Ông Philippe Troussier chạy đua cùng thời gian

.

HLV Philippe Troussier đã có những tham vấn với HLV trưởng đội tuyển U20 quốc gia Hoàng Anh Tuấn về những vấn đề của hai đội tuyển quốc gia. Bởi thời điểm này, ông Tuấn đang là người hiểu rõ ông Philippe Troussier  cũng như thực chất của bóng đá Việt Nam (BĐVN).

U23 Việt Nam (áo vàng) phải cọ xát với đối thủ yếu như CLB Phú Thọ. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam (áo vàng) phải cọ xát với đối thủ yếu như CLB Phú Thọ. Ảnh: VFF

Cần trẻ hóa U23 quốc gia

Cách đây gần 2 năm, HLV Philippe Troussier về làm việc tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF, HLV Hoàng Anh Tuấn đang là Trưởng ban Huấn luyện của PVF. Ông Tuấn bàn giao lại công việc cho “phù thủy trắng” để đi tìm những sứ mệnh khác. Thành phần đội tuyển quốc gia (ĐTQG) lẫn U23 quốc gia hiện nay rất nhiều gương mặt là học trò ruột của ông Tuấn. Lứa U20 quốc gia vừa gây choáng ngợp khán giả ở VCK U20 châu Á khiến  HLV Philippe Troussier ấn tượng về trình độ đào tạo, cầm quân của người đồng nghiệp trẻ. Do đó, ông đã mời HLV Hoàng Anh Tuấn trực tiếp xem U23 quốc gia thi đấu cùng CLB Phú Thọ.

Trao đổi với người viết, HLV Hoàng Anh Tuấn nhận xét, chất lượng lứa U23 quốc gia hiện nay không thể bằng lực lượng từng vô địch SEA Games 31, dù vẫn còn nhiều gương mặt trong đội hình. Hàng tiền đạo chấn thương và mỏng, phải bổ sung hai cầu thủ U20 quốc gia là Văn Trường và Quốc Việt. Chính lực lượng có vấn đề nên ông Philippe Troussier phải gọi cả một số tuyển thủ U20 vốn bị loại khỏi đội hình tham dự VCK U20 châu Á. “Trở về nước, 7 cầu thủ U20 quốc gia đã được gọi lên U23 quốc gia chuẩn bị cho Doha Cup nhưng chỉ 4 tham gia, còn lại các CLB không nhả quân. Cũng phải thông cảm cho CLB bởi V-League, hạng Nhất cũng rất quan trọng. Trong khi, Doha Cup chỉ là giải tập huấn”. HLV Hoàng Anh Tuấn phân tích.

“Bóng đá Việt Nam cần những chiến lược dài hơi hơn. Tôi nghĩ, nếu chỉ đấu trường như SEA Games thì HLV nội cầm cũng ổn. Nên ưu tiên trẻ hóa danh sách để các em được thi đấu, cọ xát, bổ sung ít cầu thủ đàn anh. Như trong danh sách đội tuyển U20, cặp trung vệ và thủ môn mới chỉ 18 tuổi. Các em cần được thi đấu đỉnh cao liên tục thì mới hy vọng phát triển hoàn thiện, cụ thể hóa được tấm vé dự World Cup 2026, 2030. Chúng ta cần đầu tư cho đội tuyển quốc gia một cách trọng tâm, trong đó vai trò HLV Philippe Troussier phải thật đậm đặc”. HLV Hoàng Anh Tuấn nói.

Thuốc thử Doha Cup

Nếu SEA Games 32 là mục tiêu hàng đầu của bóng đá trẻ Việt Nam thì  Doha Cup sẽ là cơ hội quan trọng để củng cố tham vọng ấy. Một giải đấu không chỉ mang bản lề mà đó còn là màn chào sân của tân HLV Philippe Troussier cùng diện mạo của thế hệ bóng đá trẻ Việt Nam.

Doha Cup 2023 có sự tham dự của 10 đội tuyển U23 quốc gia gồm: Việt Nam, Thái Lan, Iraq, UAE, Kuwait, Kyrgyzstan, Oman, Saudi Arabia, Hàn Quốc và chủ nhà Qatar. Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển U23 Việt Nam  lần lượt gặp U23 Iraq (22-3) và U23 UAE (25-3). U23 Iraq và Qatar mang đến giải đấu một đội hình chất lượng. U23 Iraq xem đây là cơ hội để họ rèn luyện chuẩn bị cho Asiad 18 tại Trung Quốc. Để chuẩn bị cho Doha Cup 2023, HLV tuyển U23 Iraq Radhi Shenaishil đã triệu tập 34 cầu thủ. Trong đó, có 6 cầu thủ đang thi đấu cho các đội trẻ của châu Âu.

Chủ nhà U23 Qatar cũng được đánh giá rất mạnh, khi đội hình của họ tập hợp những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất đang thi đấu trong nước. Có thể nói, đây là giải đấu tập hợp được nhiều đội bóng trình độ cao, những “liều thuốc thử” hữu hiệu để thử nghiệm thầy trò ông Philippe Troussier. Từ khi nhậm chức đến thời điểm đó, U23 quốc gia quá thiếu đối tượng cọ xát chất lượng. Thế nên, chính dư luận đã “có gợi ý” hãy để U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn tham dự SEA Games 32, vẫn bảo đảm cơ hội gặt vàng.

Những ngày qua, U23 quốc gia vẫn đang miệt mài với những giáo án mới cùng tân thuyền trưởng Troussier. Cả một hành trình dài với những mục tiêu quan trọng cần chinh phục trong năm nay, nổi bật hơn cả là SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia, nơi U23 Việt Nam sẽ mang trong mình trọng trách bảo vệ tấm HCV giành được trên sân nhà 2 năm trước. Doha Cup 2023 sẽ là thử thách đầu tiên cho cả thầy và trò để tạo dựng những giá trị về niềm tin lẫn hy vọng.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.