Vòng 1/16 (lượt về) UEFA Champions League 2019-2020

Chờ xem bản lĩnh nhà vô địch

.

Chưa đầy 9 tháng sau khi nâng cao chiếc Cúp Bạc trên sân Estád Wanda Metropolitano với chiến thắng 2-0 trước Tottenham, đội bóng của HLV Jurgen Klopp đã bị đội chủ nhà Atletico Madrid đánh bại bằng tỷ số sát nút 1-0 ở trận lượt đi vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) mùa này. Để bảo vệ ngôi vương, Liverpool cần một cuộc ngược dòng thành công trong trận đấu lượt về vào rạng sáng 12-3 (giờ Việt Nam) ở lần tái đấu Atletico.

Đã đến lúc Liverpool cần thể hiện bản lĩnh của một nhà vô địch khi tiếp đón Atletico. Ảnh: UEFA
Đã đến lúc Liverpool cần thể hiện bản lĩnh của một nhà vô địch khi tiếp đón Atletico. Ảnh: UEFA

Thách thức dành cho đội chủ sân Anfield rất lớn khi dưới thời Simeone, Atletico luôn là một đối thủ hết sức đáng ngại cho mọi hàng công. Không ngẫu nhiên khi đội bóng của Simeone chỉ mới thủng lưới 21 bàn sau 27 trận đấu tại La Liga. Trong khung thành, sau 49 lần được xuất hiện tại UCL, thủ môn Jan Oblak có đến 26 lần giữ trắng lưới. Ngay ở trận lượt đi, Liverpool hẳn cũng cảm nhận được những khó khăn trước Atletico, vốn lấy phòng ngự làm “điểm tựa” để hướng đến chiến thắng. May mắn cho những nhà đương kim vô địch khi sau quãng thời gian im tiếng, Salah rồi Mane đã ghi bàn trở lại khá đều đặn.

Nỗi lo lớn nhất của thầy trò HLV Klopp chính là việc trong 5 trận gần đây nhất, Liverpool đều bị thủng lưới. Tuy nhiên, đội chủ sân Anfield lại có cơ sở để tự tin khi 5 trong số 6 trận đấu loại trực tiếp gần nhất tại UCL trên sân nhà, họ đều giữ sạch lưới. Bên cạnh đó, dưới thời Klopp, Liverpool chưa bao giờ thất bại trong các trận đấu loại trực tiếp theo thể thức 2 lượt tại đấu trường châu Âu. Đồng thời, đội bóng của thành phố cảng còn thắng 9/12 trận, sau khi để thua 0-1 ở trận lượt đi. Dù vừa kết thúc chuỗi 55 trận bất bại sau trận thua bất ngờ 0-3 trước Watford; đồng thời, bị Chelsea loại khỏi Cúp FA nhưng trận thắng đúng lúc trước AFC Bournemouth mang lại sự tự tin cần thiết cho thầy trò HLV Klopp trước cuộc đối đầu cùng Atletico.

Với đội bóng của HLV Simeone, chỉ thắng 1 và thua 6 trong 9 trận sân khách ở vòng loại trực tiếp UCL cũng như thua 4/6 trận sân khách gần nhất trên mọi mặt trận là những con số thống kê không mấy lạc quan. Dĩ nhiên, 1 kết quả hòa hay thua sít sao với điều kiện ghi được bàn thắng cũng đủ giúp Atletico giành quyền đi tiếp. Song với việc để thủng lưới 6 bàn trong 5 trận gần nhất cho thấy, hàng thủ của Atletico không phải “bất khả xâm phạm”. Về lực lượng, nhà cầm quân Simeone có những nỗi lo nhất định khi khả năng ra sân của Kieran Trippier, Thomas Benoit Lemar, Alvaro Borja Morata Martin còn bỏ ngỏ.

Lợi thế sân nhà cùng những giá trị lịch sử sẽ là động lực lớn cho thầy trò HLV Klopp. Điều quan trọng là Liverpool cần có bàn thắng sớm cũng như cải thiện hàng phòng ngự nếu muốn hướng đến chiến thắng cuối cùng. Trong bối cảnh đó, rất cần đội chủ sân thể hiện được bản lĩnh của nhà vô địch nếu không muốn bị truất phế ngay từ vòng play-off đầu tiên.

Trong trận đấu cùng giờ, Paris Saint-Germain (PSG) cũng buộc phải đánh bại Dortmund, sau khi thúc thủ 1-2 trong trận lượt đi. Dù được thi đấu trên sân Công viên các Hoàng tử nhưng đội bóng của HLV Thomas Tuchel không có sự ủng hộ của khán giả do dịch Covid-19 đang bùng phát tại châu Âu. Không những thế, đội chủ nhà PSG còn không có sự phục vụ của hậu vệ Thomas Meunier và tiền vệ Marco Verratti do án phạt. Chưa kể, Mbappe, Colin Dagba cùng Thiago Silva đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đáng nói hơn, Dortmund đã toàn thắng trong 5 trận gần đây trên mọi mặt trận và 3/5 trận, đội bóng của HLV Lucien Favre giữ sạch lưới. Ngược lại, PSG chỉ không bị thủng lưới 1/5 trận gần nhất. Vì thế, nếu để Dortmund ghi bàn trước, sẽ rất khó để PSG đảo ngược tình thế trong cuộc đối đầu lần này.


NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.