện con có dấu hiệu lạ, cha của H. bí mật theo dõi. Một hôm, gia đình ngỡ ngàng bắt gặp H. ngồi trong phòng sử dụng ma túy. Nuốt nước mắt vào trong, cha mẹ buộc H. đi cai nghiện tập trung. Ngày H. trở về, người thân kỳ vọng rất nhiều. Thế nhưng, mặc dù đã cắt cơn, H. vẫn có cảm giác thèm thuồng mỗi khi có người nhắc đến ma túy. Quay trở lại những bữa tiệc nhậu, bị bạn bè rủ rê, H. tiếp tục dùng ma túy. Một lần, khi đang trong cơn phê, H. bị công an phát hiện và lần nữa được đi cai nghiện tập trung.

Hai lần vào trung tâm cai nghiện, H. vẫn chưa rút ra bài học cho cuộc đời mình. Vừa trở về, H. liền tìm đến các chiến hữu cũ để nhậu nhẹt và cùng “bay”. Để có tiền đổ vào thú chơi của mình, H. rủ rê bạn bè lang thang các con đường, chờ cơ hội nhà nào sơ hở liền lẻn vào lấy tài sản. Một lần, H. bị người dân bắt quả tang và phải ngồi tù 3 năm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Hòa nhập cộng đồng, H. không trở về nhà mà chọn sống lang thang, rày đây mai đó, tiếp tục trộm cắp để thỏa mãn cơn nghiện. Cứ thế, H. nghiện ngày càng nặng. Năm 2010, H. nảy sinh ý định mua bán ma túy nhỏ lẻ lấy tiền chênh lệch. H. móc nối với các đầu nậu ở Hà Nội và Nghệ An để lấy hàng. Để che giấu hành động của mình, H. liên tục thay đổi chỗ ở. Chỉ tính riêng năm 2010, H. đã chuyển phòng trọ không dưới 30 lần. Mỗi lần thuê phòng, H. đều đặt cọc và chấp nhận mất số tiền này để tìm sự an toàn cho mình. Tuy nhiên, H. vẫn không trốn thoát được sự nghiêm minh của pháp luật. Lần này, H. bị TAND quận Hải Châu tuyên phạt 10 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nhờ cải tạo tốt, chỉ sau 5 năm, H. được mãn hạn tù vào tháng 9-2015. Lần trở về này, H. sống khá khép kín. Thêm một lần nữa, cha mẹ của H. đặt nhiều hy vọng về sự đổi thay của con. Nào ngờ, đây là một chiêu thức khác của H. Thời gian đầu, H. lặng lẽ mua ma túy với số lượng nhỏ để bán. Đến tháng 2-2016, H. mới mở rộng thị trường, chiêu dụ P.V.B (SN 1986, quận Ngũ Hành Sơn) làm cánh tay đắc lực cho mình. Mọi giao dịch, H. đều để B. ra mặt. Cùng với đó, để che mắt lực lượng chức năng, H. sử dụng nhiều mánh khóe khác, như: xé lẻ hàng, yêu cầu khách nhận hàng ngay tại bến… Tuy nhiên, ngày 6-4-2016, H. vẫn sa lưới pháp luật khi bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 1.000g ma túy. Từ lời khai của H. và B., cơ quan chức năng còn bắt giữ N.M.L (SN 1979, quận Liên Chiểu), một đối tượng thường xuyên mua ma túy từ H. để bán lại cho các con nghiện.

Lần này, H. đối mặt với mức án 20 năm tù, B. lãnh 17 năm tù và L. nhận mức án 3 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ở độ tuổi 42, lần đầu tiên H. hoe đỏ đôi mắt khi nhìn về phía người thân. Hy vọng rằng, đôi mắt hoe đỏ sẽ khởi sắc cho lần trở về nẻo thiện thật sự của H., dẫu muộn màng…

DUY AN – NAM BÌNH

.