Cắm lại biển cấm xe tải hợp lý trên đường Hoàng Văn Thái

.

Một số tài xế xe tải cho biết, trong thời gian qua, việc đưa xe tải đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng (cơ sở 1, số 25 Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) để kiểm định gặp nhiều khó khăn do xe tải 10,5 tấn bị cấm vào đường Hoàng Văn Thái cả hai đầu.

 

Chúng tôi đã trực tiếp quan sát thực tế và nhận thấy đường Hoàng Văn Thái khá rộng với mặt cắt ngang 34m và dải phân cách 3m. Đây là cung đường du lịch rất đẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông hằng ngày khá đông. Có lẽ xuất phát từ yếu tố này nên tuy Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tọa lạc tại số 25 Hoàng Văn Thái nhưng cơ quan chức năng cắm biển cấm xe tải 10,5T (ảnh 1) ngay tại đầu đường Hoàng Văn Thái (phía từ đường Tôn Đức Thắng - quốc lộ 1A rẽ vào).

Cũng trên tuyến đường Hoàng Văn Thái, cách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới về phía tây nam khoảng 4km, đơn vị chức năng cắm một biển cấm xe tải 10,5t (ảnh 2). Biển cấm 10,5T phía đường Tôn Đức Thắng rẽ vào là cấm xe tải có tổng trọng lượng (xe + hàng hóa) vượt quá 10,5 tấn đã ghi trên biển báo. Còn biển cấm xe tải 10,5t ở phía tây nam tuyến đường này là cấm các loại xe có khối lượng chuyên chở lớn hơn 10,5 tấn. Nếu xe có tổng khối lượng (xe + hàng hóa) lớn hơn 10,5 tấn nhưng khối lượng hàng hóa nhỏ hơn 10,5 tấn thì không bị cấm.

 

Căn cứ vào hai biển cấm trên, các loại xe tải 10,5T và 10,5t không được vào làm thủ tục đăng kiểm tại cơ sở 1 (số 25 Hoàng Văn Thái). Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới có cơ sở 2 tại km936+600 quốc lộ 1A, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang để kiểm định, trong đó có việc kiểm định các xe tải bị cấm vào cơ sở 1. Như vậy, việc cắm hai biển cấm trên là hoàn toàn bình thường và phù hợp với điều kiện thực tiễn về trật tự an toàn giao thông.

Điều đáng nói là biển cấm xe tải 10,5t ở phía tây nam đường Hoàng Văn Thái đặt tại địa điểm chưa hợp lý, bởi khi lái xe nhìn thấy biển cấm thì không biết xoay xở thế nào khi hai bên là đồi núi, không có đường rẽ, giữa đường lại có dải phân cách. Đề nghị đơn vị chức năng kiểm tra, đặt biển cấm này tại vị trí phù hợp hơn.

Ngoài ra, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cũng nên thông báo cụ thể trên trang web của mình về các loại xe tải bị cấm vào đường Hoàng Văn Thái, nghĩa là các loại xe tải không được đăng kiểm tại cơ sở 1 để tài xế nắm bắt kịp thời và chủ động đưa phương tiện đến kiểm định tại cơ sở 2.

THÁI MỸ

;
;
.
.
.
.
.