.
DIỄN VIÊN TRƯƠNG NGỌC ÁNH

Cuộc đời giông bão

.

Không có vai diễn nào y hệt cuộc đời nhưng mỗi vai diễn của Trương Ngọc Ánh đều thấy phần đời của mình trong đó: phần đời giông bão.

Ngày xem Hương Ga cách đây 2 năm, khán giả sửng sốt vì sự “lột xác” của Trương Ngọc Ánh. Đó là những pha hành động nghẹt thở do chính chị thực hiện. Và rồi đây, khi xem phim Truy sát (ra rạp vào ngày 22-4 tới), khán giả hẳn sẽ một lần nữa thảng thốt về chị.

Trải qua nhiều sóng gió, giờ đây, Trương Ngọc Ánh chỉ mong giữ được những yêu thương của hiện tại. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Trải qua nhiều sóng gió, giờ đây, Trương Ngọc Ánh chỉ mong giữ được những yêu thương của hiện tại. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Vai diễn và những vết bầm

Khi quay Hương Ga, người mẫu Trang Trần sợ Trương Ngọc Ánh yếu đuối sẽ không chịu được cái lạnh cắt da cắt thịt hoặc dễ bị chấn thương trong những cuộc đụng độ, chạm trán. Nhưng ra phim trường, Trương Ngọc Ánh khiến nhiều người “choáng”.

Trong cái lạnh căm căm của tiết trời Nam Định, chị phong phanh trong chiếc áo sơ mi, bờ môi tím tái nhưng đôi mắt như có “lửa”. Những cảnh rượt đuổi hầm hập khiến mình mẩy Trương Ngọc Ánh bầm tím, những cú ngã nhào cũng khiến chân chị chảy máu. Nhưng chị vẫn thản nhiên. Chị tràn đầy năng lượng, quên hẳn cái lạnh, cơn đói, cơn đau và cả nỗi nhớ chồng con... Vết sẹo của Hương Ga sau 2 năm có lẽ đã lành, nhưng đôi chân ấy nay hằn thêm những vết sẹo mới của Truy sát.

Trong tác phẩm mới của đạo diễn Cường Ngô, Trương Ngọc Ánh vào vai An An, Đội trưởng đội cảnh sát đặc nhiệm, đối đầu với những tên tội phạm nguy hiểm bậc nhất. Vẫn là vai diễn hành động nhưng mức độ đánh đấm lần này mạnh hơn nên chị phải chuẩn bị chu đáo hơn.

“Tôi đã phải luyện tập mấy tháng trước khi phim quay đến nỗi bầm tím toàn thân, thậm chí phải vào viện kiểm tra sức khỏe một vài lần”, chị chia sẻ. Ấy thế mà ngày ra phim trường, Trương Ngọc Ánh lại suýt “mù” vì bị bạn diễn đánh trúng mắt. Đó là chưa kể những vết bầm, vết thương dọc ngang trên đôi chân.

Chị bảo: “Suốt quá trình quay, tôi không dám mặc quần shorts, áo tay ngắn ra đường vì bầm tím khắp chân tay. Sợ mọi người nhìn lại tưởng tôi bị bạo hành”. Ngay cả ngày giới thiệu phim, chị cũng chỉ dám diện những chiếc váy dài hay quần dài để che đôi chân đầy sẹo.

Hai vai diễn: Hương Ga và An An, một bên là trùm nữ giang hồ, một bên là nữ cảnh sát đặc nhiệm mà cuộc phiêu lưu nào cũng không hề êm ái với Trương Ngọc Ánh. Đó là mồ hôi, là nước mắt, là máu... đã đổ xuống để vai diễn đứng lên sừng sững trên màn ảnh.

Ngay cả vai diễn đình đám trước đó nữa trong Áo lụa Hà Đông, đôi chân ấy cũng phải trân mình đạp lên lớp đá tai mèo sườn núi Bắc Ninh. Trương Ngọc Ánh nói rằng, chị không đòi hỏi khán giả phải biết những cực khổ, gian nan khi hóa thân vào vai diễn nhưng giá như họ biết thì có thể sẽ trân trọng biết bao sự hy sinh của người nghệ sĩ dành cho nghệ thuật.

Chị bảo, nhiều khi tự suy nghĩ làm phim cực khổ, rủi ro vậy mà sao mình cứ bị cuốn đi mải miết. Trong thâm tâm, Trương Ngọc Ánh biết mình còn phải nhiều lần hy sinh cho nghệ thuật nữa, bởi như chị nói: “Không có lý do gì để tôi từ bỏ phim ảnh”.

Thấy mình trong vai diễn

Khi làm phim Truy sát, đạo diễn Cường Ngô và Trương Ngọc Ánh đều muốn chọn một diễn viên khác cho vai An An. “Nhưng dường như không ai đủ tài năng, bản lĩnh để phù hợp với vai này ngoài Trương Ngọc Ánh. Vì cô ấy có thế giới nội tâm sâu sắc, chịu đựng, thẳng thắn, cương nghị nhưng vẫn có chất lãng mạn”, đạo diễn Cường Ngô lý giải vì sao Trương Ngọc Ánh là lựa chọn sau cùng.

Trước đây, nhà văn Nguyễn Đình Tú - tác giả tiểu thuyết Phiên bản (được chuyển thể thành phim Hương Ga) khi làm việc với đạo diễn Cường Ngô về vai Hương Ga một mực chọn Trương Ngọc Ánh. Cô Dần trong Áo lụa Hà Đông hơn 10 năm về trước cũng là lựa chọn không thể nào khác hơn của đạo diễn Lưu Huỳnh dành cho Trương Ngọc Ánh.

Từ Dần đến Hương Ga, An An..., mỗi người một xuất thân, nhưng đều là những cuộc đời đầy sóng gió. Cô Dần trong Áo lụa Hà Đông là một phụ nữ bạc phận, sống kiếp bần hàn, với trái tim cao đẹp, chấp nhận hy sinh cho chồng con.

Hương Ga trong tác phẩm cùng tên là cô gái hiền lành, bơ vơ sống dưới đáy xã hội, bị hoàn cảnh xô đẩy mà trở thành người đàn bà quyền lực, gồng gánh trên vai sứ mệnh bảo vệ đàn em. An An trong Truy sát là nữ cảnh sát từng có một gia đình hạnh phúc, sự nghiệp không tệ và nhan sắc lộng lẫy. Nhưng một ngày, dường như mọi thứ sụp đổ trước mắt và cô buộc phải trở thành một nhân vật trong cuộc truy sát không mong đợi.

Trương Ngọc Ánh nói rằng, chính chị đôi khi cũng không giải thích được tại sao lần lượt những vai diễn giông bão lại được giao cho mình. Tất nhiên không có nhân vật nào có bi kịch giống hệt cuộc đời chị nhưng khi đã trải qua nhiều thăng trầm, chị lại bảo nhìn thấy mình trong từng vai diễn.

“Người phụ nữ dù xinh đẹp, tài giỏi, giàu có bao nhiêu thì vẫn nhỏ bé, yếu đuối, cần bờ vai nương tựa, cần gia đình hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc vốn như một chiếc chăn hẹp, không khéo co kéo cho mình, nên ngắn chẳng tày gang”, chị trải lòng.

Những ngày “chòng chành”

Từ vạch xuất phát ban đầu là những bước đi rụt rè trên sàn diễn thời trang, Trương Ngọc Ánh đến nay đã đi một bước khá dài và khá xa. Cách đây hơn 20 năm, cô gái Hà thành từng khiến không ít người mê mệt vì vẻ đẹp đài các của tuổi 16.

Sau đó, mọi người chuyển sang hâm mộ tài năng khi Trương Ngọc Ánh đóng phim hay mà diễn thời trang cũng giỏi. Không dừng lại ở đó, chị còn đi hát, ra nước ngoài học, về nước mở công ty riêng. “Mỗi công việc không phải là cuộc dạo chơi. Tôi luôn nghiêm túc. Tôi thấy tất cả đều hấp dẫn, thế là tôi đi, theo đuổi mà chẳng lăn tăn về những được - mất”, chị nói.

Nói về Trương Ngọc Ánh mà chỉ nói về cái đẹp, cái giỏi, cái tài, cái giàu, cái tiếng... thì dường như không đủ. Chị bảo: “Có thể đối với nhiều người, đây là vị trí đầy hào quang. Bản thân tôi không phủ nhận những thành công mình đạt được cho đến hôm nay. Nhưng có những thứ quý giá khác đã mất đi mà không gì có thể bù lại được”. Trương Ngọc Ánh rời Hà Nội vào Sài Gòn năm 16 tuổi, nếu được như bạn bè cùng trang lứa, chị sẽ có những năm tháng học trò, tuổi trẻ bên bạn bè, gia đình. Nhưng chị lại không được trải nghiệm nó một cách trọn vẹn.

Trương Ngọc Ánh không giấu về quãng thời gian khó khăn của mình. Ấy là khi hết tiền ăn cơm, phải ra ban-công hái xoài xanh nhà hàng xóm vào chấm muối. Ấy là khi nhớ nhà mà không có tiền gọi về nhà để than thở. Ấy là khi Tết đến mà trong túi không có đồng nào, đành quấn mền nằm trong phòng cho qua ngày. Ấy là khi chiếc xe máy cà tàng hư không có tiền sửa, phải hì hục đẩy hay ngồi lên nhờ người đẩy để khởi động. “Hồi đó, một mình tôi ở Sài Gòn, phải tự đi đóng phim, chụp hình để sống và trang trải việc học. Đơn độc và bơ vơ biết chừng nào”, chị bộc bạch.

Trương Ngọc Ánh của hôm nay bản lĩnh, mạnh mẽ. Vậy mà những đợt sóng ngầm âm ỉ chảy trong chị. Như chị vẫn thường nói: “Đích đến của người phụ nữ là một gia đình hạnh phúc” thì cuộc hôn nhân tan vỡ có thể nói là một bất hạnh. Trương Ngọc Ánh thừa nhận đã đau rất nhiều trong những ngày hạnh phúc bị xô lệch ấy. “Sóng gió là điều không ai mong muốn. Nhưng người ta cần mất mát và đau đớn để ít ra cảm nhận và trân quý hạnh phúc hiện tại. Tôi thấy mình đã... ổn thật sự. Giờ tôi cũng không mơ ước gì nhiều. Chỉ mong giữ được những yêu thương của hiện tại”, Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

PHƯƠNG NGUYÊN

;
.
.
.
.
.