Nông thôn mới đi vào văn học, nghệ thuật

.

Là huyện nông nghiệp duy nhất của Đà Nẵng, Hòa Vang trở thành đề tài thu hút giới văn nghệ sĩ thành phố trong sáng tạo nghệ thuật.

Nông thôn mới Hòa Vang hiện lên sống động qua góc nhìn của nghệ sĩ thành phố. TRONG ẢNH: Triển lãm nhiếp ảnh, hội họa tại UBND huyện Hòa Vang.
Nông thôn mới Hòa Vang hiện lên sống động qua góc nhìn của nghệ sĩ thành phố. TRONG ẢNH: Triển lãm nhiếp ảnh, hội họa tại UBND huyện Hòa Vang.

Đề tài chưa bao giờ cũ

Nhiều năm qua, đặt chân đến không biết bao nhiêu vùng đất, tham dự vô số lễ hội văn hóa của các dân tộc trên bản đồ hình chữ S, nhưng với các nhà nhiếp ảnh Đà Nẵng, văn hóa vùng đất Hòa Vang vẫn có sức hút lạ kỳ. Ở đây chứa đựng văn hóa bản xứ phía Bắc trên con đường nam tiến và giao thoa, chắt lọc để tạo thành những nét riêng hiếm có. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bản sắc văn hóa đó vẫn len lỏi, đan xen vào nhịp sống hiện đại.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Quán Chúng nói rằng với anh, đề tài về Hòa Vang chưa bao giờ cũ. “Từ lễ hội, phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống người lao động... nơi huyện vùng ven này đã được thu vào ống kính nhiều nhà nhiếp ảnh Đà Nẵng. Những năm gần đây, tôi và đồng nghiệp còn chụp thêm hình ảnh lao động sản xuất của người dân nơi đây. Quả là có sự thay đổi rất lớn. Từ sản xuất nhỏ, thuần về lúa, hoa màu, người dân đã mở trang trại trồng hoa lan, rau sạch, nấm, chăn nuôi... Những khung cảnh lao động đó bình dị mà đầy sức sống”, anh Thái Quán Chúng nói.

Với nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Võ Văn Hòe, văn hóa đồng bào Cơ tu tại hai xã Hòa Phú và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) vẫn là đề tài thu hút ông nhiều năm qua. Năm 2019, cùng với Hội Văn nghệ dân gian thành phố, ông tiếp tục có chuyến điền dã tại hai xã Hòa Phú và Hòa Bắc.

Sau chuyến đi thực tế này, Hội Văn nghệ dân gian thành phố đã hình thành công trình nghiên cứu khá bài bản về đồng bào Cơ tu từ văn hóa, đời sống thông qua ghi lại những câu hát, trò chơi dân gian đến những thay đổi, dịch chuyển trong kinh tế, giao thoa, hòa nhập với đồng bào Kinh... “Công trình này tập hợp các bài nghiên cứu chuyên sâu gần 500 trang, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần bảo tồn văn hóa Cơ tu cũng như phản ánh nét mới đời sống đồng bào Cơ tu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới”, ông Hòe cho biết.

Tạo nên nhiều tác phẩm chất lượng

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thân Nguyên, Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, các thành viên của Hội đã đi đến 11 xã của huyện Hòa Vang sáng tác về chủ đề nông thôn mới. Có hơn 300 tác phẩm được sáng tác và sau khi thẩm định đã chọn ra 69 tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng. Theo anh Thân Nguyên, xâm nhập thực tế là cơ hội cho các nhà nhiếp ảnh “săn” những khoảnh khắc đẹp của đời sống. Vì thế, chuyến đi sáng tác tại Hòa Vang không chỉ là thực hiện nhiệm vụ của người nghệ sĩ trong phong trào “Văn nghệ sĩ thành phố đồng hành cùng chương trình Nông thôn mới Hòa Vang giai đoạn 2016-2020” mà còn là sự chuẩn bị tác phẩm cho các cuộc thi nhiếp ảnh sắp tới, đặc biệt là Liên hoan ảnh nghệ thuật 2019 khu vực Nam trung bộ và Tây Nguyên.

Theo họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố, trong đợt sáng tác về nông thôn mới Hòa Vang mới đây, 17 họa sĩ đóng góp 37 tác phẩm mỹ thuật đạt chất lượng cao. Họa sĩ Nam Kha cho rằng: “Nông thôn mới Hòa Vang đã tạo nhiều cảm hứng sáng tác cho họa sĩ. Nhìn tranh, người xem có thể hình dung ra một Hòa Vang tràn đầy sức sống, vươn mình phát triển nhưng vẫn đậm hơi thở làng quê”.

Ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang nhìn nhận, trong nhiều năm qua, bên cạnh tập trung đầu tư phát triển kinh tế, huyện Hòa Vang chú trọng đầu tư phát triển về văn hóa; huyện luôn xác định lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật là công cụ truyền tải đến nhân dân những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; cổ vũ người dân cùng tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những kết quả đạt được về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của huyện Hòa Vang thời gian qua, có sự đồng hành của giới văn nghệ sĩ thành phố, điểm nhấn là 2 đợt sáng tác của các hội chuyên ngành thuộc Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố giai đoạn 2016-2020, nằm trong sự phối hợp giữa huyện Hòa Vang và Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

“Từ cuộc vận động sáng tác này, chúng tôi có thêm nhiều tác phẩm hay, chất lượng về Hòa Vang trên các lĩnh vực từ hội họa, nhiếp ảnh, sân khấu, mỹ thuật, văn học...; đây chính là những thước tư liệu quý nêu bật thành tựu của Hòa Vang trong xây dựng nông thôn mới”, ông Trần Văn Trường phấn khởi nói.

Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố vừa phối hợp với huyện Hòa Vang tổ chức công diễn tác phẩm nghệ thuật với chủ đề “Văn nghệ sĩ thành phố đồng hành cùng chương trình Nông thôn mới Hòa Vang giai đoạn 2016-2020” tại UBND huyện Hòa Vang. Theo đo, có 67 bức ảnh nghệ thuật của 22 NSNA, 36 bức tranh của 17 họa sĩ được triển lãm và một chương trình nghệ thuật mang tên “Về với Hòa Vang” phục vụ người dân địa phương. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội lần thứ 9, nhiệm kỳ 2019-2024 của Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.