Y tế - Sức khỏe

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4):

“Máu nóng” sẻ chia

15:03, 07/04/2008 (GMT+7)

Xin bắt đầu bài viết bằng lời tâm sự của một tình nguyện viên hiến máu nhân đạo giấu tên: “Cứu một người sẽ cứu được nhiều người cho đời bớt khổ đau”. Có lẽ, rất nhiều tình nguyện viên đã xuất phát từ suy nghĩ này, mà hôm nay, thành phố Đà Nẵng có được “Câu lạc bộ 25” - nơi hội tụ những người cho máu 25 lần.

Những người “máu nóng”

Đó là Lê Việt Phương (27 lần hiến máu), Đặng Văn Thành (26 lần), Vũ Châu Phong (25 lần)... cùng 80 thành viên khác của Câu lạc bộ (CLB). Thật thú vị là trong danh bạ điện thoại của anh Đoàn Văn Hòa - phụ trách CLB 25 có hẳn một danh sách dài của những người “máu nóng”. Anh Hòa giải thích: “Họ là những người sẵn sàng ứng cứu đột xuất. Chỉ cần cùng nhóm máu, các tình nguyện viên sẽ đến tức tốc để giúp người bệnh giành lấy sự sống bất kể lúc nào, ở đâu”. Ngoài việc cho máu sống, các thành viên của CLB 25 còn có mặt thường xuyên trong các đợt hiến máu nhân đạo (HMNĐ) ở cơ sở, địa phương cung cấp máu cho ngân hàng huyết học.

Anh Trần Được, tình nguyện viên CLB 25 đang hiến máu tại Huế. (Ảnh do Hội chữ thập đỏ thành phố cung cấp).

Chưa chạm tới ngưỡng 25, nhưng số lần cho máu của cô gái Lê Thị Minh Trinh (sinh năm 1975), cán bộ UBND xã Hòa Nhơn thật đáng nể. 19 lần hiến máu, mỗi ngày cô lại thấy khỏe “vù vù” (theo lời trò chuyện hóm hỉnh của Trinh) để có thể tiếp tục chia sẻ sự sống cho mọi người. Trinh làm việc này trong âm thầm (đúng nghĩa), bởi bố mẹ không ai biết con mình đã hiến máu nhiều lần đến thế. Hỏi Trinh về kỷ niệm từ những lần cho máu, cô nói: “Kể ra sẽ khóc mất thôi”. Ít ai biết được rằng, trong con người “mít ướt” này là một trái tim hừng hực tinh thần tình nguyện, nhân ái. Để cứu một em bé mới 17 ngày tuổi bị bệnh vàng da, Trinh đã từ Hòa Nhơn chạy đến Phòng cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng ngay trong đêm để chỉ trong hai giờ đồng hồ hoàn thành mọi thủ tục cần thiết và truyền máu trực tiếp cho em bé.

Những chuyến đi xa chia sẻ “giọt sống”

Ra đời từ ngày 7-4-2006, đến nay số thành viên CLB 25 đã tăng từ 60 lên hơn 80 người. Để “được” gia nhập CLB, mỗi thành viên phải có lý lịch hiến máu trên 10 lần. Trong quá trình tham gia, nam dưới 35 tuổi và nữ dưới 40 tuổi phải hiến được 25 lần trở lên. Không chỉ HMNĐ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những tỉnh, thành lân cận cần máu cứu người, các anh, chị cũng đến tận nơi nhanh nhất có thể.

"Hiến máu cứu người cho đời bớt khổ đau".

Tình nguyện viên Trần Được, cán bộ Công ty Công trình Đô thị Đà Nẵng đã hiến máu được 20 lần, và là người vừa trải qua chuyến đi hiến máu đột xuất tại Huế nói: “Mỗi khi đi xa hai ngày hiến máu, tôi đều xin phép thủ trưởng cơ quan để có thể tạm ngừng công việc. May cho tôi là cơ quan rất ủng hộ hành động này nên luôn tạo điều kiện cần thiết. Cả bà xã cũng thế, cũng là một tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ nên hiểu và động viên tôi hết lòng”.

Với sự hình thành của CLB 25, ngân hàng huyết học thành phố đã tăng lượng máu dự trữ lên 3 lần so với năm 2003. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “CLB hoạt động rất có ý nghĩa. Nhiều năm nay, lượng máu chủ yếu dựa vào các phong trào HMNĐ là chính. Những lúc thiếu máu trầm trọng chúng tôi thường “kêu cứu” CLB này”.

Bài và ảnh : THU HOA

.