Thể thao

Gương mặt vàng của karate thành phố

09:55, 01/06/2023 (GMT+7)

Vận động viên (VĐV) Trần Lê Tấn Đạt, Trung tấm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng, là gương mặt vàng của karate thành phố. Ở tuổi 21, anh nhiều lần giành huy chương vàng (HCV) tại các giải đấu vô địch Đông Nam Á. Tại SEA Games 32 vừa qua, VĐV này xuất sắc giành 1 HCV đồng đội nam. Thành công của Đạt đến từ những nỗ lực vượt bậc, ý chí kiên định và tình yêu lớn với môn karate.

Trần Lê Tấn Đạt (bên trái) là gương mặt tiêu biểu của karate thành phố.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Trần Lê Tấn Đạt (bên trái) là gương mặt tiêu biểu của karate thành phố. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Quảng Trị, từ nhỏ Tấn Đạt luôn tạo cho mình tính kỷ luật, ý chí vươn lên, không khuất phục trước những khó khăn. Chơi nhiều môn thể thao nhưng đến năm học lớp 8, Đạt nhận thấy bản thân phù hợp và có khả năng phát triển ở môn karate. Năm 2015, anh được các thầy tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng tuyển chọn để tham gia đào tạo ở bộ môn này.

“Đây là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Trước đó, một người anh đã giới thiệu tôi vào Đà Nẵng thi tuyển với mục đích thử sức mình nhưng không ngờ được tuyển chọn vào đội tuyển karate thành phố. Gia đình không có ai theo con đường thể thao chuyên nghiệp nên khi tôi vào sinh hoạt, tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng, mọi người đều lo lắng. Dù vậy, từ sự động viên của người thân và được các thầy tận tình hướng dẫn đã giúp tôi thêm quyết tâm theo đuổi môn karate. Từ khi đi theo con đường VĐV chuyên nghiệp, đến nay được 8 năm, tôi rất vui vì những nỗ lực của bản thân đã được đền đáp xứng đáng khi đạt nhiều thành tích cao cho thể thao nước nhà và Đà Nẵng”, Tấn Đạt bộc bạch.

Đối với nhiều VĐV, việc phải tập luyện cường độ cao thường không tránh khỏi chấn thương, thậm chí chấn thương nhiều lần. Tấn Đạt cũng không tránh khỏi tình trạng này. 8 năm tập luyện, thi đấu với nhiều lần gặp chấn thương nhưng với tình yêu dành cho môn karate và được các thầy tận tình động viên đã tạo động lực để Đạt vươn lên. Với những cố gắng vượt bậc, những năm qua, anh có những bước tiến trong sự nghiệp và liên tiếp đạt được những kết quả nổi bật với môn karate. Sau 2 năm được tuyển chọn vào đội tuyển thành phố, năm 2017, Đạt được gọi tập trung đội tuyển trẻ quốc gia.

Năm 2018, anh giành 1 HCV cá nhân tại giải karate vô địch trẻ Đông Nam Á. Năm 2021, ở tuổi 18, VĐV Đà Nẵng được gọi tập trung đội tuyển quốc gia. Một năm sau đó, anh giành 1 HCV cá nhân hạng cân trên 84kg và 1 HCB đồng đội tại giải karate vô địch Đông Nam Á. Năm 2023, cũng tại đấu trường khu vực, Đạt giành 3 HCV, trong đó có 2 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội. Tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia vừa qua, Đạt giành 1 HCV đồng đội nam. Ngoài ra, Đạt còn nhiều lần mang về HCV cho đoàn thể thao Đà Nẵng tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc.

“Những tấm HCV ấy là thành quả sau bao cố gắng và nỗ lực của không riêng cá nhân tôi mà là của thể thao Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Đằng sau vinh quang ấy là mồ hôi, là nước mắt nhưng đó là những sự đánh đổi vô cùng xứng đáng, tôi tự nhủ với lòng sẽ tiếp tục cố gắng không ngừng để hướng tới những mục tiêu cao hơn. Là VĐV trẻ nên tôi luôn giữ cho mình lối sống khoa học, kỷ luật, nỗ lực hằng ngày để rèn luyện, thi đấu. Sau SEA Games 32, tôi đang tập trung hồi phục chấn thương đầu gối. Mục tiêu của tôi là sớm trở lại tập luyện hướng tới đạt thành tích cao tại các giải karate vô địch châu Á, ASIAD”, Đạt thổ lộ.

HLV Nguyễn Thanh Hải, Trung tấm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục-thể thao Đà Nẵng cho biết: “Đạt là một trong những VĐV tiêu biểu ở môn karate của thể thao thành phố. Trong quá trình tập luyện, thi đấu, Đạt luôn thể hiện sự nỗ lực vượt bậc, tính kỷ luật khi huấn luyện, vui vẻ, hòa đồng với đồng đội tại trung tâm. Tại các giải đấu, em luôn đặt mục tiêu chinh phục HCV. Những thành tích nổi bật đạt được cho thể thao nước nhà, thể thao Đà Nẵng chính là minh chứng thể hiện ý chí, sự cố gắng của em trong 9 năm qua. Hiện Đạt được thành phố, Tổng cục Thể dục - Thể thao đầu tư trọng điểm, hướng đến chinh phục những giải đấu lớn hơn trong tương lai”.

PHI NÔNG

.