Cô giáo hết lòng vì trẻ thơ

.

Bằng tình yêu thương con trẻ và niềm đam mê công việc, cô giáo Lê Thị Vân, giáo viên Trường mầm non Hoàng Lan (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2019 do Thành Đoàn và Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng vinh danh, khen thưởng.

Cô Lê Thị Vân (đứng giữa, hàng sau) cùng trẻ em Trường mầm non Hoàng Lan. Ảnh: NHƯ Ý
Cô Lê Thị Vân (đứng giữa, hàng sau) cùng trẻ em Trường mầm non Hoàng Lan. Ảnh: NHƯ Ý

Với cô giáo Lê Thị Vân, ước mơ trở thành cô nuôi dạy trẻ được nuôi dưỡng và vun đắp từ thuở bé từ chính người mẹ của mình vốn là cô giáo mầm non hết lòng vì trẻ thơ. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng sư phạm mầm non, cô Vân được phân công về công tác tại Trường mầm non Hòa Hải cũ, nay là mầm non Ngọc Lan. Đến năm 2012 sau khi trường này tách thành 2 trường, cô Vân về công tác tại Trường mầm non Hoàng Lan cho đến nay.

Cô Vân chia sẻ, công việc của cô giáo mầm non bắt đầu từ lúc 6 giờ đến 17 giờ các ngày trong tuần, (trừ các ngày Chủ nhật và ngày thứ Bảy cuối tháng). Tuy nhiên, thường các giáo viên mầm non như cô sẽ không bao giờ về đúng giờ, vì thực tế nhiều phụ huynh, vì điều kiện công việc, không thể đến đón con đúng giờ. Nhưng cô luôn bảo đảm đi sớm nhất và về trễ nhất vì không muốn trẻ đến lớp phải chờ cô. Đến cuối buổi học, tự tay giao trẻ cho các bậc phụ huynh xong, cô mới về. Mỗi lần trẻ ốm đau, cô đến tận nhà thăm hỏi. Công việc bắt đầu từ sáng sớm và kéo dài đến tối mịt. Chính vì vậy, cô phải tận dụng thời gian trẻ ngủ trưa để hoàn thành các yêu cầu về giáo án, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Làm không xong, cô đưa việc về nhà. Chồng cô luôn thấu hiểu và chia sẻ, lo chu toàn việc nhà, việc chăm sóc con để cô yên tâm công tác.

Cô Vân chia sẻ thêm, có những khi thấy công việc quá tải, cũng tính tìm một công việc khác đỡ áp lực hơn. Nhưng rồi những khuôn mặt thơ ngây, những đôi mắt trong veo của trẻ đã níu kéo mình ở lại. Cứ thế hơn 10 năm gắn với nghề nuôi dạy trẻ, cô luôn cố gắng hoàn thiện mình mỗi ngày, tự học để nâng cao tri thức và đạo đức. Công việc hằng ngày bận rộn là vậy, nhưng mỗi tối cô Vân sắp xếp thời gian hoàn thành hệ đại học bậc sư phạm mầm non tại Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, tự nghiên cứu học hỏi công nghệ thông tin trên mạng.

Cô giáo Thái Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Lan đánh giá: Cô Lê Thị Vân chính là tấm gương sáng về tinh thần ham học hỏi và nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Nhiều năm liền, cô Vân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; giáo viên giỏi cấp thành phố, quận và cấp trường. Đặc biệt, các sáng kiến của cô Vân luôn được đánh giá cao, như sáng kiến “Xây dựng một số bài giảng E-learning phục vụ việc dạy và học cho trẻ mẫu giáo tại Trường mầm non Hoàng Lan” xếp loại B cấp thành phố; sáng kiến cấp quận “Ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng một số hoạt động cho trẻ mẫu giáo tại lớp Nhỡ 2 Trường mầm non Hoàng Lan”; giải Nhì hội thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning” năm học 2018-2019 và được sở công nhận sáng kiến kinh nghiệm loại B; giải triển vọng cuộc thi “Trình diễn pháo hoa trên máy tính” do Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng tổ chức…

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian dạy học, cô được biết đến là cô giáo “giải thưởng” khi tổ chức dàn dựng, tập luyện các trò tham gia các hội thi và đạt giải cao, như: “Tiếng hát mừng xuân” giải B thành phố 3 năm liền; giải nhì “Bé mầm non vui khỏe thành phố”; giải Nhất cấp thành phố và nhiều giải Nhất, Nhì các hội thi cấp quận… Ngoài ra, cô Vân còn là vận động viên tích cực tham gia các giải thể thao cấp thành phố, quận, phường và trường ở bộ môn bóng chuyền, bóng đá và kéo co.

Hiện nay, cô Lê Thị Vân cùng 29 cô giáo khác trên địa bàn quận đang tích cực tham gia Dự án “Xây dựng năng lực và duy trì bền vững mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ 1-6 tuổi tại Đà Nẵng” do UBND quận, Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp triển khai trên địa bàn quận. Cô Vân phấn khởi cho biết, cô đã giúp 1 trẻ khuyết tật ngôn ngữ tăng động học hòa nhập tại Trường mầm non Ngọc Lan và hiện đang tiếp tục hỗ trợ 1 trường hợp tương tự vào học tại lớp của cô để được kèm cặp, giúp cháu tiến bộ, sớm hòa nhập.

Thành công chỉ đến với những người yêu công việc của mình đã chọn. Cô giáo Lê Thị Vân đã hết lòng vì học sinh thân yêu và phần thưởng cho cô không chỉ những danh hiệu đạt được mà còn là sự tin yêu của đồng nghiệp và phụ huynh học sinh. Đặc biệt là tạo niềm vui cho các con trẻ, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

NGUYỄN NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.