Lan tỏa phong trào thể thao quần chúng

.

Những năm qua, phong trào tập luyện, thi đấu thể dục - thể thao (TD-TT) trên địa bàn thành phố được đẩy mạnh, lan tỏa trong đời sống người dân. Với sự phát triển đa dạng về bộ môn, hình thức tập luyện, duy trì thi đấu thường xuyên, phong trào TD-TT do người dân tham gia hưởng ứng góp phần tạo bước chuyển biến tích cực trong tư duy về rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết.

Nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục - thể thao, thành phố cùng các địa phương thường xuyên tổ chức các giải thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu và cổ vũ. Ảnh: P.N
Nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục - thể thao, thành phố cùng các địa phương thường xuyên tổ chức các giải thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu và cổ vũ. Ảnh: P.N

Ở vị trí trung tâm thành phố, quận Hải Châu có điều kiện thuận lợi phát triển phong trào TD-TT. Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH-TT&TT) quận ban hành các kế hoạch, chính sách tạo thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động TD-TT. Theo Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT quận Hải Châu Trần Văn Mạnh, từ năm 2013 đến nay, quận tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với sự tham dự của 10.000 lượt cán bộ, nhân dân của 13 phường cùng các ban, ngành, hội đoàn thể.

Hằng năm, quận vận động hơn 260 lượt người tham gia giải marathon thành phố; phối hợp các đơn vị tổ chức giải thể thao công chức, viên chức; giải bóng đá, cầu lông, bơi lội cho thiếu niên nhi đồng; hội thi khiêu vũ thể thao các CLB cho phụ nữ; hội thi đồng diễn thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông cho người cao tuổi… “Thông qua các giải đấu, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tập luyện, thi đấu TD-TT được nâng cao. Đây là cơ sở quan trọng để phong trào TD-TT lan tỏa sâu rộng hơn nữa”, ông Mạnh cho biết.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, trước nhu cầu của người dân, nhiều CLB thể thao ra đời, đi vào hoạt động có hiệu quả. Theo ông Huỳnh Ngọc Cường, chuyên viên Trung tâm VH-TT&TT quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm phối hợp Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các phường mở các CLB thể thao cơ sở và hướng dẫn hoạt động hiệu quả như: CLB cờ tướng, CLB võ thuật quận, CLB bi sắt phường Mỹ An…

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo duy trì tổ chức hằng năm các giải thể thao dành cho học sinh, hội khỏe phù đổng, góp phần tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức trong rèn luyện TD-TT. “Đến nay, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động TD-TT trên địa bàn quận được bảo đảm; thiết chế ở các đơn vị, địa phương được đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả tốt, đáp ứng yêu cầu tập luyện, thi đấu của người dân.

Cùng sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, quận phát triển các môn thể thao thế mạnh theo hình thức xã hội hóa như: aerobic, thể hình, billiards, quần vợt, bóng đá…”, ông Cường cho hay.

Cùng với quận Ngũ Hành Sơn, tại huyện Hòa Vang, nhiều thiết chế văn hóa, thể thao được huyện quan tâm đầu tư xây dựng góp phần thúc đẩy tinh thần rèn luyện sức khỏe trong nhân dân. Hiện nhiều xã trên địa bàn huyện đầu tư mua sắm các dụng cụ tập luyện TD-TT đặt ở những nơi công cộng, đông dân cư nhằm thu hút người dân tham gia luyện tập.

Theo Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Hòa Vang Lê Đình Minh Hải, phong trào TD-TT quần chúng trên địa bàn quận phát triển mạnh, đặc biệt ở các xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Sơn, Hòa Phong. Những địa phương này luôn đạt thành tích cao khi tham gia các giải thể thao do huyện tổ chức.

Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của các cấp cùng sự chung tay góp sức của người dân, huyện Hòa Vang có nhiều sân thể thao công lập và ngoài công lập phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân như: sân bóng đá, nhà thi đấu đa năng, sân tennis, bể bơi tại các trường tiểu học và trung học cơ sở...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao nhìn nhận, phong trào TD-TT trên địa bàn thành phố phát triển nhờ sự quan tâm chỉ đạo, định hướng đúng đắn của lãnh đạo thành phố cùng những cố gắng, nỗ lực của các địa phương. Một số địa phương linh động lồng ghép các nội dung thi đấu thể thao vào các lễ hội văn hóa truyền thống như: giải bơi, lắc thúng, kéo co tại lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà; giải đua thuyền tại lễ hội Quán Thế Âm quận Ngũ Hành Sơn…

Nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào TD-TT, các địa phương cùng thành phố chuẩn bị tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023 với sự tham dự của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, nông dân, cán bộ, viên chức, thanh-thiếu niên, người lao động...

Hiện thành phố đang triển khai đề án “Phát triển thể thao quần chúng với việc nâng cao sức khỏe, cải thiện thể trạng người dân thành phố giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Hoạt động chính của đề án nhằm tăng cường quản lý Nhà nước, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ người dân thông qua các hoạt động TD-TT.

Đồng thời tuyên truyền, giáo dục thay đổi tư duy, hình thành thói quen tích cực của người dân với việc tập luyện TD-TT nâng cao sức khỏe.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.