Văn hóa - Giải trí

Café sáng

Chỉn chu từ những điều nhỏ nhất

15:23, 04/06/2016 (GMT+7)

Những ngày giữa tháng 5 vừa qua, gần 50 giám đốc và phó giám đốc các sở, ban, ngành Đà Nẵng đã tham dự một lớp học đặc biệt với “đồng phục lớp” là áo veston, cà-vạt (đối với nam) và váy vest (đối với nữ). Lớp học chưa từng có tiền lệ này được Sở Ngoại vụ Đà Nẵng tổ chức nhằm trang bị kỹ năng giao tiếp quốc tế cho các lãnh đạo thành phố, chuẩn bị cho hàng loạt các hoạt động ngoại giao trong Năm APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Buổi học bắt đầu bằng việc… bắt tay, nhưng không chỉ đơn giản là… đưa tay ra “bắt” như nhiều người vẫn nghĩ. Các học viên đứng lên vừa bắt tay vòng tròn, vừa tự điều chỉnh theo sự hướng dẫn của giảng viên: lực “bắt” vừa phải không quá mạnh (tránh làm đau cả người lẫn ta), không quá yếu (dễ bị nghĩ là hời hợt); ánh mắt đặt vào điểm nào trên gương mặt người đối diện; thậm chí tay này “bắt” thì tay kia làm gì... Hình ảnh các vị lãnh đạo đi vòng quanh bắt tay nhau, vừa đi vừa sửa cách thức bắt tay thì quả thật hiếm thấy ở bất kỳ một hội nghị hay cuộc họp nào khác.

Buổi học tiếp tục với những quy tắc tưởng nhỏ mà không hề nhỏ: Trao danh thiếp như thế nào; cúc áo veston lúc ngồi và lúc đứng thì đóng, mở ra làm sao. Ở phía trên, giảng viên lưu ý phải luôn chọn tất cùng màu với giày, phải luôn kiểm tra đế giày không bị mòn. Ở phía dưới, có học viên bất giác lật giày của mình lên kiểm tra rồi… giấu ngay vào gầm ghế. Bốn giờ học lý thuyết nhanh chóng trôi mau mà dường như không ai nhận ra. Ngay cả những cán bộ Sở Ngoại vụ và nhóm phóng viên có mặt lúc ấy dường như cũng bị cuốn vào cách giảng viên “mổ xẻ” những câu chuyện hài hước về các tình huống ngoại giao “lỗi”, vốn không hiếm gặp ở khắp nơi trên thế giới.

Được biết, đây là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức một lớp học như vậy cho các lãnh đạo sở, ban, ngành của thành phố. Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, sắp tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức những lớp học bồi dưỡng kỹ năng ngoại giao cho các lãnh đạo chưa có điều kiện tham gia các lớp học trước. Theo ông Minh, xu hướng lễ tân hiện nay đang ngày càng đơn giản hóa, cốt yếu là phải thể hiện thái độ thân thiện, trân trọng đối tác. Tuy vậy, “luôn phải giữ những nguyên tắc phổ quát, bởi chúng rất quan trọng trong việc tạo hình ảnh chuyên nghiệp của một cá nhân, cũng như vị thế của một thành phố, một đất nước”, ông Minh nói.

Chỉ còn một năm nữa, Đà Nẵng sẽ đăng cai “Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)”, nơi sẽ đón những người đứng đầu chính phủ của 21 nền kinh tế thành viên cùng hàng nghìn đoàn quan khách, nhà đầu tư, phóng viên quốc tế… Việc chuẩn bị từ những chi tiết nhỏ nhất cho thấy Đà Nẵng đang làm hết sức mình để chuẩn bị đón mọi cơ hội nâng cao vị thế của thành phố trên bản đồ ngoại giao và kinh tế quốc tế.

MINH KHUÊ

.