Nhà không số, phố không tên

.

Hiện nay, nhiều khu tái định cư (TĐC), khu dân cư (KDC) trên địa bàn thành phố đang trong tình trạng đường không điện, nhà không số, phố không tên, gây không ít khó khăn cho cuộc sống của người dân. 

Tuyến đường dẫn vào tổ dân phố 130 Phước Lý, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu nhiều năm nay chưa được đặt tên đường.  Ảnh: HUỲNH LÊ
Tuyến đường dẫn vào tổ dân phố 130 Phước Lý, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu nhiều năm nay chưa được đặt tên đường. Ảnh: HUỲNH LÊ

Khó khăn trong sinh hoạt

Ông Nguyễn Văn N. (sống tại khu TĐC Bá Tùng mở rộng giai đoạn 3 thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, gia đình ông chuyển đến đây sinh sống gần 6 năm nhưng hiện nhiều tuyến đường tại khu vực vẫn chưa quy hoạch tên đường và số nhà, gây khó khăn trong sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Ngoài sự bất tiện trong giao dịch, việc không có số nhà, tên đường còn là nguyên nhân khiến tình hình an ninh trật tự có nhiều bất ổn, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án khu TĐC Bá Tùng do Công ty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng thực hiện từ năm 2008. Đến năm 2015, dự án được bàn giao lại cho Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 (nay là Ban Giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn) đảm nhận; được triển khai theo nhiều giai đoạn.

Dự án TĐC Bá Tùng mở rộng giai đoạn 3 có tổng diện tích thu hồi hơn 584.000m2, với 226 hồ sơ nhà, trong đó hơn 100 hồ sơ nhà chưa nhận tiền, chưa giao mặt bằng. Dự kiến việc giải tỏa sẽ được hoàn tất trong năm 2020 theo kế hoạch của UBND thành phố và việc thi công hạ tầng sẽ hoàn tất trong quý 2 năm 2021.

Tại quận Liên Chiểu, con đường dẫn vào tổ dân phố (TDP) 129, 130 Phước Lý, phường Hòa Minh, ngay góc tuyến đường Nguyễn Đình Tứ - Đồng Xoài, hình thành hàng chục năm qua cũng chưa có tên đường và số nhà.

Ông Trần Hùng, Tổ trưởng TDP 130 Phước Lý cho biết bà con thường xuyên phản ánh những khó khăn, bất cập khi sống trên tuyến đường không tên, nhà không số. Khó khăn nhất vẫn là công tác giao dịch hồ sơ, giấy tờ. Thỉnh thoảng người dân có nhu cầu làm hồ sơ mua bảo hiểm nhân thọ hoặc lập sổ tiết kiệm đều nhờ ông Hùng tư vấn ghi địa chỉ như thế nào. Nếu chỉ ghi địa chỉ TDP thì sợ sau này dễ nhầm lẫn khi giải quyết các thủ tục, quyền lợi liên quan.

“Trước đây, tôi đã nhiều lần gửi kiến nghị đến HĐND phường Hòa Minh đề nghị quan tâm việc đặt tên đường cho khu vực TDP 130 nhưng đến nay chưa được giải quyết. Là người đại diện cho người dân trong TDP, tôi rất mong chính quyền đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch khu vực xung quanh đường vành đai phía Tây 2 và tuyến đường Nguyễn Đình Tứ để khớp nối dự án, từ đó có cơ sở đặt tên đường cho tuyến đường chạy vào TDP 130”, ông Hùng nói.

Tương tự, nhiều năm qua, người dân thuộc TDP 63, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) phải tự đóng bảng “Kiệt 151 Hồ Nguyên Trừng” để hỗ trợ các hoạt động giao dịch, gọi taxi, grab... Bà Nguyễn Thị Lan sống tại đây cho biết năm ngoái, nhà bà có người bị ngã phải gọi xe cấp cứu nhưng sau một hồi chỉ dẫn, xe mới vào được tới nhà.

Trong khi đó, tại KDC Phùng Hưng (quận Liên Chiểu), một số tuyến đường Phú Xuân 6, Phú Xuân 7, Phú Xuân 8 đều không có điện chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện qua lại; hay kiệt 46 đường Đào Sư Tích, phường Hòa Minh rộng 5,5m, có nhiều nhà ở, có hệ thống cấp điện và trụ điện nhưng chưa có hệ thống điện chiếu sáng khiến người dân bức xúc.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án

Hầu hết các tuyến đường, KDC chưa có tên đường hoặc hệ thống điện chiếu sáng hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng đều rơi vào trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thiện các hạng mục công trình, chưa bàn giao lại cho địa phương quản lý hoặc nằm trong khu vực chờ giải tỏa…

Ông Ngô Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, dự án khu TĐC Bá Tùng mở rộng giai đoạn 3 đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng, bàn giao quỹ đất cho dự án bố trí để người dân TĐC. Tuy nhiên, một số khu vực vẫn chưa thi công hoàn thiện các hạng mục công trình để khớp nối vào quy hoạch hạ tầng chung của dự án.

Do đó, UBND phường chưa có cơ sở đề xuất UBND quận, Hội đồng đặt đổi tên đường của thành phố để đặt tên đường theo quy định. Mặt khác, trên một số trục đường tại khu TĐC, mật độ ở và xây dựng của các hộ dân còn thấp nên chưa đủ cơ sở để cấp số nhà, chưa kể phải có tên đường thì mới có cơ sở để đếm cấp số nhà trên toàn trục.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, khu vực TDP 129, 130 phường Hòa Minh hiện có một phần diện tích nằm trong khu vực giải tỏa đường Vành đai phía Tây 2 và tuyến đường Nguyễn Đình Tứ giáp ranh với khu vực này chưa được quy hoạch chi tiết nên chưa đánh số nhà. Thời gian tới, UBND phường Hòa Minh sẽ tiếp tục chuyển ý kiến người dân đến UBND quận Liên Chiểu nhờ xem xét, chỉ đạo hướng giải quyết.

Ngoài ra, theo khảo sát của chúng tôi, các tuyến đường Phú Xuân 7, Phú Xuân 8, Phú Xuân 9 thuộc KDC Phùng Hưng do Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư nhưng chưa hoàn thiện, chưa bàn giao hạ tầng, kỹ thuật cho địa phương.

Mới đây, UBND phường Hòa Minh đã có văn bản đề nghị công ty Phú Gia Thịnh khẩn trương hoàn thiện công trình và bàn giao cho Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng quản lý, vận hành hệ thống điện.

Trong thời gian chờ bàn giao, dựa trên những khó khăn thực tế, UBND phường Hòa Minh đề xuất quận Liên Chiểu yêu cầu Sở Xây dựng, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng cho đấu nối tạm thời nhằm bảo đảm điện chiếu sáng mỗi đêm, cũng như bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.