Bảo vệ môi trường di tích lịch sử Hải Vân quan

.

Giữa tháng 4-2017, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch có Quyết định số 1531 xếp hạng Hải Vân quan là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, thuộc sự quản lý trực tiếp của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Một số người dân và du khách xả rác bừa bãi khi tham quan di tích lịch sử Hải Vân quan.
Một số người dân và du khách xả rác bừa bãi khi tham quan di tích lịch sử Hải Vân quan.

Thời gian qua, rất đông du khách trong và ngoài nước đến di tích Hải Vân quan để tham quan, tìm hiểu các giá trị về văn hóa, lịch sử, kiến trúc. Tuy nhiên, hoạt động tham quan chủ yếu mang tính tự phát, thiếu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Đáng ngại nhất là môi trường xung quanh khu di tích Hải Vân quan chưa được giữ gìn tốt. Tình trạng người dân, du khách vứt rác thải bừa bãi vẫn xảy ra. Không những thế, một số hộ dân để dê, bò đi vào khu vực di tích, phóng uế bừa bãi.

Hơn nữa, tại khu di tích lịch sử Hải Vân quan còn thiếu thùng rác, các biển hướng dẫn cũng như biển cấm xả rác, đốt lửa... Một số hộ buôn bán ở khu vực này phản ánh, người dân và du khách tham quan di tích ngày càng nhiều nhưng một số người thiếu ý thức vứt vỏ bánh, các loại vỏ chai nước… xuống đường cũng như khuôn viên di tích, tạo cảnh nhếch nhác.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại chiều 16-5, ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, ở khu vực di tích lịch sử quốc gia Hải Vân quan hiện có 12 hộ kinh doanh, buôn bán thuộc địa bàn phường này. Thời gian qua, khu du tích thu hút khá đông người dân và du khách. Ông Hải cũng xác nhận về tình trạng một số du khách xả rác bừa bãi. Trong thời gian đến, chính quyền địa phương sẽ tăng cường cắm các biển báo cấm xả rác, đốt lửa; đồng thời vận động người dân địa phương chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường nhằm giữ gìn khu di tích lịch sử Hải Vân quan xanh - sạch - đẹp.    

  PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.