Đại học Bách khoa đạt giải Nhất cuộc thi 'Từ sáng tạo đến khởi nghiệp'

.

Cuối tháng 6, nhóm 5 sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã đạt giải Nhất vòng “Mô phỏng kinh doanh” tại cuộc thi “Maker to Entrepreneur” (“Từ sáng tạo đến khởi nghiệp”) do Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID), Đại học Bang Arizona (Mỹ) và Chương trình STEM Dow Việt Nam phối hợp tổ chức.

Hình ảnh chiếc áo phao thông minh của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa.  Ảnh: Nhà trường cung cấp
Hình ảnh chiếc áo phao thông minh của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa. Ảnh: Nhà trường cung cấp

5 sinh viên gồm Lê Thị Nhã (Khoa Hóa), Lê Bá Thăng, Lê Thị Dạ Thảo (Khoa Điện), Trần Lê Vĩ Nhân Tâm (Khoa Quản lý dự án), Đàm Quang Tiến (Khoa Công nghệ thông tin) đã tạo ra chiếc áo phao thông minh dựa trên chiếc áo khoác thông thường, trang bị thêm phao ở vùng cổ và 2 tay.

Bên trong áo có hệ thống chứa khí CO2 nén. Khi người mặc bị rơi xuống nước, có thể ấn nút mở van để khí tràn ra làm phồng phao. Ngoài ra, áo còn có bảng phản quang ở tay và lưng, có nơi đựng dụng cụ (còi, đèn pin, dao…) hỗ trợ người mặc sinh tồn trong tình huống bị thất lạc. Đặc biệt, áo tích hợp hệ thống định vị GPS, giúp lực lượng cứu hộ tìm kiếm người gặp nạn.

Ý tưởng về chiếc áo này xuất phát từ những chuyến đi khảo sát của nhóm sinh viên tại cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà). Theo kết quả khảo sát, đến 95% ngư dân không dùng áo phao khi đi biển do ngại cồng kềnh, khó làm việc. Áo phao thông minh được thiết kế gọn nhẹ, không ảnh hưởng đến cử động của người mặc.

Bên cạnh có tính năng bảo hộ đa dạng, chiếc áo này còn góp phần giúp ngư dân nâng cao nhận thức về việc tự bảo vệ bản thân khi mưu sinh hàng ngày. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiến hành thương mại hóa sản phẩm, trước tiên là ở thị trường Đà Nẵng, sau đó tiến dần ra miền Trung và toàn quốc.

“Maker to Entrepreneur” là chương trình ươm mầm doanh nhân từ những nhà sáng tạo kỹ thuật trẻ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học trên cả nước.

P.LAN

;
;
.
.
.
.
.