Bạn đọc

Người dân bức xúc xưởng gỗ xịt sơn PU gây ô nhiễm

08:23, 23/04/2024 (GMT+7)

Người dân sinh sống tại tổ dân phố 74, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) phản ánh, xưởng sản xuất gỗ tại lô đất 27, đường Nguyễn Sắc Kim, trong quá trình hoạt động xịt sơn PU phát tán mùi hôi, bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe các hộ dân xung quanh. Người dân đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Xưởng gỗ tại lô đất 27, đường Nguyễn Sắc Kim, phường Hòa Xuân trong quá trình hoạt động xịt sơn PU gây ô nhiễm môi trường.  Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Xưởng gỗ tại lô đất 27, đường Nguyễn Sắc Kim, phường Hòa Xuân trong quá trình hoạt động xịt sơn PU gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Một người dân xin được giấu tên cho biết: “Mỗi lần cơ sở xịt sơn PU, gia đình tôi ở trong nhà đóng kín cửa, đeo khẩu trang nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi. Nếu hít phải sơn trong thời gian dài có thể dẫn tới ngộ độc, viêm đường hô hấp trên. Do đó, người dân bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân xung quanh”.

Trong khi đó, anh D.P trú tại đường Nguyễn Sắc Kim khẳng định, trong quá trình hoạt động, xưởng sản xuất gỗ gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, bụi mùn cưa bay khắp nơi, do đó người dân đề nghị xưởng gỗ trang bị hệ thống hút bụi gỗ vì các hạt bụi gỗ có kích thước nhỏ, dễ dàng đi vào phổi.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Võ Ty, tổ trưởng tổ dân phố 74 thông tin, hiện nay tổ có 140 hộ, để tránh gây bức xúc cho người dân, các hộ dân sống lân cận đề nghị cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, theo dõi xưởng mộc thuộc Công ty TNHH Galoca. Về lâu dài người dân kiến nghị cơ quan chức năng di dời xưởng gỗ ra khỏi khu dân cư để trả lại môi trường sống trong lành cho khu vực.

Theo ghi nhận của phóng viên, xưởng gỗ có quy mô lớn, nằm trong khu dân cư, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, giao với đường Mai Chí Thọ. Điều đáng nói, bàn ghế vật dụng trong gia đình của các hộ dân xung quanh đều bị phủ một lớp bụi mịn. Tại thời điểm phóng viên có mặt, xưởng gỗ không hoạt động, người dân đề nghị xưởng gỗ hoạt động trong giờ hành chính để giảm thiểu tiếng ồn, đồng thời cơ sở cần có biện pháp lâu dài để tránh tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư.

Chia sẻ về tình trạng gây ô nhiễm này, lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp tổ trưởng tổ dân phố kiểm tra, xử lý. Tại buổi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản xưởng mộc thuộc Công ty TNHH Galoca, bên cạnh đó, cán bộ phường yêu cầu chủ cơ sở viết cam kết dừng hoạt động phun sơn tại cơ sở, có biện pháp khắc khục bụi, không để phán tán xung quanh trong khu dân cư, hoạt động trong giờ hành chính, hạn chế tiếng ồn không làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Theo ông Đinh Phạm Công Anh Tuân, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ, trước thông tin phản ánh của người dân, lãnh đạo quận chỉ đạo UBND phường Hòa Xuân thường xuyên theo dõi, kiểm tra giám sát việc chấp hành quy định về môi trường. Nếu chủ cơ sở không chấp hành theo những yêu cầu trong biên bản cam kết thì xử lý theo quy định pháp luật.

KHÁNH HUYỀN

.