Giáo dục

Chạy nước rút ôn tập kỳ thi tuyển sinh lớp 10

06:11, 18/05/2023 (GMT+7)

Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Hiện nay, các trường THCS trên địa bàn thành phố đang gấp rút ôn tập, chuẩn bị tâm lý cho học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) tích cực ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) tích cực ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Ảnh: NGỌC HÀ

Năm học này, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Ngũ Hành Sơn) có 7 lớp 9 với tổng 315 học sinh đăng ký thi tuyển sinh lớp 10. Trên cơ sở thống nhất của phụ huynh, học sinh, nhà trường đã tổ chức các lớp phụ đạo. Giai đoạn này, nhà trường đang tập trung ôn tập cho học sinh 3 môn Toán, Anh văn và Ngữ văn (4 tiết/ngày).

Theo thầy Trần Văn Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, trong hai ngày 22 và 23-5, nhà trường tổ chức thi thử nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, rút kinh nghiệm từ những sai sót, tăng kỹ năng làm bài… Kế hoạch ôn tập của nhà trường sẽ kéo dài đến ngày 3-6, đặc biệt những ngày cuối, giáo viên chủ yếu hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, lưu ý kỹ năng làm bài cho học sinh.

Trong khi đó, tùy thuộc vào năng lực học tập, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (quận Sơn Trà) chia ra 3 nhóm lớp ôn tập cho học sinh. Đối với nhóm lớp dành cho học sinh có học lực giỏi, có nguyện vọng thi vào các trường tốp đầu, giáo viên tập trung ôn tập các đề có mức độ phân hóa cao; nhóm lớp dành cho học sinh khá dự tuyển vào các trường tốp giữa và nhóm lớp dành cho học sinh trung bình sẽ có hướng ôn tập phù hợp với khả năng.

Cô Mai Nguyễn Thu Hoài, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh cho biết, năm học này, nhà trường có 7 lớp 9 với khoảng hơn 200 học sinh; sau khi phân luồng, một số học sinh đã chọn học nghề nên còn khoảng hơn 100 học sinh đăng ký thi vào các trường THPT công lập.

“Học sinh nhà trường thuộc địa bàn còn nhiều khó khăn nên những năm qua, tỷ lệ đỗ vào trường THPT công lập còn thấp. Do đó, nhà trường nỗ lực ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi lớp 10 năm nay. Hiện các em được ôn tập một tuần gồm 4 tiết tiếng Anh, 4 tiết Ngữ văn và 6 tiết Toán; kéo dài đến gần sát ngày các em bước vào kỳ thi”, cô Hoài chia sẻ.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: N.H
Học sinh lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: N.H

Thời điểm này, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) đã hoàn thành chương trình chính khóa để tập trung thời gian ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9. Căn cứ vào công văn chỉ đạo của Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã xây dựng các ngân hàng đề nhằm giúp các em có thêm nhiều kỹ năng làm bài thi.

Cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bên cạnh việc dạy kiến thức cơ bản, giáo viên đang tích cực cho học sinh thử sức với các bài tập khó, khuyến khích các em luyện các dạng đề thi vào lớp 10 những năm qua. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm phối hợp phụ huynh động viên, nhắc nhở các em tập trung ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm sức khỏe bước vào kỳ thi.

Đối với học sinh lớp 9, đây là kỳ thi vô cùng quan trọng, nên giai đoạn này, bên cạnh việc cân nhắc thay đổi nguyện vọng, nhiều học sinh đã chuẩn bị đầy đủ tâm lý, lên kế hoạch ôn tập kỹ cho kỳ thi. Em Lê Trí Dũng (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Hiện tại việc học của em phân bố cân bằng, hợp lý ở cả 3 môn học. Trong 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, em có lo một chút về môn Ngữ văn, do đó em dành thời gian hệ thống lại nội dung của từng tác phẩm. Em nghĩ rằng đây là giai đoạn nước rút nên em sẽ tập trung cao độ, ghi nhớ những điểm chính, kỹ năng làm bài và giữ tâm lý thật tốt để đạt kết quả cao”.

Trong khi đó, Huỳnh Gia Bảo (học sinh lớp 9, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu) cho biết, áp lực trước khi bước vào kỳ thi quan trọng là điều hiển nhiên nhưng do đặt mục tiêu, kế hoạch ngay từ đầu năm học nên em khá thoải mái.

“Chọn một trường tốp đầu để thử sức và một trường tốp giữa an toàn là phù hợp với năng lực của em. Nếu chẳng may trượt hết cả 2 nguyện vọng thì em đi học nghề, em khá thích một số ngành đào tạo cơ khí tự động và đã tìm hiểu tại ngày hội tư vấn nghề nghiệp”, Bảo nói.

NGỌC HÀ

.