Y tế - Sức khỏe

Chương trình “Bệnh viện bay”:

Niềm vui cho bệnh nhân

13:20, 02/04/2008 (GMT+7)

Có lẽ các bệnh nhân mắt của Đà Nẵng và miền Trung được chữa trị và phẫu thuật bởi Bệnh viện bay ORBIS vào tháng 10-2006 không thể nào quên món quà vô giá mà chương trình đã đem lại cho mình - ánh sáng.


Đối với đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa mắt và các bệnh nhân mắt của Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng từ “ORBIS” đã không còn quá xa lạ. Là một tổ chức phi chính phủ quốc tế bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996, ORBIS International đã triển khai nhiều chương trình hợp tác và hỗ trợ cho Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh Phú Thọ, Hà Tây, Hà Nam... Trước tình hình thực tế của Việt Nam và nhu cầu lớn về khám chữa bệnh về mắt của người dân, từ năm 1998, ORBIS đã triển khai kế hoạch dài hạn ở Việt Nam với hàng loạt các dự án về chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa.

Đà Nẵng được chọn là điểm đến của Bệnh viện bay ORBIS trong chuyến bay lần đầu tiên đến Việt Nam. Trong 2 tuần lưu lại Đà Nẵng vào tháng 10-2006, với sự tham gia của nhiều chuyên gia tình nguyện hàng đầu trong đào tạo và chăm sóc bệnh nhân mắt, sau khi khám sàng lọc, hơn 50 bệnh nhân ở Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung đã được phẫu thuật, điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại.

Đặc biệt, bệnh viện đã đào tạo chuyên môn cho hơn 100 bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên nhãn khoa của Đà Nẵng và các tỉnh, thành của Việt Nam cả về lý thuyết, thực hành và tiếp cận với các trang thiết bị và phương pháp chẩn đoán, điều trị hiện đại. Cũng trong khuôn khổ chương trình này, ORBIS đã trao học bổng đào tạo 5 năm tại Hoa Kỳ cho một bác sĩ của Bệnh viện Mắt Đà Nẵng do Công ty FedEx tài trợ.

Một tin vui nữa lại đến với các bệnh nhân mắt khi “Bệnh viện Bay ORBIS” đã quay lại Đà Nẵng vào cuối tháng 3, đầu tháng 4-2008 trong chương trình hoạt động lần thứ 2 tại Việt Nam. Với mục tiêu góp phần cùng Bệnh viện Mắt thành phố Đà Nẵng trong cuộc chiến chống mù lòa thông qua việc nâng cao năng lực cho các bác sĩ nhãn khoa tại địa phương, nâng cao nhận thức và hỗ trợ chương trình phòng chống mù lòa, trong đợt hoạt động này, ORBIS sẽ hướng đến đào tạo khoảng 80 bác sĩ, cán bộ kỹ thuật và y tá nhãn khoa, thực hiện trên 50 ca phẫu thuật và điều trị laser cho bệnh nhân mắt, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sáng kiến toàn cầu “Tầm nhìn 2020” và cách phòng ngừa bệnh mắt và điều trị.

Cùng với hoạt động của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam, ORBIS đã và đang góp phần vào việc nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là người dân miền Trung còn nghèo khó. Với hình thức, quy mô và phương pháp hoạt động độc đáo, hiệu quả, thiết thực của mình, ORBIS sẽ không chỉ là một chương trình hỗ trợ khám chữa bệnh và đào tạo, nâng cao năng lực, mà còn là nhịp cầu nối hữu nghị với bạn bè quốc tế vì một thế giới sáng đẹp

Bài: THÚY HẰNG

.