Giáo dục

Sớm thu hồi đất công để xây dựng trường học

08:51, 23/02/2023 (GMT+7)

Nhiều học sinh tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu không được học 2 buổi vì thiếu phòng học... Trong khi đó, trên địa bàn quận vẫn còn nhiều khu đất công đã hết hạn cho thuê, sử dụng sai mục đích hoặc bỏ hoang, khiến người dân bức xúc.

Khu đất công với tổng diện tích gần 20.000m2 tại  số 27, đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh đã hết hạn thuê gần 5 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao lại mặt bằng cho thành phố. Ảnh: T.H
Khu đất công với tổng diện tích gần 20.000m2 tại số 27, đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh đã hết hạn thuê gần 5 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao lại mặt bằng cho thành phố. Ảnh: T.H

Hết thời hạn thuê vẫn “chia lô” cho thuê lại?

Qua ghi nhận của phóng viên tại quận Liên Chiểu cho thấy, hiện có không ít khu đất công đã hết thời hạn cho thuê vài năm, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa chịu bàn giao lại mặt bằng cho thành phố, thậm chí có những khu đất có diện tích hàng chục ngàn m2 khi hết hạn thuê vẫn tiếp tục được sử dụng sai mục đích để trục lợi.

Đơn cử như tại khu đất số 27, đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) có tổng diện tích gần 20.000m2 do Công ty CP vật tư vận tải xây lắp điện lực miền Trung thuê sử dụng có thời hạn theo quy định. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn cho thuê đất theo quyết định số 458/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng, nhưng doanh nghiệp này chưa chịu bàn giao mặt bằng cho Nhà nước quản lý.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện phần lớn diện tích đất do Công ty CP vật tư vận tải xây lắp điện lực miền Trung thuê đã được phân ra thành nhiều lô rồi quây tôn cho một số doanh nghiệp khác thuê lại. Theo phản ánh của người dân, khi nhận thông tin Nhà nước thu hồi khu đất này để xây dựng trường học, nhiều người dân sống xung quanh khu đất số 27 đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và mong muốn sớm triển khai. “Để cả chục doanh nghiệp hoạt động đủ ngành nghề ở một khu đất được xây dựng tạm bợ, cháy nổ lúc nào không hay”, ông Tuấn, nhà ở đường Hoàng Văn Thái nói.

Ông Trần Quang Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho rằng, khu đất do Công ty CP vật tư vận tải xây lắp điện lực miền Trung quản lý và sử dụng đã hết thời hạn thuê đất từ ngày 31-12-2018. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà doanh nghiệp vẫn chưa bàn giao lại mặt bằng cho thành phố; thậm chí đơn vị này vẫn đang tiếp tục sử dụng khu đất sai mục đích như tự ý chia nhỏ xây dựng ki-ốt rồi cho các đơn vị khác thuê lại, gây nguy cơ cháy nổ và mất mỹ quan đô thị.

Theo ông Vũ, mới đây UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản đề xuất thành phố sớm thu hồi khu đất nói trên để xây dựng trường học liên cấp 1 và 2 Hòa Minh. Đồng thời, giao Công an quận kiểm tra, có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền chấm dứt hoạt động đối với doanh nghiệp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Đề xuất thu hồi các khu đất đã hết hạn thuê

Theo Đề án mạng lưới giáo dục được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2435/QĐ-UBND ngày 10-7-2020 và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 20-6-2022 của Thành ủy, đến năm 2030 trên địa bàn quận Liên Chiểu  cần xây dựng ít nhất 2 trường THCS và 5 trường tiểu học để phục vụ chương trình học 2 buổi/ ngày vì lý do tăng dân số cơ học.

Ông Lê Thế Nhân, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, trên cơ sở của đề án, UBND quận tiến hành rà soát các cơ sở giáo dục, đầu tư cơ sở hạ tầng tăng số phòng học; đồng thời đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai đầu tư các khu đất đã được quy hoạch và tiếp tục đề xuất thu hồi các khu đất hết thời gian cho thuê, lựa chọn địa điểm để đầu tư trường lớp và đã nhiều lần đề xuất lựa chọn quỹ đất tại rất nhiều vị trí nhưng chưa được các sở, ngành và UBND thành phố thống nhất. “Đến thời điểm này, qua rà soát, quận Liên Chiểu đề xuất thành phố sớm thu hồi 4 khu đất công có tổng diện tích khoảng 44.000m2 trên địa bàn các phường: Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc,Hòa Hiệp Bắc, đã hết thời hạn cho thuê đối với doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị thành phố xem xét, thống nhất cho chủ trương quy hoạch, đầu tư xây dựng đối với một số khu đất dự kiến đề xuất lựa chọn địa điểm, đầu tư xây dựng trong thời gian đến nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết trường lớp cho con em học sinh trên địa bàn quận”, ông Nhân cho hay.

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu, so với các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, Liên Chiểu là địa phương còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu phòng học dẫn đến sĩ số tiểu học lên đến 46 học sinh/lớp. Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu cho rằng, hiện ở các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố đều bảo đảm 100% số học sinh học 2 buổi/ngày, chỉ riêng quận Liên Chiểu do dân số cơ học tăng nhanh, dẫn đến tình trạng quá tải số lượng học sinh đến lớp. “Nếu không kịp thời xây dựng các cơ sở giáo dục mới sẽ rất khó khăn trong tương lai gần. Thành phố sớm triển khai xây dựng các cơ sở giáo dục đã có trong quy hoạch, đồng thời ưu điện quỹ đất xây dựng trường học cho những năm tiếp theo”, ông Lịch nói.

Cùng quan điểm, ông Lê Văn Nghĩa, Phó trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố cho biết, qua đánh giá trong các đồ án quy hoạch của quận Liên Chiểu, chỉ tiêu đất giáo dục so với các quận, huyện khác còn  thấp; đồng thời cho biết ủng hộ việc chuyển đổi đất công thành đất giáo dục để tăng chỉ tiêu đất giáo dục cho quận Liên Chiểu. Theo ông Nghĩa, các khu đất công nên điều chỉnh để Nhà nước tiếp tục quản lý, trong đó ưu tiên đầu tư cho giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, công viên…; chỉ trong trường hợp cần thiết mới chuyển sang chức năng khác. “Đối với các khu đất công mà quận Liên Chiểu đề xuất thu hồi xây dựng trường học, quan điểm của tôi là luôn ủng hộ và đề nghị các sở, ngành cần phối hợp để làm nhanh, bởi từ chủ trương đến thành dự án là một quá trình lâu dài”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

.