Nhân viên quán nước tràn xuống đường mời khách

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của bạn đọc về việc các quán kinh doanh nước dừa, nước giải khát dọc tuyến đường Bạch Đằng (địa bàn phường Phước Ninh, quận Hải Châu) không chỉ bày bàn ghế chiếm dụng toàn bộ vỉa hè làm nơi buôn bán, mà nhân viên của quán còn thường xuyên đứng dưới lòng đường chào mời khách, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng trật tự đô thị.

Người phụ nữ áo trắng (thứ ba, từ trái) được cho là chủ quán nước dừa số 198 Bạch Đằng có hành vi chống đối, la lối khi lực lượng làm nhiệm vụ nhắc nhở việc quán kê bàn ghế lấn chiếm vỉa hè. (ảnh chụp tối 12-6)
Người phụ nữ áo trắng (thứ ba, từ trái) được cho là chủ quán nước dừa số 198 Bạch Đằng có hành vi chống đối, la lối khi lực lượng làm nhiệm vụ nhắc nhở việc quán kê bàn ghế lấn chiếm vỉa hè. (ảnh chụp tối 12-6)

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, việc các quán kinh doanh nước dừa trên đường Bạch Đằng bày bàn ghế lấn chiếm vỉa hè thường xảy ra vào buổi tối, còn ban ngày các hộ chấp hành khá tốt. Tình trạng nhân viên đứng dưới lòng đường đón khách cũng chủ yếu xảy ra vào buổi tối.

Tối 4-6, khi thấy phóng viên ghi hình, các nhân viên lúc đầu đứng dưới lòng đường, sau đó nhanh chóng đứng trên vỉa hè để mời khách. Cùng lúc này, một ô-tô của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị phường Phước Ninh đi ngang qua kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp để xe máy sai quy định ở vị trí đối diện với 3 quán nước dừa ở số 190, 196 và 198 Bạch Đằng.

Ông Nguyễn Văn Thạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh xác nhận việc nhân viên của 3 quán kinh doanh nước dừa trên đường Bạch Đằng (cơ sở số 190, 196 và 198) thường xuyên đứng dưới lòng đường chào mời khách đúng như phản ánh và tình trạng này tồn tại nhiều năm nay. “Mặc dù phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí yêu cầu các chủ quán chấm dứt việc xuống lòng đường chào mời khách nhưng các hộ vẫn không thực hiện”, ông Thạnh nói. Cũng theo ông Thạnh, các quán nước này còn đặt bàn ghế lấn chiếm toàn bộ vỉa hè.

“Năm 2018, chúng tôi xử phạt vi phạm hành chính cả ba cơ sở này, mỗi cơ sở bị xử phạt ít nhất 2 lần với mức phạt 2,5 triệu đồng về hành vi lấn chiếm vỉa hè, nhưng sau đó tiếp tục vi phạm”, ông Thạnh nhấn mạnh và cho hay, mới đây UBND phường đã tiếp tục mời các chủ quán đến nhắc nhở và buộc cam kết không để xảy ra tình trạng nói trên. 

Trước mắt, UBND phường tăng cường lực lượng gồm: cán bộ kiểm tra quy tắc đô thị, Công an phường... tổ chức lực lượng tuần tra thường xuyên vào buổi tối (từ 18 giờ 30 đến 22 giờ) để kiểm tra, nhắc nhở. “Nếu sau khi nhắc nhở, chủ quán cam kết không vi phạm mà vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè và đứng dưới lòng đường chào mời khách, chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết, mạnh mẽ hơn”, ông Thạnh khẳng định.

Theo Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, thực trạng lộn xộn ở đoạn đường có 3 quán nước dừa nói trên diễn ra lâu nay, nhưng thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng của phường Phước Ninh kiểm tra liên tục, tình trạng này giảm đôi chút. “UBND quận đã giao cho phường chịu trách nhiệm xử lý. Nếu các quán nước vẫn vi phạm, chúng tôi sẽ chỉ đạo Công an phường tăng cường thêm lực lượng để xử lý nghiêm”, Đại tá Trần Phước Hương cho biết thêm.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.