Giáo dục

Thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024: Tư vấn học sinh chọn trường, sắp xếp nguyện vọng phù hợp

07:21, 04/05/2023 (GMT+7)

Theo kế hoạch, từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 11-5, học sinh lớp 9 sẽ đăng ký hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn thành phố. Ngay sau khi học sinh kết thúc kiểm tra học kỳ 2, các trường đẩy mạnh công tác tư vấn chọn trường, sắp xếp thứ tự nguyện vọng cũng như hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự thi.

Học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến trong một giờ học. Ảnh: N.H
Học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến trong một giờ học. Ảnh: N.H

Cân nhắc nguyện vọng

Dù gia đình không tạo áp lực phải thi đậu vào trường công nhưng Mỹ Duyên (học sinh lớp 9/11, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu) đang cân nhắc khi chọn nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 để bảo đảm an toàn, đủ điểm đậu. “Xu thế là chúng em sẽ chọn một trường tốp trên để thử sức mình và một trường có điểm đầu vào tương đối nhằm chắc suất đỗ vào trường công. Nguyện vọng 1 của em là Trường THPT Hòa Vang, nguyện vọng 2 là Trường THPT Nguyễn Hiền; tuy nhiên, phụ thuộc vào kết quả kiểm tra học kỳ 2, em sẽ đánh giá lại khả năng của mình và cân nhắc nguyện vọng trước khi điền vào hồ sơ đăng ký dự tuyển”, Mỹ Duyên chia sẻ.

Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, nhiều bậc phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng khi sắp đến ngày đăng ký hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn thành phố. Chị Nguyễn Thị Mỵ (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, việc chọn trường đã được gia đình trao đổi nhiều lần nhưng đến sát ngày đăng ký, câu chuyện này lại “nóng” lên.

“Với sức học của mình, con tôi khá tự tin khi chọn nguyện vọng 1 là Trường THPT Phan Châu Trinh và nguyện vọng 2 ở một trường mức điểm thấp hơn có thể là Trường THPT Trần Phú hoặc Thái Phiên để đi học cho gần. Tuy nhiên, những dự tính có thể thay đổi phụ thuộc vào kết quả kiểm tra học kỳ 2 của con. Trước mắt, gia đình sẽ động viên và dành cho con một kỳ nghỉ lễ vui vẻ và sau đó tính toán, cân nhắc chọn trường để chắc suất vào lớp 10 trường công”, chị Mỵ tâm sự.

Đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn học sinh

Theo quan sát, các trường THCS trên địa bàn thành phố đang có kế hoạch tư vấn, hướng dẫn học sinh lần cuối ngay khi các em trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ. Theo thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu), trong sáng 4-5, nhà trường tiếp tục mời các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố như: Trường Cao đẳng nghề Nguyễn Văn Trỗi, Cao đẳng FPT, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương V, Trường Trung cấp Ý - Việt... để hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Sau đó, ngày 5-5, nhà trường tổ chức tư vấn công tác tuyển sinh lớp 10 trong toàn phụ huynh học sinh khối 9 và tiếp theo là tổ chức họp phụ huynh học sinh cuối năm.

“Tại các cuộc gặp mặt phụ huynh, học sinh, nhà trường sẽ phổ biến kỹ kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024, tập trung những điểm liên quan đến thí sinh, cách điền phiếu đăng ký dự tuyển, đăng ký thay đổi nguyện vọng và thời hạn nộp hồ sơ, lưu ý các quy định liên quan đến điểm xét tuyển, chế độ ưu tiên, hạnh kiểm và học lực 4 năm ở cấp THCS để giải thích, hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh lập hồ sơ đăng ký”, thầy Quốc thông tin.

Tương tự, cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) cũng cho hay, sau lễ, nhà trường tập trung hướng dẫn học sinh đăng ký hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm phối hợp giáo viên bộ môn xác định năng lực, khả năng của từng em; căn cứ vào điểm chuẩn, số lượng tuyển sinh của các trường THPT công lập hằng năm để tư vấn học sinh chọn trường, sắp xếp nguyện vọng phù hợp với khả năng.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ đầu tháng 4, sở đã có công văn hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Trong đó, yêu cầu các trường tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm lớp 9, học sinh lớp 9 về kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và các văn bản hướng dẫn của sở. Nhà trường ra quyết định thành lập Tổ công tác thu nhận hồ sơ, nhập dữ liệu, kiểm dò thông tin thí sinh đăng ký dự tuyển; đối với những đơn vị có nhiều thí sinh đăng ký dự tuyển có thể bổ sung thêm giáo viên Tin học hoặc giáo viên, nhân viên khác để thực hiện công việc đúng tiến độ.

“Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm xét duyệt thí sinh đủ điều kiện dự thi cũng như các thí sinh không đủ điều kiện dự thi, dữ liệu đăng ký dự tuyển, thay đổi nguyện vọng của học sinh. Tuyệt đối không để xảy ra sai sót thông tin đăng ký, nhất là sai sót về việc đăng ký nguyện vọng chọn trường, các thông tin liên quan đến kết quả tuyển sinh: xếp loại hạnh kiểm, học lực 4 năm THCS, diện ưu tiên; không hạn chế quyền nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển của học sinh”, bà Thuận nhấn mạnh.

Các mốc thời gian thí sinh cần quan tâm
- Tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển (ĐKDT) tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 12-5.
- Tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT: Từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 11-5. Học sinh đang học lớp 9 nộp hồ sơ ĐKDT tại trường; học sinh đã tốt nghiệp THCS trước năm 2023 nộp hồ sơ ĐKDT tại trường học lớp 9 trước đây hoặc tại trường THCS trên địa bàn xã, phường nơi cư trú; học viên trung tâm GDTX đã tốt nghiệp THCS nộp tại trường THCS thuộc địa bàn xã, phường nơi cư trú. Học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các tỉnh, thành ngoài thành phố Đà Nẵng, nộp đơn đề nghị được dự tuyển tại Phòng Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD&ĐT. Sau khi được Giám đốc Sở GD&ĐT đồng ý, cha, mẹ học sinh nộp trực tiếp hồ sơ ĐKDT tại Sở GD&ĐT trước ngày 19-5.
- Từ ngày 15-5 đến 17 giờ ngày 18-5, học sinh được thay đổi 1 trong 2 nguyện vọng hoặc thay đổi cả 2 nguyện vọng ĐKDT bằng cách lập 2 phiếu giống nhau và phải có ý kiến đồng ý và chữ ký xác nhận của cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh.

NGỌC HÀ

.