.

Văn học - Nghệ thuật Đà Nẵng: Rộn rã niềm vui

.

Trong điều kiện kinh tế tiếp tục còn nhiều khó khăn, đội ngũ văn nghệ sĩ Đà Nẵng vẫn giữ được không khí sáng tác rộn rã và tham gia đầy đủ các hoạt động sáng tạo được tổ chức ở địa phương, khu vực và cả nước. Chất lượng các tác phẩm của các loại hình nghệ thuật đều được nâng lên.

Một tiết mục hát múa do các nghệ sĩ Đà Nẵng thực hiện.
Một tiết mục hát múa do các nghệ sĩ Đà Nẵng thực hiện.

NSNA Ông Văn Sinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội văn học - nghệ thuật (VH-NT) thành phố Đà Nẵng cho biết, thực tế cho thấy, kinh phí đầu tư cho sáng tạo văn học, nghệ thuật đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến các hoạt động chung, nhất là khâu đi thực tế sáng tác, phổ biến tác phẩm, tổ chức các sự kiện. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng, năm qua, 9 hội chuyên ngành đều sáng tạo được nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật mới, có chất lượng tốt, đạt được nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế và các giải thưởng chuyên ngành ở Trung ương; nhiều chương trình văn học, nghệ thuật được phổ biến rộng rãi đến nhân dân, được phát trên sóng truyền hình của địa phương và Trung ương.

Để có được sự chuyển biến đáng phấn khởi này, NSNA Ông Văn Sinh chia sẻ, trước hết là đội ngũ văn nghệ sĩ đã tích cực hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm về Bác Hồ. Môi trường và các điều kiện để văn học, nghệ thuật thành phố phát triển tiếp tục được cải thiện; hoạt động của các hội chuyên ngành và vai trò định hướng của Liên hiệp Hội từng bước được nâng lên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với văn học, nghệ thuật được kịp thời; đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động sôi nổi, năng động hơn...

Chính vì thế, trong năm qua, đội ngũ văn nghệ sĩ Đà Nẵng đã vinh dự đem về cho thành phố nhiều giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan, các cuộc thi trong nước, quốc tế và khu vực. Diễn viên Phạm Văn Quang (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh) đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Cục Biểu diễn tổ chức; Biên đạo múa Lê Thu Hoài (Hội Nghệ sĩ múa) đoạt Huy chương bạc tại Hội thi Tài năng trẻ Biên đạo múa toàn quốc (dưới 35 tuổi) được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh; bộ phim tài liệu Con mắt còn có đuôi (chân dung nhà báo, nhà văn Phan Khôi) của NSƯT Huỳnh Hùng đoạt giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam. Đây là lần thứ tư NSƯT Huỳnh Hùng đoạt giải thưởng Cánh diều. Đáng chú ý là các giải thưởng quốc tế: Nhà văn Thái Bá Lợi - tác giả của cuốn tiểu thuyết Minh sư vinh dự được nhận Giải thưởng văn học Đông Nam Á; NSNA Thân Nguyên và Đặng Văn Nở đạt 2 huy chương vàng của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP. Và, những tháng cuối năm, điện ảnh Đà Nẵng có thêm tin vui khi bộ phim tài liệu Chiếc chiếu của bà Bứa của đạo diễn Dương Mộng Thu (VTV Đà Nẵng) đoạt giải cao nhất của hạng mục phim tài liệu châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Yamagata 2013 (Nhật Bản).

Bên cạnh đó, các hoạt động sáng tác và triển lãm cũng diễn ra sôi nổi. Trong năm đã tổ chức 8 cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật và mỹ thuật gắn với nhiều sự kiện chính trị của đất nước, thành phố, trong đó có những cuộc triển lãm mang tầm quy mô như: Tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh đẹp “Danh thắng và con người Đà Nẵng”; triển lãm giao lưu ảnh nghệ thuật với chủ đề “Rừng và biển” lần thứ 2 được tổ chức tại Đắk Lắk; trưng bày 100 tác phẩm ảnh tại cuộc họp mặt đồng hương Quảng Nam-Đà Nẵng sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh; triển lãm “Ảnh nghệ thuật 2013”; triển lãm ảnh với 2 chủ đề “Đà Nẵng - những góc nhìn” và “Đà Nẵng - Dấu ấn thời gian” chào mừng 10 năm Đà Nẵng được công nhận là đô thị loại 1. Đặc biệt là triển lãm mỹ thuật lần thứ 18 được tổ chức tại Đà Nẵng cùng với 8 tỉnh, thành trong khu vực 5 (Nam miền Trung và Tây Nguyên).

Ngoài ra, các hội viên đã xuất bản nhiều đầu sách, ấn phẩm như: Truyện ký Cha tôi của Bùi Công Dụng, tập sưu tầm, biên soạn; Đình làng Đà Nẵng của nhóm tác giả Hồ Tấn Tuấn, Nguyễn Xuân Thông, Đinh Thị Toan, cuốn Đà Nẵng - mảnh đất - con người của nhóm tác giả Hoàng Hương Việt và Thy Hảo Trương Duy Hy; album Những ca khúc hay về Đà Nẵng…

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2014, theo NSNA Ông Văn Sinh, Liên hiệp các Hội VH - NT sẽ tiếp tục hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Trung ương phát động. Tiếp tục triển khai có hiệu quả “Chương trình hành động” thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Đồng thời động viên anh chị em văn nghệ sĩ các hội chuyên ngành có nhiều công trình VH-NT có chất lượng nhằm kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng Đại hội Liên hiệp Hội vào cuối  năm 2014.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.