Giáo dục

Huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho giáo viên mầm non trên địa bàn

16:03, 18/12/2022 (GMT+7)

ĐNO - Những năm vừa qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố đã và đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đề án Huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố nhằm tăng cường các kỹ năng sơ cấp cứu cho trẻ nếu có trường hợp tai nạn, thương tích xảy ra ở trường học.

Giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố
Đề án huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho giáo viên mầm non của Hội Chữ thập đỏ là rất cần thiết và mang tính thiết thực, hiệu quả cao cho các giáo viên giáo viên mầm non thuộc các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Đề án trên được thực hiện thí điểm từ năm 2019-2021, tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên đề án kéo dài đến 2022 với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 750 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ thành phố vận động đối ứng hơn 457 triệu đồng.

Hiện nay toàn thành phố có 70 trường mầm non công lập với 1.872 giáo viên và 140 trường mầm non dân lập với 2.590 giáo viên. Trong thời gian đến lớp, trẻ ở bậc học mầm non thường gặp những rủi ro như: ngã, tai nạn giao thông, động vật, côn trùng cắn, ngộ độc, đuối nước, ngạt thở, hóc nghẹn...

Vậy nên việc trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành về sơ cấp cứu cho giáo viên mầm non để xử lý hiệu quả các trường hợp tai nạn thương tích xảy ra tại trường học là một hoạt động rất cần thiết trong thời đại hiện nay, góp phần giảm thiểu hậu quả đáng tiếc cho học sinh trê địa bàn.

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ thành phố, thì hội đã tổ chức được 143/150 lớp với 3.925/4500 giáo viên. Khi được tập huấn, bảng kiểm đầu vào kỹ năng sơ cấp cứu của các giáo viên mầm non là: 30% hoc viên đạt khá, 55% học viên trung bình. Nhưng sau khóa tập huấn được triển khai, đã có 30% học viên đạt tốt, 60% khá, 10% trung bình.

Trong các buổi huấn luyện, học viên được học các nội dung theo quy định về đào tạo sơ cấp cứu cho tình nguyện viên cấp I, theo phương pháp dạy học tích cực, kết hợp thực hành trên mô hình và dụng cụ trực quan.

Cụ thể, kỹ thuật di chuyển nạn nhân khẩn cấp, sơ cứu dị vật, tắc đường thở, sơ cứu ngừng thở, ngừng tim (kỹ thuật CPR), sơ cứu các vết thương phần mềm, băng bó vết thương…

Sau khi được huấn luyện các kĩ năng sơ cấp cứu, bà Lê Thị Bích Trâm, Hiệu trưởng Trường Mần non 19-5 (quận Hải Châu) bày tỏ sự phấn khởi sau khi 100% giáo viên tại trường đều được tham gia huấn luyện.

"Tôi thực sự rất vui khi ôn luyện lại những kiến thức cơ bản về cách xử lý tình huống về sơ cấp cứu thường gặp như sơ cứu vết thương do bỏng, đuối nước, sốt co giật, sơ cứu khi bị dị vật đường thở, cách băng bó, cố định xương gãy... Có thể nói, đề án của Hội Chữ thập đỏ thành phố là rất cần thiết và mang tính thiết thực, hiệu quả cao cho các giáo viên giáo viên mầm non thuộc các cơ sở giáo dục trên địa bàn", bà Trâm cho biết thêm.

Về chất lượng huấn luyện, các tập huấn viên tham gia giảng dạy là đội ngũ tập huấn viên Trung tâm huấn luyện sơ cấp cứu Chữ thập đỏ thành phố được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đào tạo bài bản đạt chuẩn tập huấn viên sơ cấp cứu theo quy định của Bộ Y tế và được cấp thẻ chứng nhận tập huấn viên sơ cấp cứu.

Về các hoạt động cụ thể được triển khai trong đề án sẽ được chia làm 5 hoạt động cụ thể để đào tạo gồm: hoạt động tổ chức hội nghị triển khai đề án và hội nghị đánh giá kết thúc đề án, hoạt động đào tạo tình nguyện viên sơ cấp cứu cấp 1, hội thi nâng cao năng lực thực hành kỹ năng sơ cấp cứu, hoạt động xây dựng cẩm nang thực hành sơ cấp cứu cho giáo viên mầm non và tờ rơi phòng chống tai nạn thương tích tại nhà và  hoạt động kiểm tra, đánh giá sau tập huấn.

Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết: "Chúng tôi sẽ cùng phối hợp với các cấp, ban ngành liên quan hỗ trợ hết sức có thể cho các giáo viên mầm non trên địa trong các buổi huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu để giúp họ có thể nắm bắt kĩ lưỡng những kỹ năng sơ cấp cứu. Từ đó có thể áp dụng trong những lúc xảy ra sự cố cho trẻ tại trường học". 

Theo tìm hiểu, đề án trên được Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế thành phố xây dựng nội dung chương trình theo Thông tư số 17/2014/TT-BYT ngày 2-6-2014 của Bộ Y tế phù hợp với đối tượng đào tạo là giáo viên mầm non của thành phố với đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện đề án như: đội ngũ hướng dẫn viên, tập huấn viên sơ cấp cứu; tài liệu, chương trình, trang thiết bị, địa điểm tổ chức và các điều kiện về cơ sở vật chất có liên quan phục vụ hoạt động huấn luyện sơ cấp cứu theo quy định.

CHÁNH LÂM

.