Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thu gom nước thải chảy ra bãi biển

.

Dọc các tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, có 48 cửa xả nước mưa ra biển. Trong nhiều năm qua, nước thải sinh hoạt trộn lẫn nước mưa hoặc không thu gom hết đã chảy thẳng ra các bãi biển đẹp gây bức xúc cho người dân và du khách. Đà Nẵng đang và sẽ triển khai xây lắp hệ thống thu gom nước thải dọc các tuyến đường ven biển, đưa về các trạm xử lý nước thải.

Hướng tuyến thu gom nước mưa và nước thải từ 3 cửa xả Mỹ An, Mỹ Khê và Furama về sông Hàn.
Hướng tuyến thu gom nước mưa và nước thải từ 3 cửa xả Mỹ An, Mỹ Khê và Furama về sông Hàn.

Cửa xả Mỹ An và Mỹ Khê là 2 cửa xả chính thoát nước cho lưu vực có tổng diện tích hơn 390ha (thuộc khu vực phường Phước Mỹ, An Hải Đông, An Hải Bắc của quận Sơn Trà và phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Vào mùa khô, nước thải chảy trong cống với lưu lượng và lưu tốc nhỏ, gây lắng cặn và phát sinh mùi hôi. Nước thải chảy ra tới 2 cửa xả thì được thu gom bởi hệ thống máy bơm đưa về trạm xử lý nước thải để xử lý.

Một phần nhỏ nước thải có thể bị rò rỉ, chảy ra biển nhưng không đáng kể. Vào mùa mưa, một phần nước thải và nước mưa đợt đầu tràn qua cửa xả và đổ ra biển, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan khu vực bãi tắm.

Để giải quyết tình trạng này, trước đây, UBND thành phố có chủ trương thi công đường ống HPDE có đường kính lớn để dẫn nước mưa (có lẫn nước thải sinh hoạt) từ cửa xả Mỹ Khê và Mỹ An ra xả xa bờ, thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ngày 19-9-2015, tại Thông báo số 243/TB-VP, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương không đầu tư xây dựng cửa xả xa bờ nối từ cửa xả Mỹ Khê và Mỹ An như phê duyệt trước đây, mà chuyển nước mưa, nước thải từ 2 cửa xả này về phía sông Hàn để xử lý triệt để, không cho nước thải chảy ra 2 bãi biển Mỹ An và Mỹ Khê, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường du lịch biển.

Tháng 4-2016, toàn bộ công trình này đã được UBND thành phố cho phép thực hiện các gói thầu mới bổ sung, trong đó có gói thầu (1.7) xây dựng tuyến ống thu gom nước thải và nước mưa lưu vực cửa xả Mỹ Khê và Mỹ An vào kế hoạch đấu thầu tổng thể Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Tiếp đó, tháng 5-2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh danh mục Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) với chi phí xây lắp tăng 78,8 triệu USD; trong đó, bổ sung hạng mục cải thiện hệ thống thoát nước mưa và nước thải (49,89 triệu USD) để điều chỉnh, mở rộng mạng lưới thoát nước mưa và nước thải nhằm bảo đảm thoát nước đồng bộ; xây dựng hệ thống thu gom nước mưa, nước thải lưu vực cửa xả Mỹ Khê, Mỹ An để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở bờ biển phía đông- khu vực du lịch trọng điểm của thành phố...

“Hiện đang hoàn thiện thiết kế và các thủ tục liên quan đến gói thầu xây dựng tuyến ống thu gom nước thải và nước mưa lưu vực cửa xả Mỹ Khê và Mỹ An”, ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng Ban quản lý Các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết.

UBND thành phố cũng đã đồng ý chủ trương xây dựng các đường ống đấu nối khoảng 11.000 hộ dân tại lưu vực Mỹ An và Mỹ Khê để thu gom nước thải, đưa về các trạm xử lý nước thải để xử lý. Trước mắt, để tăng hiệu suất bơm, UBND thành phố đã đồng ý trang bị thêm 3 trạm bơm dự phòng tại các trạm bơm SPS3 (cửa xả Mỹ Khê), SPS4 (cửa xả Mỹ An) và SPS34 (cửa xả Furama).

Dự kiến hoàn thành lắp đặt 3 trạm bơm này trong quý 2-2017, sẽ giảm thiểu tình trạng nước thải tràn ra ngoài do bơm bị quá tải. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng sử dụng vôi và phun chế phẩm khử mùi để giảm thiểu mùi hôi phát tán ra khu vực xung quanh; sử dụng xe san gạt các mương trước cửa xả sau những đợt mưa tại khu vực bãi biển từ đường Hoàng Sa đến đường Võ Nguyên Giáp.

Còn đối với nước thải dọc theo đường Hoàng Sa, dự kiến trong năm 2017 sẽ triển khai xây lắp tuyến ống thu gom có đường kính từ 300-500mm, dài tổng cộng 4.200m, đưa nước thải về trạm bơm Cổ Cò. Đối với đường Nguyễn Tất Thành, hiện đang triển khai xây dựng tuyến cống thu gom và trạm bơm nước thải dọc đường có chiều dài 3.917m và tuyến ống chuyển tải dài 3.050m đưa nước thải về trạm xử lý nước thải Liên Chiểu để xử lý. “Đường ống thu gom nước thải dọc đường Nguyễn Tất Thành và đường ống chuyển tải nước thải dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2017”, ông Lương Thạch Vỹ cho hay.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.